Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Thanh Trì: Xúc động Lễ truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng
04:38 PM 20/01/2019
Ngày 19/1/2019, Huyện ủy – HĐND – UBND – UBMTTQ huyện Thanh Trì tổ chức trọng thể lễ truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” cho mẹ Trương Thị Lưu – xã Tứ Hiệp.
Đồng chí Đặng Đức Quỳnh - Phó chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi lễ
Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Quang Hiếu – Phó chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Phạm Nguyên Nhung – Trưởng Ban tổ chức huyện ủy, đồng chí Đặng Đức Quỳnh – Phó chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo xã Tứ Hiệp và thân nhân mẹ  Việt Nam Anh hùng Trương Thị Lưu.
Mẹ Trương Thị Lưu – sinh năm 1915, trong một gia đình thuần nông, lớn lên trong mạch nguồn yêu nước của gia đình, quê hương nên đã sớm có tinh thần giác ngộ cách mạng, bảo vệ quê hương trước sự xâm lăng của Thực dân Pháp. Lớn lên, bà lập gia đình với ông Trương Văn Thịnh – Đội viên đội xung kích huyện nhà, vợ chồng bà sinh được hai người con, 1 gái, 1 trai. Ngày 30/11/1946, tại cầu Văn Điển, trong một cuộc chống càn của Thực dân Pháp, ông Trương Văn Thịnh đã anh dũng hy sinh, được Nhà nước vinh danh là liệt sỹ. Chồng mất khi con trai út chưa tròn 1 tuổi, bà đã nén đau thương để ở vậy nuôi dạy hai con khôn lớn trong vô vàn khó khăn bởi giặc giã và đói nghèo, vừa nuôi con, vừa tích cực lao động sản xuất, xây dựng quê hương. Năm 1963, nghe theo tiếng gọi của tiền tuyến, “Miền Nam gọi – Miền Bắc trả lời”, bà đã động viên và tiễn người con trai duy nhất lên đường nhập ngũ. Ông Trương Minh Tuấn – sinh năm 1945, con trai bà đã trực tiếp cầm súng đánh Đế quốc Mỹ tại mặt trận Đường 9 - Nam Lào. Ngày 30/3/1971, trong trận chiến dùng mìn đánh xe tăng Mỹ, thượng sỹ, tiểu đội trưởng Trương Minh Tuấn bị thương năng, cụt cả hai chân, nhưng ông vẫn bình tĩnh chỉ huy, động viên tiểu đội tiếp tục chiến đấu và đánh thắng trận càn của quân địch. Tinh thần chiến đấu dũng cảm, chịu đựng đau thương của ông đã được Bộ tư lệnh đường 9 – Nam Lào phát động học tập trong toàn chiến trường. Kết thúc chiến dịch, ông được tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua”.
Kết thúc chiến tranh, trong niềm vui khải hoàn của dân tộc, đất nước thống nhất, con trai bà Trương Thị Lưu trở về quê hương với đôi chân không còn và bị nhiễm chất độc da cam/dioxin. Một lần nữa, bà lại là chỗ dựa cho con, không may sau khi lập gia đình và sinh con, cả hai người con của ông Trương Minh Tuấn đều bị di chứng nhiễm chất độc da cam từ người cha ở chiến trường. Năm 2016, ông Trương Minh Tuấn mất, đến năm 2017 được nhà nước vinh danh là liệt sỹ.
Ông Trương Đức Vọng - cháu mẹ VNAH Trương Thị Lưu xúc động tại buổi lễ
Xúc động phát biểu tại buổi lễ, Ông Trương Đức Vọng – cháu của Mẹ VNAH Trương Thị Lưu bày tỏ niềm vinh dự và tự hào và nguyện luôn gương mẫu chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, phát luật của Nhà nước, tích cực đóng góp xây dựng cho huyện Thanh Trì ngày càng giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình. Sống xứng đáng là gia đình cách mạng gương mẫu.
Có thể nói, cùng hàng vạn Bà mẹ Việt Nam anh hùng trên mọi miền Tổ quốc, Mẹ VNAH Trương Thị Lưu đã hy sinh cả cuộc đời vì đất nước. Trên địa bàn huyện Thanh Trì, từ năm 1994 đến nay, đã được Chủ tịch nước phong tặng và truy tặng 79 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, trong đó có 4 bà mẹ được phong tặng (hiện 2 mẹ đã mất, 2 mẹ còn sống đã được các cơ quan đơn vị nhận phụng dưỡng), 75 bà mẹ được truy tặng. Thời gian qua, Huyện đã có nhiều chính sách quan tâm, bằng nhiều nguồn lực chăm lo thực hiện đảm bảo, cuộc sống tốt hơn mức sống trung bình cho các gia đình chính sách, người có công thuộc hộ nghèo.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND huyện Đặng Đức Quỳnh nhấn mạnh: Trải qua các thời kỳ dựng nước và giữ nước, các thế hệ phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ huyện Thanh Trì nói riêng đã vượt qua bao khó khăn, gian khổ, một lòng theo Đảng, âm thầm hy sinh, hiến dâng những người thân yêu nhất của mình, động viên chồng, con sẵn sàng lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Những hy sinh thầm lặng của các mẹ là vô cùng cao quý, xây đắp nên truyền thống anh hùng của dân tộc, xứng đáng với 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã trao tặng đó là "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang". “Trong buổi lễ trang nghiêm và xúc động này, với niềm tự hào, lòng biết ơn sâu sắc các anh hùng liệt sỹ, những người Mẹ Việt Nam anh hùng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Thanh Trì nguyện đoàn kết, tiếp tục phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp xứng đáng với sự hy sinh của những người đã ngã xuống vì sự trường tồn của dân tộc, vì hạnh phúc của nhân dân. Phó Chủ tịch UBND huyện yêu cầu: các cấp uỷ Đảng, Chính quyền, các đoàn thể xã hội từ huyện tới cơ sở tiếp tục phát huy đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", dành sự quan tâm và chăm lo nhiều hơn nữa cho các gia đình chính sách, đặc biệt quan tâm chăm sóc chu đáo, tận tình đối với các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; đồng thời giáo dục thế hệ trẻ mãi mãi giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương, đất nước, noi gương sự hy sinh cao cả của những bậc tiền liệt, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng để viết tiếp những trang sử vàng trong tiến trình đưa đất nước đi lên trong thời kỳ hội nhập cùng thế giới ngày nay.
Việc phong tặng danh hiệu cao quý “  Bà me Việt Nam anh hùng”, là sự ghi nhận của Tổ quốc đối với công lao của các mẹ. Sự cống hiến, hy sinh của các mẹ trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc đã góp phần làm nên những trang sử vàng của dân tộc Việt Nam. Đó là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân Thanh Trì, là tấm gương cho thế hệ trẻ học tập và rèn luyện. 
Thanh Hồng
TAG:
Tin khác
Huyện Xín Mần: Nỗ lực cải thiện nhà ở cho hộ nghèo
TPHCM: Hơn 120 đại biểu dự tập huấn công tác tiếp nhận và nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội