Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Huyện Châu Thành đảm bảo đời sống của đối tượng chính sách trong thời điểm dịch Covid
02:54 PM 14/05/2021
LĐXH - Công tác chính sách thương binh, liệt sĩ và người có công được các cấp Đảng bộ và nhân dân huyện Châu Thành (tỉnh Trà Vinh) xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm được lồng ghép triển khai trong các nội dung phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Nhờ vậy, đời sống của các đối tượng chính sách, người có công nơi đây được cải thiện, góp phần đảm bảo mục tiêu 100% gia đình chính sách, người có công có mức sống ngang bằng với cộng đồng dân cư.

Trong năm 2020, tại thời điểm dịch Covid, nhằm đảm bảo tốt nhất an sinh xã hội, giúp người dân, nhất là các đối tượng diện bảo trợ xã hội ổn định cuộc sống, phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành đã cắt cử cán bộ tham gia cùng Tổ phòng, chống và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona. Phối hợp vận động Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời hỗ trợ 1.000 kg gạo cho hộ nghèo, hộ khó khăn người dân tộc Khmer nhân dịp tết cổ truyền Chôl-Chnam –Thmây tại 02 xã Song Lộc và Đa Lộc; Ngân hàng Công thương Trà Vinh hỗ trợ 500 phần quà cho các hộ gia đình khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19 tại các xã Đa Lộc, Lương Hòa A, Lương Hòa, Mỹ Chánh, Phước Hảo, Hòa Thuận. Rà soát, tổng hợp danh sách đề nghị và chi hỗ trợ các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid -19 theo Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định số 15/QĐ-Ttg với tổng số tiền: 21.829.000.000đ (với 24.148 đối tượng), trong đó đối tượng người có công được tỉnh phê duyệt là 1.286 người với số tiền hơn 1.92 tỷ. Tham gia cùng đoàn giám sát MTTQ huyện giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid -19 tại UBND 06 xã: Phước, Hòa Lợi, Song Lộc, Lương Hòa, Đa Lộc và Mỹ Chánh.

Các ban ngành, đoàn thể ở Châu Thành thường xuyên tổ chức thăm hỏi và tặng quà gia đình chính sách trên địa bàn

Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Châu Thành đã tham mưu cho UBND huyện thực hiện tốt công tác chính sách thăm và tặng quà cho 310 gia đình chính sách nhân các ngày lễ, tết với số tiền 155 triệu đồng và chi tiền thờ cúng 1.640 gia đình chính sách với tổng số tiền 820 triệu đồng, chi tiền quà tết kinh phí Trung ương, địa phương cho 4.891 lượt đối tượng chính sách tổng số tiền 1.223 triệu đồng, hỗ trợ quà tết cho 164 lượt đối tượng vợ liệt sĩ tái giá với tổng số tiền 115,100 triệu đồng; chi điều dưỡng tại gia đình cho 495 đối tượng chính sách đến niên hạn tổng số tiền 549,450 triệu đồng. Chi trả kịp thời trợ cấp hàng tháng cho đối tượng chính sách người có công số tiền 22.754,481 triệu đồng, trợ cấp 01 lần số tiền 1.144,404 triệu đồng, ưu đãi giáo dục cho con thương binh 62,086 triệu đồng, dụng cụ chỉnh hình cho 10 thương binh đến niên hạn 39,270 triệu đồng. Đưa 40 đối tượng chính sách dự họp mặt tại tỉnh để nhận quà do thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng nhận dịp tết Nguyên đán, mỗi phần quà trị giá 1.150.000 đồng (tiền mặt 1.000.000đ vầ quà 150.000đ). Tổng hợp danh sách 43 căn nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách từ nguồn an sinh xã hội của Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam chi nhánh Trà Vinh, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam chi nhánh Trà Vinh và Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam chi nhánh Trà Vinh. Đã triển khai và chuyển kinh phí xây dựng 20 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách Người có công do Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam chi nhánh Trà Vinh hỗ trợ. Thẫm định hồ sơ và tổng hợp danh sách làm kỷ yếu đối tượng tù chính trị trên địa bàn huyện.

Tổ chức cho đối tượng chính sách, người có công tham gia đoàn điều dưỡng ở ngoài tỉnh 

Tới đây, các ban ngành đoàn thể ở Châu Thành, đặc biệt là ngành Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ phấn đấu vận động các tập thể, cá nhân trong ngoài huyện đóng góp vào Quỹ đền ơn đáp nghĩa để chăm lo tốt hơn nữa cho người có công và gia đình chính sách.

Cùng với đó, huyện sẽ tiếp tục đôn đốc, kiểm tra thực hiện Pháp lệnh 04 ngày 16/7/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sữa đổi bổ sung một số điền của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Pháp lệnh 05 ngày 20/10/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội  về sữa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh Quy định danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt nam anh hùng”. Hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn làm tốt công tác chăm sóc thương binh gia đình liệt sĩ  và người có công với cách mạng; Tổ chức chi trả kịp thời các chế độ trợ cấp cho các đối tượng chính sách; Tổng hợp danh sách mua BHYT cho đối tượng chính sách người có công năm 2021; Kiểm tra, quản lý, theo dõi tăng giảm đối tượng chính sách người có công, chi trả trợ cấp hàng tháng cho đối tượng kịp thời;  Lập danh sách đi điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình năm 2021; tiếp nhận, lập danh sách chế độ ưu đãi đối với học sinh, sinh viên năm học 2020 - 2021 gởi Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh duyệt kinh phí; tổng hợp danh sách trợ cấp trợ giúp mua phương tiện dụng cụ chỉnh hình cho đối tượng chính sách niên hạn 2021; Hướng dẫn đối tượng chính sách người có công đối tượng bảo trợ xã hội làm hồ sơ hưởng các chính sách mới theo quy định.

Đồng thời, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội cũng sẽ phối hợp các Phòng, ban, ngành, xã, thị trấn thực hiện tốt Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở; đồng thời tranh thủ sự hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong ngoài tỉnh và cùng với ngân sách địa phương tiếp tục vận động hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách và người có công; xây dựng nhà đại đoàn kết, nhà tình thương cho hộ nghèo khó khăn nhà ở./.

Trần Huyền

TAG:
Tin khác
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo