Doanh nghiệp
Trang chủ / Kinh tế / Doanh nghiệp
Kết nối giao thương doanh nghiệp Hà Nội - Singapore
02:58 PM 09/03/2023
(LĐXH)- Ngày 7/3/2023, tại khách sạn Lotte Center (Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Singapore, Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Hoa Sing (SCCCI), Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị hợp tác - Kết nối giao thương doanh nghiệp Hà Nội - Singapore.
Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, lãnh đạo thành phố Hà Nội, tham tán thương mại Việt Nam tại Singapore, VCCI và gần 200 doanh nghiệp Hà Nội hoạt động trong các ngành nghề sản xuất công nghiệp, điện tử, công nghệ thông tin, nông sản thực phẩm, dệt may, ngân hàng, tài chính, bất động sản, logistics, dược phẩm …
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nêu rõ, trong những năm qua, Hà Nội luôn nằm trong Top đầu cả nước về môi trường đầu tư thuận lợi. Với định hướng thu hút đầu tư nước ngoài trong thời gian tới theo chiều sâu gắn với mục tiêu phát triển bền vững; ưu tiên những dự án chất lượng, sản phẩm có giá trị gia tăng và tính cạnh tranh cao tập trung vào các lĩnh vực: Phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, xây dựng thành phố thông minh; công nghiệp hỗ trợ sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường;... Hà Nội xác định rõ thị trường, quốc gia trọng điểm thu hút đầu tư là Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan, Mỹ và EU.

Lãnh đạo thành phố Hà Nội gặp gỡ các Hiệp hội, doanh nghiệp Singapore

Hiện nay, Hà Nội tăng cường hội nhập kinh tế quốc tế, tận dụng các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTAs) để đẩy mạnh xuất khẩu. Thành phố thực hiện hàng loạt các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh xuất khẩu. Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Thành phố đạt 17,1 tỷ USD tăng khoảng 10,3% so với năm 2021 và cao gấp 4,7 lần mức tăng năm 2021. Các thị trường xuất khẩu truyền thống được duy trì trong khi các thị trường mới, tiềm năng cũng được quan tâm mở rộng và đạt kết quả nổi bật với mức tăng trưởng 33,6% - cao hơn mức tăng của tất cả các thị trường truyền thống.
Trong đó, Singapore là một thị trường xuất khẩu truyền thống quan trọng của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt 615 triệu USD (chiếm tỷ trọng 3,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội). Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là: Máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng; gỗ và nguyên liệu gỗ; linh kiện điện tử; máy tính và linh kiện máy tính…
Quang cảnh Hội nghị
Trên cơ sở chuyến công tác của Liên đoàn Công nghiệp và thương mại Hoa Sing tại Việt Nam, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa các doanh nghiệp Hà Nội và doanh nghiệp Singapore. Đây là hoạt động hết sức thiết thực, ý nghĩa, tạo điều kiện để mở ra cơ hội trao đổi, kết nối, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư, kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ của doanh nghiệp hai bên. Thông qua Hội nghị này, thành phố Hà Nội mong rằng doanh nghiệp hai bên sẽ đẩy mạnh liên kết, hợp tác và trở thành đối tác quan trọng, tin cậy, bền vững của nhau trong thời gian tới.
Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Hoa Sing (SCCCI) Kho Choon Keng cho biết, SCCCI là một tổ chức lớn, có uy tín tại Singapore với khoảng 5.000 doanh nghiệp thành viên là các hiệp hội, công ty hoạt động trong các lĩnh vực. Tham gia Đoàn công tác lần này có hơn 30 tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Singapore, mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp Hà Nội.
Tại hội nghị, doanh nghiệp Hà Nội mong muốn kết nối với doanh nghiệp Singapore trong các lĩnh vực phát triển sản phẩm mới, thân thiện môi trường, ít tiêu hao năng lượng. Hợp tác tham gia vào chuỗi sản xuất, tăng kim ngạch xuất khẩu thông qua việc tham gia hệ thống phân phối vào thị trường Singapore, tận dụng lợi thế của Hiệp định CPTPP, RCEP mà Việt Nam và Singapore đều là thành viên.
Tương tự, đại diện các doanh nghiệp Singapore kiến nghị thời gian tới, TP. Hà Nội tạo điều kiện cho doanh nghiệp Singapore trong quá trình kết nối, hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. Cụ thể, hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp; Tăng cường cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài./.
Thảo Lan
 

 

 

TAG: Kết nối giao thương doanh nghiệp Hà Nội - Singapore
Tin khác
Chuyển đổi công nghiệp để phát triển bền vững
Chiêm tinh tài chính - Lối rẽ từ khác biệt đến thành công của Mr Phú Hưng
Địa phương và doanh nghiệp phối hợp tái sinh rừng, hấp thụ Carbon hướng đến Net Zero
Nhiều hoạt động ý nghĩa tại Hội chợ Làng nghề thành phố Hà Nội lần thứ 20- năm 2024
VSMCamp & CSMOSummit 2024 định hướng xây dựng chiến lược  sales và marketing trong xu hướng phát triển bền vững
Activax triển khai chiến dịch Mở khoản đầu tư Mở rộng yêu thương
Sự kiện kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Hà Nội quảng bá, giới thiệu sản phẩm và mở rộng thị trường
Chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt”: Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên
Đột phá công nghệ và giải pháp chất lượng của Intech Group tại triển lãm giao thương quốc tế ngành chế tạo Hà Nội 2024