Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Huyện Cẩm Khê nhiều giải pháp tích cực để giải quyết việc làm cho người lao động
09:55 AM 06/12/2022
(LĐXH) – Thời gian qua, huyện Cẩm Khê (Phú Tho) đã có nhiều giải pháp tích cực để giải quyết việc, hạn chế thấp nhất tình trạng lao động thiếu việc làm, giúp ổn định đời sống người lao động, góp phần đảm bảo an sinh xã hội của địa phương
Khu Công nghiệp Cẩm Khê tiếp tục thu hút nhiều doanh nghiệp vào đầu tư,
giải quyết thêm nhiều việc làm cho lao động địa phương
Để tạo nhiều việc làm cho người lao động, hạn chế thấp nhất tình trạng lao động mất việc làm, thời gian qua các cấp, các ngành của huyện Cẩm Khê đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó, huyện tiếp tục thu hút các doanh nghiệp có tiềm lực đầu tư vào địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp thông báo nhu cầu đào tạo nghề, tuyển dụng lao động vào làm việc; đồng thời thông báo cho người lao động có nhu cầu tìm việc làm biết để trực tiếp đến tuyển dụng. Bên cạnh đó, huyện đã phối hợp với các trường dạy nghề mở các lớp dạy nghề phù hợp với nhu cầu tuyển lao động của các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn và nhu cầu phát triển ở địa phương như nghề cơ khí, sửa chữa điện dân dụng, may công nghiệp… Cùng với đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, bền vững theo hướng liên kết sản xuất, góp phần tạo việc làm cho bà con nhân dân.
Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội huyện đã phối hợp với các cơ sở dạy nghề trong tỉnh các lớp đào tạo nghề cho bà con nông dân trong đó có các lớp đào tạo nghề nông nghiệp như kỹ thuật trồng lúa năng suất cao, kỹ thuật nuôi cá nước ngọt, trồng rau an toàn, chăn nuôi và phòng trị bệnh cho gà. Đáp ứng nhu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, nhiều lớp dạy nghề phi nông nghiệp đã bám sát nhu cầu của người học gồm may công nghiệp, sửa chữa máy nông nghiệp, sửa chữa tủ lạnh, điều hòa, máy tính. Từ những kiến thức học được đã giúp không ít học viên có thêm cơ hội tìm kiếm việc làm hoặc tự tạo việc làm phù hợp với điều kiện hoàn cảnh.
Với lợi thế sở hữu hơn chục làng nghề truyền thống, hoạt động sản xuất của các làng nghề đã góp phần quan trọng giải quyết việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho lao động nông thôn trong huyện. Từ các ngành nghề: Mộc, đan lát mây tre, chế biến chè, chế biến nông - lâm sản, nón lá, nuôi cá chép đỏ… đã giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động.
Không chỉ giải quyết việc làm tại chỗ, huyện Cẩm Khê còn khuyến khích người dân đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng (xuất khẩu lao động) nhằm nâng cao thu nhập. Huyện đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tuyên truyền, tư vấn xuất khẩu lao động và giải quyết việc làm cho người lao động. Thông qua các kênh thông tin, người lao động có nhiều cơ hội lựa chọn thị trường lao động với ngành nghề, trình độ phù hợp.
Với các giải pháp đồng bộ, năm 2022, toàn huyện đã tạo việc làm mới cho hơn 1.000 lao động; đưa 93 người đi xuất khẩu lao động; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 98%. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 61,5%, trong đó tỷ lệ đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 30,5%.
Năm 2023, để nâng cao hiệu quả giải quyết việc làm cho người lao động, huyện Cẩm Khê tiếp tục đẩy mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn; tuyên truyền khuyến khích tạo điều kiện tốt nhất cho lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; quan tâm hỗ trợ về vốn và khoa học kĩ thuật cho người dân phát triển kinh tế ở địa phương./.
Hưng Cảnh
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động