Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Huyện Đà Bắc: Tích cực tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài
12:13 AM 30/11/2022
(LĐXH)-Xác định xuất khẩu lao động là giải pháp có hiệu qủa để giảm nghèo, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người lao động, nhất là người lao động thuộc đối tượng hộ nghèo, hay ở địa bàn còn khó khăn, thời gian qua, huyện Đà Bắc (tỉnh Hòa Bình) đã chỉ đạo ngành Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với các cấp, ngành, địa phương trong huyện triển khai nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, giúp người dân của huyện tiếp cận được với thị trường lao động ngoài nước.
Cụ thể, huyện đã kết nối và lựa chọn  các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp có đủ tư cách pháp nhân, uy tín trong lĩnh vực xuất khẩu lao động do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội giới thiệu để tránh các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất khẩu lao động và phòng tránh rủi ro cho người lao động. Hiện có khoảng 10 doanh nghiệp thông qua giới thiệu của Sở LĐ-TB&XH đang thực hiện tư vấn, tuyển dụng lao động theo hợp đồng tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan và cung ứng lao động tại địa phương. 
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND các xã trên địa bàn huyện cũng tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của tỉnh về hoạt động xuất khẩu lao động đến người lao động thông qua các hội nghị, cuộc họp xóm, khu và tuyên truyền trực tiếp đến hộ gia đình và thông tin sâu rộng trên loa đài địa phương, băng rôn truyền thông ở xã. Cùng với đó, chỉ đạo các xã phối hợp Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, đoàn Thanh niên, chính quyền thôn, xóm tuyên truyền cho người dân hiểu rõ những lợi ích, trách nhiệm khi đi xuất khẩu lao động, giúp người lao động nhận thức, nắm rõ thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước.
Tư vấn về xuất khẩu lao động tại 2 xã Hiền Lương và Toàn Sơn - huyện Đà Bắc
Mới đây nhất, ngày 03/11/2022, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Đà Bắc đã có buổi làm việc với các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND - UBND xã và các đồng chí đại diện trong ban, ngành của 2 xã Hiền lương và Toàn Sơn về thực hiện công tác tư vấn giới thiệu cho người lao động và thân nhân người lao động đi làm việc tại nước ngoài theo hợp đồng thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2021 - 2025. Qua đó, đã hướng dẫn các xã, ban hành kế hoạch, các quy trình thủ tục, chế độ chính sách để người lao động nắm vững về thị trường lao động, các thủ tục, chính sách của nhà nước đối với người lao động có nhu cầu việc làm trong và ngoài nước, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài được thuận lợi trong thủ tục vay vốn tín dụng, hỗ trợ học nghề... từ đó tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình, thực hiện mục tiêu xóa đói giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế tại các địa phương trên địa bàn huyện.
Bên cạnh đó, các hoạt động như mở hội nghị giới thiệu, tư vấn xuất khẩu lao động; tổ chức phiên giao dịch việc làm ở các xã trung tâm cụm vùng đều được thông tin sâu rộng trên loa đài địa phương, băng rôn truyền thông ở cơ sở.  Hồi đầu năm 2022, vào khoảng cuối tháng 3, UBND huyện phối hợp với cơ quan chức năng mở Phiên giao dịch việc làm tại thị trấn Đà Bắc. Kết quả đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho khoảng 400 lao động. Đến tháng 11, huyện tiếp tục phối hợp mở 1 phiên giao dịch việc làm lưu động tại xã Yên Hoà và 1 phiên tại xã Mường Chiềng. Hai phiên thu hút trên 500 người lao động, trong đó khoảng hơn 100 học sinh lớp 12 tham gia. Có 8 doanh nghiệp giới thiệu, tư vấn về lao động, việc làm, chủ yếu tư vấn, tuyển dụng trong lĩnh vực xuất khẩu lao động.  
Theo đồng chí Bùi Thanh Hải, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Đà Bắc, sau thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, công tác xuất khẩu lao động đã được đẩy mạnh trở lại. Người trong độ tuổi lao động trên địa bàn huyện đã chủ động tìm kiếm việc làm phù hợp với trình độ, năng lực, điều kiện gia đình. Đáng chú ý, có khá đông người lao động quan tâm, tìm hiểu về việc làm ngoài nước với thị trường chủ yếu là Đài Loan, Nhật Bản.   
Tính đến hết tháng 10, toàn huyện có 41 người đi xuất khẩu lao động. Một số xã có nhiều lao động tham gia thị trường việc làm ngoài nước là Tú Lý (6 người), Đồng Chum (9 người), Tân Minh (3 người)…
Qua kênh tư vấn, giới thiệu của Công ty CP Vinagimex thương mại dịch vụ và đầu tư, xóm Riêng, xã Tú Lý có 4 trường hợp đi lao động xuất khẩu cùng đợt, gồm anh Đinh Quý Hợi (SN 1987), Xa Hồng Tuyên (SN 1987), Nguyễn Văn Công (SN 1985) và Nguyễn Văn Thuần (SN 1981). Người thân của anh Nguyễn Văn Thuần cho biết, 4 lao động ở xóm Riêng đều xuất cảnh vào tháng 5, công việc chính khi sang Đài Loan là chế biến thực phẩm. Theo các lao động thông tin về cho gia đình thì công việc cơ bản ổn định, thời gian 8 tiếng/ngày làm việc như trong hợp đồng, mức lương 25 triệu đồng/tháng. Nếu tính thêm tiền công làm ngoài giờ, lao động thu nhập khoảng 30 triệu đồng/tháng. 
Để tăng cường hiệu quả công tác xuất khẩu lao động trên địa bàn huyện, thời gian tới, huyện sẽ thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ về việc làm cho thân nhân người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của các ngành, các cấp trong công tác hỗ trợ dạy nghề và tạo việc làm, huy động nguồn lực sẵn có trong dân để tạo thêm nhiều việc làm mới cho người lao động. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm bằng nhiều hình thức, cập nhật thông tin các ngành nghề, nhu cầu sử dụng, tuyển dụng lao động trong nước và ngoài nước. Tổ chức bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn năng lực quản lý về kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm và cung ứng lao động đi làm việc trong nước và ở nước ngoài cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên cấp cơ sở. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về chương trình việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở ngoài nước để làm thay đổi nhận thức của người lao động về việc làm, mạnh dạn tìm kiếm việc làm ở ngoài nước trên cơ sở năng lực, nhu cầu của thị trường việc làm, từ đó tạo ra thu nhập cho bản thân và gia đình./.

Minh Hằng
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động