Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Sông Mã (Sơn La) tổ chức nhiều hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”
10:48 AM 08/07/2021
(LĐXH)- Hướng tới kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2021), UBND huyện Sông Mã – tỉnh Sơn La đã ban hành Kế hoạch tổ chức với nhiều hoạt động kỷ niệm ý nghĩa, thiết thực.
Huyện Sông Mã xác định đây là dịp để tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tiếp tục phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với cách mạng” để góp phần chăm lo đời sống vật chất và tinh thân đối với người có công; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công.
Lãnh đạo huyện Sông Mã tặng quà cho người có công với cách mạng bản Nà Cầm, xã Mường Hung (năm 2020)
Đồng thời, giúp cho gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng nhận thức sâu sắc sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương và nhân dân các dân tộc trong huyện; thấu hiểu, cảm thông, chia sẻ sự khó khăn của đất nước, của địa phương. Từ đó nêu cao ý thức tự lực, tự cường, phát huy truyền thống cách mạng, chủ động khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, trong học tập và công tác.
UBND huyện yêu cầu tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ đảm bảo thiết thực, trong trọng, hiệu quả, có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, phù hợp với điều kiện thực tiễn ở địa phương, đơn vị; động viên được đông đảo tầng lớp nhân dân tham gia các hoạt động kỷ niệm, đảm bảo người có công và thân nhân được quan tâm chăm sóc, ổn dịnh về vệt chất, động viên về tinh thần.
Tổ chức các hoạt động mang tính xã hội hóa cao, thể hiện trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ qun, đơn vị và huy động toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân hưởng ứng, tham gia việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” góp phần động viên tinh thần và nâng cao đời sống của gia đình chính sách người có công với cách mạng. Các hoạt động kỷ niệm phải đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Nội dung các hoạt động bao gồm: Tuyên truyền về ý nghĩa ngày Thương binh - Liệt sĩ; các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng; tổ chức các hoạt động tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, cán bộ chiến sỹ các lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc trong huyện ghi nhớ công lao to lớn của những người có công với Tổ quốc.
Tuyên truyền biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình có nhiều thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chính sách người có công với cách mạng, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, những gương điển hình là thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu vượt khó, chủ động phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc.
Đoàn viên thanh niên xã Chiềng Khương (Sông Mã) thăm hỏi gia đình chính sách
Cùng với đó, tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Giải quyết kịp thời các hồ sơ đủ điều kiện đề nghị thực hiện chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 126-KH/HU ngày 19/10/2017 của Ban Thường vụ huyện ủy thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 19/7/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng.
Sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ (nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi tên liệt sĩ). Tiếp tục thực hiện việc xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng; kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến người có công với cách mạng (nếu có).
Đối với các hoạt động Đền ơn đáp nghĩa, căn cứ vào tình hình và điều kiện cụ thể của từng địa bàn, tuyên truyền vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều hình thức như: tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; giúp đỡ ngày công trong lao động sản xuất cũng như đời sống người có công với cách mạng. Đồng thời, tổ chức vận động ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn toàn huyện năm 2021.
Dịp 27/7, huyện sẽ tổ chức các đoàn cán bộ lãnh đạo của huyện, xã, thị trấn đến thăm, tặng quà gia đình chính sách và người có công với cách mạng. Tổ chức dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện vào tối 26/7/2021. Tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ, dâng hương tại các nhà bia ghi tên liệt sĩ vào ngày 27/7/2021.
Đối với UBND các xã, thị trấn, huyện yêu cầu xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động kỷ niệm phù hợp với điều kiện của từng địa phương; tổ chức thăm, tặng quà gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng trên địa bàn.
Vận động các tổ chức, các nhân trên địa bàn tham gia xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều hình thức như: Ủng hộ quỹ, tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; giúp đỡ các gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng bằng việc làm cụ thể, thiết thực chẳng hạn như: sửa chữa nhà ở, giúp đỡ ngày công lao động, giúp giống cây trồng, vật nuôi, tăng gia sản xuất…
Các xã có nhà bia ghi tên liệt sĩ tu sửa, dọn vệ sinh, trồng cây cảnh, cây hoa khu vực nhà bia và tổ chức đặt vòng hoa, dâng hương vào ngày 27/7/2021. Tặng cường công tác kiểm tra, rà soát việc thực hiện các chế độ chính sách người có công với cách mạng trên địa bàn.
Xây dựng kế hoạch cụ thể chăm lo đời sống người có công, phấn đấu duy trì các hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình địa phương nơi cư trú, không để hộ gia đình người có công tái nghèo./.
Hồng Anh
TAG:
Tin khác
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo