Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hội nghị khoa học nhằm chia sẻ kinh nghiệm về Vệ sinh nghề nghiệp tại Việt Nam
02:42 PM 27/06/2016

(LĐXH)- Trong 2 ngày (27 – 28/6), tại Hà Nội “Mạng lưới Châu Á về Vệ sinh nghề nghiệp” phối hợp với Hội Khoa học kỹ thuật An toàn vệ sinh lao động Việt Nam tổ chức Hội nghị khoa học nhằm chia sẻ kinh nghiệm về Vệ sinh nghề nghiệp tại Việt Nam.

Tham dự Hội nghị có TSKH Nghiêm Vũ Khải, Phó chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam; ông Lê Vân Trình, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật An toàn vệ sinh lao động Việt Nam; ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn Lao động (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội); ngài Park Doo Yong, Chủ tịch Mạng lưới Châu Á về Vệ sinh nghề nghiệp; cùng đông đảo các chuyên gia trong nước và quốc tế về lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động.

 

Các chuyên gia quốc tế về lĩnh vực ATVSLĐ tham dự Hội nghị


Cục trưởng Cục An toàn Lao động Hà Tất Thắng cho biết: Chỉ trong hơn một thập niên đầu thế kỷ 21, chúng ta đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn trong lao động, nhiều người lao động đã và đang phải tiếp xúc với những nguy cơ bệnh nghiệp nghiệp, nhiễm độc tại nơi làm việc. Các vụ tai nạn ở tuyến đường sắt trên cao ở Hà Nội, tai nạn lao động tại Khu Công nghiệp Vũng Áng (Hà Tĩnh) của Việt Nam và mới đây nhất là vụ nổ, nhiễm độc hóa chất ở Thiên Tân, Trung Quốc. Trong bối cảnh đang phải thúc đẩy đầu tư, tăng trưởng kinh tế nhằm thu hẹp khoảng cách phát triển, giảm giá thành sản phẩm để phát triển thương mại, tạo việc làm trong môi trường cạnh tranh thương mại ngày càng gay gắt. Biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh… đang ngày càng trở nên phức tạp hơn. Những thách thức đó đan xen với nhau, gây nên những hệ quả khôn lường về kinh tế - xã hội, đòi hỏi phải tăng cường hợp tác  mạnh mẽ giữa các quốc gia, khu vực và trên toàn thế giới.

 

Cục trưởng Hà Tất Thắng phát biểu chào mừng Hội nghị

 

Các Quốc gia khu vực Châu Á – Thái Bình Dương là các đối tác quan trọng của Việt Nam. Với nhiều dự án đầu tư trên các lĩnh vực, các doanh nghiệp trong khu vực đã góp phần tạo việc làm, thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa, nâng cao đời sống người dân và ổn định kinh tế - xã hội ở Việt Nam. Hiện tại, Việt Nam đang đẩy mạnh hoàn thiện hệ thống Luật và hạ tầng, trong đó, triển khai mạnh mẽ về các khâu thực thi cải cách hành chính, bảo hiểm xã hội, cấp phép lao động nước ngoài, ATVSLĐ, phấn đấu đạt các chỉ tiêu môi trường kinh doanh ngang với các nước ASEAN 6, ASEAN 4, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam. Đồng thời, về phía Bộ Lao động - TBXH cũng cam kết hỗ trợ tối đa các doanh nghiệp nước ngoài về vấn đề nguồn lao động, đào tạo nghề, huấn luyện ATVSLĐ, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ điện tử, công nghệ cao trong thời gian tới.

 

Nhiều chuyên gia trong khu vực cũng rất quan tâm tới Hội nghị ATVSLĐ


Ứng phó với các thách thức ATVSLĐ luôn là một nội hàm then chốt trong các chính sách an sinh xã hội và trong nỗ lực xây dựng một cộng đồng an toàn và trong hợp tác giữa Việt Nam với các đối tác. Những nỗ lực đó đã được hiện thực hóa và triển khai mạnh mẽ qua các chương trình, thỏa thuận. Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều hoạt động hợp tác về ATVSLĐ trong khuôn khổ các chương trình hợp tác với các Tổ chức Quốc tế, các dự án hợp tác Chính phủ và các Thỏa thuận hợp tác kỹ thuật giữa các Bộ, ngành, địa phương với các Cơ quan An toàn, vệ sinh lao động, cơ quan nghiên cứu, trường đại học của một số quốc gia và đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận.

 

Ông Lê Vân Trình, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật An toàn vệ sinh lao động phát biểu tại Hội nghị

 

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Hà Tất Thắng hy vọng rằng, với việc tổ chức Hội nghị Khoa học Mạng lưới vệ sinh nghề nghiệp Châu Á và sự có mặt của nhiều nhà khoa học, nhà quản lý về ATVSLĐ, vệ sinh nghề nghiệp của khu vực Châu Á sẽ là nơi các nhà khoa học trong khu vực chia sẻ những kết quả nghiên cứu. Những kinh nghiệm nghiên cứu, quản lý và kiểm soát môi trường làm việc đáp ứng tiêu chuẩn và yêu cầu ngày càng cao trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người lao động trong khu vực. Qua đó hỗ trợ Việt Nam trong việc đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, giảng viên,  nghiên cứu viên và người làm công tác ATVSLĐ, không chỉ của Bộ Lao động - TBXH mà cả ở những đơn vị khác, đồng thời với kinh nghiệm quí báu của các tổ chức ATVSLĐ của Việt Nam trong việc triển khai Luật ATVSLĐ.

Bộ Lao động – TBXH tin tưởng rằng, trong giai đoạn hợp tác tiếp theo, giữa Việt Nam và Mạng lưới Châu Á về Vệ sinh nghề nghiệp sẽ có nhiều hoạt động hợp tác được thực hiện có hiệu quả, cũng như cùng bàn thảo để có những hướng hợp tác mới cụ thể hơn trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy nhanh quá trình CNH - HĐH đất nước, là thành viên có vai trò quan trọng trong cộng đồng ASEAN, trong khu vực Châu Á và trên trên toàn thế giới.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Lâm Đồng: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm
Thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đẩy mạnh việc giải ngân vốn chương trình giảm nghèo
TP.Hồ Chí Minh: Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh
TP.HCM: Giải quyết việc làm cho 221.337 lượt lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm