Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Triệu Phong: Nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho các gia đình chính sách
03:11 PM 25/04/2020
(LĐXH) – Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người cồng cây”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị luôn chú trọng chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho người có công (NCC) với cách mạng.
Huyện triệu Phong có gần 5.500 người có công (NCC) với cách mạng, trong đó người đang hưởng trợ cấp thường xuyên trên 2.700 người với 3.316 định suất, kinh phí chi trả trên 5 tỉ đồng/ tháng. Trao đổi với phóng viên, ông Trương Quang Hùng, Trưởng Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Triệu Phong cho biết: “Thời gian qua, các cấp, ngành chức năng ở địa phương tập trung thực hiện tốt, đầy đủ, kịp thời chính sách đối với NCC với cách mạng, đồng thời tập trung giải quyết hồ sơ phát sinh cho đối tượng chính sách và giải quyết các hồ sơ chính sách tồn đọng của những năm trước đây theo Quyết định 408 ngày 20/3/2017 của Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” được thực hiện đồng bộ nhằm huy động sự đóng góp của tổ chức, cá nhân đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hàng năm trên 1 tỉ đồng. Nhiều cơ quan, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn huyện (hiện 6 mẹ còn sống). Công tác thăm, tặng quà cho gia đình chính sách trong dịp lễ, tết luôn được huyện quan tâm. Ngoài quà của Chủ tịch nước, hằng năm hàng trăm gia đình chính sách được Huyện ủy, UBND huyện tổ chức thăm, tặng quà, nhất là các đối tượng gặp hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Nhờ thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước đã nâng cao đời sống cho NCC, hiện không còn hộ nghèo thuộc diện NCC với cách mạng, 100% gia đình NCC có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú.
Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Triệu Phong
Chỉ tính riêng trong 5 năm qua, huyện Triệu Phong tiến hành thụ lý và đề nghị giải quyết chế độ cho hơn 3.500 lượt hồ sơ về chế độ chính sách cho NCC, trong đó 9 hồ sơ tồn đọng nhiều năm. Ngành LĐ- TB&XH huyện phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội và UBND các xã, thị trấn tổ chức cấp thẻ BHYT cho hơn 5.600 người thuộc đối tượng chính sách, NCC và thân nhân NCC. Hằng năm thực hiện chính sách điều dưỡng cho hơn 1.500 NCC. Đã có 1.781 nhà ở NCC được hỗ trợ cải thiện nhà ở chiếm 74% hộ khó khăn về nhà ở.
Công tác quản lý, quy tập mộ liệt sĩ, chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ được quan tâm thường xuyên. Hiện toàn huyện có 1 nghĩa trang liệt sĩ huyện và 17 nghĩa trang liệt sĩ ở các xã với 4.988 ngôi mộ liệt sĩ đã được chính quyền và Nhân dân quản lý, chăm sóc chu đáo, trang nghiêm. Đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để xây mới, nâng cấp nghĩa trang, bia tưởng niệm, tượng đài ghi danh ghi công các anh hùng liệt sĩ. Việc tổ chức đưa đón thân nhân liệt sĩ từ các nơi trong cả nước về thăm viếng, di dời mộ được huyện tổ chức chu đáo, tận tình và trách nhiệm. Đến nay, 100% xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và NCC với cách mạng. Ngành LĐ-TB&XH huyện luôn nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện về chăm lo cho NCC; Sở LĐ-TB&XH thường xuyên hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ trong quá trình thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC; đáng ghi nhận là sự vào cuộc của các cấp, ngành, địa phương, sự hưởng ứng của tổ chức, cá nhân chăm lo công tác “Đền ơn đáp nghĩa””.
Lãnh đạo huyện Triệu Phong tổ chức lễ dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ
Cùng với đó, cán bộ, công chức ngành LĐTB&XH trong huyện nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tham mưu, đề xuất giải pháp sát thực với tình hình địa phương, đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, nhất là NCC với cách mạng. Đồng thời công khai minh bạch chính sách, hướng dẫn cụ thể tận tình cho Nhân dân về những quy định, quy trình giải quyết chính sách với mục tiêu không để tồn đọng kéo dài. Tập trung giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách, giải quyết kịp thời những kiến nghị, khiếu nại xảy ra trong quá trình thực hiện chính sách”.
Để thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” trong thời gian tới, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Triệu Phong Trương Quang Hùng chia sẻ: Trước mắt, ngành LĐ-TB&XH huyện tập trung thực hiện tốt chính sách hỗ trợ khó khăn do COVID- 19 theo quy định của Chính phủ cho các đối tượng thuộc ngành quản lý, trong đó có NCC với cách mạng và thân nhân NCC. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 21 ngày 22/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục tăng cường công tác chăm sóc NCC với cách mạng, Chỉ thị số 14 ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác NCC với cách mạng. Tập trung giải quyết những hồ sơ NCC đủ điều kiện theo quy định, tham mưu giải quyết tốt những vướng mắc trong thực hiện chính sách NCC, nhất là những trường hợp giải quyết nhiều năm chưa dứt điểm.
Quan tâm hỗ trợ nhà ở cho gia đình NCC với cách mạng đang bị xuống cấp. Huy động mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”. Hỗ trợ gia đình chính sách khắc phục khó khăn, cải thiện cuộc sống. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ; nâng cấp, sửa chữa các nghĩa trang liệt sĩ, các công trình “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát hồ sơ NCC để đảm bảo chính sách ưu đãi NCC với cách mạng đúng người, đúng chính sách, quản lý và điều hành công tác chi trả trợ cấp thường xuyên cho NCC kịp thời, chính xác. Tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.
N. Khánh
TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững