Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Vĩnh Linh: Nhiều kết quả tích cực trong công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công
04:07 PM 07/05/2020
(LĐXH) - Thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết số 63/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng, đến nay huyện Vĩnh Linh (tỉnh Quảng Trị) đã hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng với tổng kinh phí 83,8 tỉ đồng.
Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 22/2013/QĐ-1Tg ngày 26/4/2013 về hỗ trợ người có công với cảch mạng về nhà ở và Thông tư số 09/2013/TT-BXD ngày 01/7/2013 của Bộ Xây dựng về vệc hướng dẫn thực hiện Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tưởng Chính phủ; Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính Phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở; các văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh Quảng trị và cảc sở, ngành liên quan; UBND huyện Vĩnh Linh đã quán triệt và thực hiện kịp thời cảc nội dung theo chỉ đạo của tỉnh. Để kịp thời phổ biến, tuyển truyền chính sách của Đảng, Nhà nước về tận các xã, thị trấn, cảc thôn, bản khóm phố, UBND huyện đã tổ chức các cuộc họp, triến khai nội dung công việc và cung cấp văn bản, tài liệu triển khai đến cán bộ lãnh đạo, chuyên trách của các địa phương để tổ chức thực hiện; tổ chức tuyền truyền trên đài truyền thanh huyện và loa phát thanh ở cơ sở. Các thôn bản, khóm phố tổ chức họp thôn để phổ biến chính sách, bình xét dân chủ, công khai, đúng người, đúng đối tượng.   
Lãnh đạo huyện Vĩnh Linh thăm hỏi gia đình người có công với cách mạng
Theo đó, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 791/QĐ-UBND ngày 4/4/2014 thành lập Ban chỉ đạo thực hiện hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-CP do Phó chủ tịch UBND huyện lảm trưởng ban, Phòng LĐ-TBXH huyện là cơ quan thường trực, Phòng TC-KH, Phòng Kinh tế Hạ tầng làm Phó ban, mời đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN huyện, Hội cựu chiến binh huyện, các thành viên liên quan làm thành viên; Ban chỉ đạo huyện được kiện toàn qua cảc năm theo yêu cầu nhiệm vụ.         
Tại UBND các xã, thị trấn đều thành lập Ban chỉ đạo thực hiện hỗ trợ nhà ở cho nguời có công với cảch mạng của địa phương gồm đại diện lãnh đạo UBND cấp xã, đại diện Mặt trận tổ quốc, đại diện Hội Cựu chiến binh, cảc thành vỉên có liên quan tổ chức kiếm tra hiện trạng nhà ở cùa người có cống, trực tiếp tham mưu cho UBND xã, thị trấn trong công tác chỉ đạo, điều hành việc hỗ trợ nhà ở cho người có công.
Cùng với đó, UBND huyện đã ban hành các văn bản như Quyết định số 791/QĐ-UBND ngày 4/4/2014 thành lập Ban chỉ đạo thực hiện hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở; Quyết định số 527/QĐ-UBND ngày 21/3/2014 thành lập tổ kỉểm tra, khảo sát tinh trạng nhà ở của đối tượng người có công trên địa bàn; Quyết định tiến hành  kiểm tra, khảo sát tinh trạng nhà ở của đối tượng người có công với cách mạng và các văn bản liên quan… Trong quá trình đánh giá việc thống kê rà soát đối tượng, xây dựng, phê duyệt và điều chinh, bổ sung Đề ản hỗ trợ người có công, UBND các xã, thị trấn đã triển khai đến cảc thôn, làng, tổ dân phố, ấp, bàn, tổ chức phổ biến nội dung chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở tới tất cả các đối tượng là người có công với cách mạng trên địa bàn thôn; hướng dẫn cảc đối tượng đủ điều kiện được hỗ trợ nhà ở làm đơn đề nghị; Trưởng thôn tập hợp đơn và danh sách gửi Úy ban nhân dân xã, thị trấn. Cùng với đó, UBND xã, thị trấn thành lập Ban chỉ đạo thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng tổ chức kiềm tra thực trạng nhà ở, UBND cấp xã lập danh sách đối tượng được hỗ trợ nhà ở trên địa bàn (danh sách, số lượng, mức vốn hỗ trợ dự kiến) gửi Ủy ban nhân dân huyện.Trên cơ sở báo cáo và danh sách của các địa phương, Phòng Lao động Thương binh và Xã hội sẽ tiến hành kiểm tra, đối chiếu với danh sách người có công đang quản lý, tổng hợp trình UBND huyện phê duyệt danh sách đối tượng người có công với cách mạng thuộc diện được hỗ trợ nhà ở trên địa bàn huyện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh Quang Trị.
Ông Nguyễn Ái Tân, trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vĩnh Linh
Tính đến hết ngày 31/12/2019, tống sổ hộ trong đề án đã được phê duyệt là 4.320 hộ; trong đó, xây mới 689 hộ; sửa chữa 3631 hộ với tổng kinh phí là 99.180 tỷ đồng. Tổng số hộ đã hoàn thành việc hỗ trợ là 3578 hộ, trong đó, có 612 hộ xây mới và 2.966 hộ sứa chữa. Kết quả giải ngân kính phí cho cả 2 giải đoạn là 83.800 tỷ đồng. Số hộ cần hỗ trợ về nhà ở phát sinh ngoài Đề án đã được thẫm tra là 1.348 hộ gia đình người có công, trong đó, có 119 hộ xây mới và 1.229 hộ sửa chữa.
Nhìn chung, trong quá trình triển khai thực hiện, UBND huyện đã được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời cùa UBND tỉnh, Sở LĐ-TBXH tỉnh, Sở Xây dựng Quảng Trị trong việc chỉ đạo công tác triển khai rà soát hộ gia đình người có công có khó khăn về nhà ở. Việc phối hợp giữa các cấp, ngành, giữa các phòng ban chuyên môn của UBND huyện và UBND các xã, thị trấn được thực hiện tốt, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh, công tảo thông tin, báo cảo được kịp thời; thực hiện thanh quyết toán đúng tiến độ đề ra.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo báo cáo của các xã, thị trấn, huyện Vĩnh Linh có 128 trường hợp người có công có tên trong đề ản 2840/ĐA-UBND, hiện nay cả 2 vợ chồng người có công đã chết, chỉ còn con đẻ đang còn sống ở tại nhà đó và 1.348 hộ gia đình người có công (119 nhà xây, 1229 nhà sứa) thực sự có khó khăn về nhà ở thuộc diện hỗ trợ, phát sinh thêm ngoài để án thuộc kinh phí địa phương hỗ trợ. Vì địa phương không có nguồn kinh phí nên UBND huyện đã có Tờ trình số 838/TTr-UBND ngày 6/7/2018 đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị cho phép bổ sung các hộ gia đình người có công để án và trình cấp có thấm quyền nhất trí cho UBND huyện Vĩnh Linh tiếp tục sử dụng nguồn kinh phí trung ương còn lại chưa phân bố để tìếp tục thực hiện hỗ trợ về nhà ở cho người có công trên địa bàn huyện vì ngân sách địa phương không đủ để hỗ trợ.    
Theo ông Nguyễn Ái Tân, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Vĩnh Linh, mức hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước theo quy định tại Quyết định 22 (40 triệu đồng/hộ xây mới nhà ở; 20 triệu đồng/hộ sửa chữa nhà ở, thời điểm năm 2013) là rất khó để các hộ gia đình người có công có thể triển khai thực hiện thi công, nhất là trong những năm gần đây. Do vậy, nhất thiết phải có sự hỗ trợ, huy động thêm từ nhiều nguồn cùng sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền, ban, ngành địa phương trên địa bàn tỉnh. Có như vậy, hộ gia đình người có công tỉnh Quảng Trị nói chung, vủa huyện Vĩnh linh nói riêng mới “có đà” để triển khai thực hiện; đồng thời ngôi nhà được xây dựng mới, sửa chữa mới bảo đảm khang trang, chắc chắn, giúp cải thiện rõ rệt điều kiện nhà ở, chất lượng cuộc sống của người có công.

Hà Giang

TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững