Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Di Linh thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng
10:42 AM 25/07/2021
(LĐXH)-Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, trong những năm qua, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng luôn tập trung phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách. Di Linh được đánh giá là một trong những huyện của tỉnh Lâm Đồng tích cực trong công tác giải quyết các chế độ chính sách đối với người có công, không để xảy ra tình trạng hưởng sai và khiếu kiện trong lĩnh vực ưu đãi người có công.
Theo số liệu thống kê, tính đến tháng 12/2020, huyện Di Linh có hơn 1000 đối tượng chính sách do Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quản lý danh sách và chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng với kinh phí chi trả gần 27 tỷ đồng. Trong đó có 01 mẹ Việt Nam anh hùng, 91 thân nhân liệt sỹ hưởng trợ cấp tuất hàng tháng, 286 thương binh, 222 bệnh binh, 221 người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học, 30 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày ...
 
Thăm tặng quà cho các gia đình chính sách trong huyện
Để triển khai thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng theo quy định, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Di Linh thường xuyên phổ biến, tuyên truyền chính sách và pháp luật về người có công, tổ chức tập huấn lồng ghép nhiều đợt đến cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội các xã, thị trấn về các văn bản mới quy định chế độ, ưu đãi đối với người có công. Trong năm 2020, Phòng đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, trao đổi nghiệp vụ thực hiện các quy định của cấp trên về thực hiện chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng. Ngoài ra thông qua các Hội nghị cựu chiến binh, chất độc hóa học, thanh niên xung phong... Phòng đã quán triệt thêm về các chế độ chính sách cho các đối tượng.
Công tác chi trả được huyện thực hiện đầy đủ, kịp thời cho đối tượng chính sách, không gây sách nhiễu, mất mát trong quá trình chi trả trợ cấp cho đối tượng. Do đó, không có khiếu kiện về công tác chi trả trợ cấp đối với người có công trên địa bàn huyện. Trong năm 2020, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Di Linh đã thực hiện chi trả trợ cấp hàng tháng với kinh phí 26,866 tỷ đồng cho hơn 13.000 lượt đối tượng. Các chế độ được Phòng ủy nhiệm cho cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội các xã, thị trấn chi trả.
Thực hiện Thông tư liên tịch số 36/2015/TT-BLĐTBXH ngày 28/9/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về ưu đãi giáo dục và đào tạo, năm 2020, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện đã giải quyết cho 24 lượt học sinh, sinh viên là con của đối tượng chính sách với kinh phí  trên 256,2 đồng. Trong đó có 9 lượt học sinh và 15 lượt sinh viên. Phòng đã tham mưu với UBND huyện phê duyệt hỗ trợ mai táng phí và trợ cấp một lần đối với 35 đối với người có công với kinh phí trên 644,4 triệu đồng; phê duyệt trợ cấp tuất hàng tháng đối với 12 thân nhân người có công từ trần. Hướng dẫn lập thủ tục và chi trả trợ cấp một lần đối với 02 đối tượng người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc đã được Nhà nước khen tặng Huân chương, Huy chương tổng kết thành tích kháng chiến với kinh phí 1,2 triệu đồng; giải quyết mai táng phí cho 05 thân nhân người hoạt động kháng chiến được tặng Huân Huy chương kháng chiến từ trần với kinh phí 74,5 triệu đồng. Chi trả trợ cấp mai táng phí cho 03 đối tượng theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg ngày 08/11/2005 của Thủ tướng Chính phủ với kinh phí 41,3 triệu đồng. Chi trả chế độ trợ cấp một lần đối với 02 đối tượng thanh niên xung phong theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg với kinh phí 7 triệu đồng. Tham mưu với UBND huyện phê duyệt trợ cấp mai táng phí theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg đối với 16 đối tượng với kinh phí 236,5 triệu đồng. Tham mưu với UBND huyện xem xét, phê duyệt trợ cấp mai táng phí đối với 12 đối tượng cựu chiến binh với kinh phí 177,8 triệu đồng. Trong năm, Phòng cũng đã trình Sở Lao động – Thương binh và Xã hội xem xét, phê duyệt trợ cấp đối với 06 thân nhân liệt sỹ; Trình sở thẩm định 02 hồ sơ đề nghị truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Thực hiện chi trả chế độ trợ cấp một lần đối với 01 bà mẹ được truy tặng danh hiệu mẹ Việt Nam anh hùng với kinh phí 32.48 triệu đồng và chi trợ cấp thờ cúng liệt sỹ đối với 167 thân nhân liệt sỹ với kinh phí 83,5 triệu đồng. Giải quyết chế độ thăm viếng liệt sỹ đối với 07 thân nhân với kinh phí gần 8,5 triệu đồng.
Cùng với những chính sách ưu tiên cho người có công với cách mạng được quy định như: ưu đãi về giáo dục đối với con em của người có công, chi trả chính sách trợ cấp ưu đãi...,   công tác chăm sóc sức khỏe đối với người có công luôn được huyện Di Linh đặc biệt quan tâm, thể hiện lòng tri ân, trách nhiệm của cán bộ và người dân trong việc thực hiện “Đền ơn đáp nghĩa”. Năm 2020, toàn huyện đã cấp 3.742 thẻ BHYT cho đối tượng chính sách và thân nhân của họ theo quy định. Trong đó, có 858 thẻ cho người có công, 476 thẻ cho thân nhân người có công, 2.408 thẻ cho cựu chiến binh và thanh niên xung phong; giải quyết mua phương tiện trợ giúp, dụng cụ hỉnh hình đầy đủ đối với 13 đối tượng chính sách với kinh phí trên 28,44 triệu đồng; tổ chức cho 81 đối tượng chính sách điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng Người có công tỉnh Bến Tre (kinh phí gần 180 triệu đồng), 240 đối tượng chính sách điều dưỡng tại nhà  (kinh phí 266,4 triệu đồng). Trong mỗi đợt điều dưỡng, các đối tượng người có công đều được cán bộ, y, bác sĩ ở Trung tâm chăm sóc rất tận tình, chu đáo, thường xuyên quan tâm thăm hỏi; phòng ở sạch sẽ, đầy đủ tiện nghi. Hàng ngày, mọi người trong đoàn còn được ăn ngon, được hướng dẫn sử dụng các máy phục hồi chức năng, chơi thể thao,... Vì vậy, các thành viên trong đoàn ai cũng thấy sức khỏe tốt hơn, ăn được, ngủ được và tinh thần rất vui vẻ. Đặc biệt, đợt điều dưỡng cũng là dịp để các cụ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong việc chăm sóc sức khỏe, nuôi dạy con cháu, cũng như vận động các thành viên trong gia đình, thôn bản thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, chính sách dân số – kế hoạch hóa gia đình…
Triển khai công tác hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg, ban hành ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, huyện Di Linh luôn quan tâm, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ, kịp thời theo đúng quy định. Theo đánh giá, nhà ở cho người có công với cách mạng được xây mới khang trang, nâng cấp rõ rệt và đảm bảo cuộc sống tốt hơn cho các đối tượng. Năm 2020, huyện đã hỗ trợ xây dựng và sữa chữa nhà ở cho 06 đối tượng chính sách trên địa bàn với kinh phí 200 triệu đồng. Trong đó, hỗ trợ xây dựng cho 4 hộ (160 triệu đồng), hỗ trợ sửa chữa cho 2 hộ (40 triệu đồng). Cùng với đó, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội còn phối hợp với Phòng Kinh tế  - Hạ tầng, Phòng Tài chính – Kế hoạch, UBND các xã, thị trấn thực hiện hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 1434/QĐ-UBND ngày 02/7/2019 của UBND tỉnh đối với 41 hộ gia đình người có công với kinh phí 1,45 tỷ đồng (18 căn xây mới: 900 triệu đồng, 22 căn sửa chữa: 550 triệu đồng). Ngoài ra, Phòng đã tham mưu với Chủ tịch UBND huyện phê duyệt hỗ trợ tiền sử dụng đất đối với 04 đối tượng.
Để tiếp tục phát huy truyền thống nhân ái “Uống nước nhớ nguồn”, “Lá lành đùm lá rách”, hằng năm, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội Di Linh đã tham mưu Ban quản lý Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” huyện ban hành văn bản vận động toàn thể cán bộ, chiến sĩ; các sở, ban, ngành, cơ quan hành chính sự nghiệp đóng trên địa bàn huyện tích cực hưởng ứng và đóng góp công sức tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” và xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để cùng với tỉnh, huyện tập trung nguồn lực hỗ trợ người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Năm 2020, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã tích cực hưởng ứng và đóng góp cho Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 493 triệu đồng. Từ kết quả vận động xây dựng Quỹ, huyện đã có thêm nguồn lực để hỗ trợ tu bổ nghĩa trang và các công trình ghi công liệt sỹ; xây dựng và sửa chữa nhà ở cho người có công; thăm hỏi thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng hoặc thân nhân của họ khi ốm đau, khám, chữa bệnh hoặc khi qua đời mà gia đình gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...
Có thể nói, được sự quan tâm, chỉ đạo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Huyện ủy, UBND huyện cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội với UBND các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị có liên quan, công tác chăm sóc, thực hiện các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Di Linh thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, hiện nay, huyện cũng còn gặp khó khăn do tại một số xã, cán bộ thực hiện công tác chính sách chưa được kiện toàn, chưa là công chức, thay đổi mới nên còn gặp nhiều lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện. Vì vậy, huyện đề nghị với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn, trao đổi nghiệp vụ, học tập kinh nghiệm để nâng cao năng lực về tổ  chức thực hiện chính sách ưu đãi người có công cho cán bộ cấp huyện. Đề nghị UBND huyện có sự chỉ đạo đối với UBND các xã, thị trấn về công tác kiện toàn cán bộ làm công tác Lao động - Thương binh và Xã hội để cán bộ, công chức yên tâm tư tưởng, nhiệt tình công tác. Tạo điều kiện để cán bộ, công chức phụ trách lĩnh vực do Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý tham dự đầy đủ các buổi tập huấn, trao đổi nghiệp vụ do Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội và cấp trên tổ chức./.

Mỹ Hạnh
 
 
TAG:
Tin khác
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo