Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hồng Lĩnh trách nhiệm và nghĩa tình với người có công
10:29 AM 28/07/2018
(LĐXH)- Thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công, thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã có những hành động, việc làm thiết thực, hiệu quả để tri ân người có công với cách mạng trên địa bàn.
Hiện toàn thị xã có 44 mẹ Việt Nam anh hùng (trong đó có 3 mẹ đang còn sống), 629 liệt sỹ, 1.189 thương binh, 159 bệnh binh, 49 người hưởng trợ cấp phục vụ Mẹ Việt nam anh hùng, 203 người hưởng trợ cấp tuất liệt sỹ, 115 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 470 người hưởng chế độ thờ cúng liệt sỹ, 26 đối tượng hưởng chế độ thường xuyên khác và hơn 3.600 người được tặng thưởng Huân, Huy chương kháng chiến... Hàng năm, ngân sách Nhà nước thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên và trợ cấp một lần với tổng số tiền hơn 36,5 tỷ đồng cho người có công hoặc thân nhân người có công với cách mạng.
Lãnh đạo thị xã Hồng Lĩnh thăm và tặng quà người có công nhân dịp 27/7
Trong những năm qua, cùng với việc thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" đối với người có công với nước của Thị xã đã trở thành hoạt động thường xuyên và sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể cùng nhân dân thị xã Hồng Lĩnh luôn nỗ lực cố gắng, khắc phục khó khăn để thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, góp phần ổn định an ninh chính trị và phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, coi công tác chăm sóc người có công là trách nhiệm và nghĩa tình với họ để triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách, chế độ ưu đãi của Nhà nước đối với người có công phù hợp với điều kiện của địa phương. Hằng năm, thị xã đều có kế hoạch thực hiện công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng, đôn đốc, chỉ đạo các địa phương, các tổ chức, cá nhân thực hiện tốt Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: tặng nhà tình nghĩa, xây dựng Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", xây dựng "Xã phường làm tốt công tác chăm sóc người có công"...
Chỉ tính riêng trong 5 năm trở lại đây, Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" toàn thị xã đã huy động ủng hộ được gần 1 tỷ đồng, trung bình mỗi năm thu từ 180 - 200 triệu đồng. Từ nguồn Quỹ này cùng với nguồn lực của Nhà nước, sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, toàn thị xã đã xây dựng được hàng trăm căn nhà tình nghĩa tặng cho các gia đình chính sách; các thương binh nặng bị suy giảm khả năng lao động được chăm lo, giúp đỡ chu đáo ở gia đình; nhiều bố mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn, con liệt sĩ mồ côi được các tổ chức chính trị xã hội, các cơ quan, đơn vị quân đội, công an, trường học, bệnh viện, doanh nghiệp… nhận đỡ đầu, chăm sóc; 4 Đài tưởng niệm liệt sĩ ở các phường, xã và Nghĩa trang liệt sĩ thị xã được xây dựng, tu bổ đã trở thành các công trình lịch sử, văn hoá thiêng liêng.
Trước sự quan tâm, chăm sóc của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng ở Hồng Lĩnh đã phát huy bản chất anh bộ đội cụ Hồ, vượt lên bệnh tật và những mất mát hy sinh, không trông chờ ỷ lại, không cam chịu đói nghèo, phát huy tinh thần tự lực tự cường để tiếp tục xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Đa số các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng đều hăng hái tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, toàn thị xã có gần 99% gia đình chính sách có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương.
Không chỉ vậy, vào các dịp lễ, tết, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp còn thường xuyên thăm hỏi, động viên, tặng quà cho người có công, thân nhân người có công tiêu biểu, người có công gặp hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Nhân kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và đoàn thể các cấp đã trao tặng 3.650 suất quà cho các đối tượng người có công với tổng giá trị hơn 650 triệu đồng.
Có thể nói, chính sách ưu đãi người có công với nước đã được cấp ủy, chính quyền và đoàn thể, các đơn vị, tổ chức ở thị xã Hồng Lĩnh triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực, được nhân dân, nhất là đối tượng người có công ghi nhận. Đặc biệt, thông qua các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa" đã góp phần quan trọng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao tinh thần yêu nước và đời đời nhớ ơn các thế hệ cha anh, các anh hùng liệt sĩ đã xả thân vì nước, vì dân, qua đó để mọi người thể hiện được trách nhiệm của mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chí Tâm

 

TAG:
Tin khác
Nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả ở huyện Đồng Văn
Huyện Xín Mần: Nỗ lực cải thiện nhà ở cho hộ nghèo
TPHCM: Hơn 120 đại biểu dự tập huấn công tác tiếp nhận và nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa