Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hòa Bình: Thực hiện tốt hoạt động kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ
09:11 AM 25/10/2018
Mặc dù trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, song tỉnh Hòa Bình luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công. Đặc biệt, trong dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, hưởng ứng Tháng cao điểm về công tác đền ơn đáp nghĩa, tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa tri ân những người có công với cách mạng.
Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hòa Bình và các cơ quan thông tin đại chúng đã tổ chức thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực có hiệu quả trên các phương tiện thông tin đại chúng về các chủ trương của Đảng; chính sách, chế độ của Nhà nước đối với thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Phát động các phong trào thi đua; nêu gương điển hình tiên tiến, “người tốt, việc tốt”, các tập thể, cá nhân tiêu biểu làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ... Đặc biệt, đã mở chuyên mục “Đền ơn đáp nghĩa” trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, chuyên trang trên Báo Hòa Bình; đăng tải 40 tin, bài phản ánh về các hoạt động chăm sóc đời sống người có công và phong trào đền ơn đáp nghĩa; thu thập dữ liệu thông tin, viết tin bài chuẩn bị cho xuất bản Tập san chuyên đề “Uống nước nhớ nguồn” cấp miễn phí cho cơ sở…

Tỉnh đoàn Hòa Bình thăm hỏi và tặng quà cho mẹ liệt sỹ Nguyễn Thị Mớ, xóm Cang 1 (xã Hòa Bình, thành phố Hòa Bình)
Với vai trò là cơ quan thường trực thực hiện chính sách, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã chủ trì phối hợp với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ tỉnh Hòa Bình và Trung tâm Tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho gia đình liệt sĩ MA RIN tổ chức 02 buổi tư vấn lưu động về pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí cho thân nhân các gia đình liệt sĩ của tỉnh Hoà Bình trong việc tìm kiếm thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, phương pháp xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin bằng phương pháp thực chứng theo Đề án 150 của Chính phủ tại 02 điểm là Nhà văn hoá thành phố Hoà Bình và trung tâm huyện Lạc Sơn. Kết quả đã có 1.050 hộ gia đình thân nhân liệt sĩ tới tham dự và được tư vấn về phương pháp tìm kiếm thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ còn thiếu thông tin và các chính sách, pháp luật của nhà nước về người có công.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội về xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt trên phạm vi toàn quốc, tháng 7/2018, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Bưu điện tỉnh Hoà Bình đã tổ chức Hội nghị Ký kết, bàn giao dữ liệu Cổng thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh để đi vào hoạt động đảm bảo theo yêu cầu của UBND tỉnh và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề ra.

Tư vấn trợ giúp pháp lý tìm kiếm thông tin liệt sĩ, mộ liệt sĩ tại
thành phố Hòa Bình và huyện Tân Lạc 
Về phát động vận động ủng hộ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức phát động phong trào toàn dân ủng hộ, đóng góp, xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp năm 2018 bằng nhiều hình thức. Kết quả tính đến ngày 31/7/2018, đã có 107 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia ủng hộ số tiền 850 triệu đồng, đạt 43% kế hoạch.
Thực hiện chính sách hỗ trợ người có công cải thiện điều kiện về nhà ở theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện phân bổ số vốn Trung ương cấp cho tỉnh Hoà Bình và vốn đối ứng của địa phương để hỗ trợ cho 5.447 hộ gia đình người có công cải thiện nhà ở với tổng số vốn là 139.860 triệu đồng, trong đó hỗ trợ xây mới 40 triệu đồng/hộ cho 1.546 hộ, hỗ trợ sửa chữa cải tạo cho 3.901 hộ gia đình, thực hiện trong năm 2018.
 Ngoài ra, nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp và nguồn xã hội hoá từ ủng hộ của các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa cho 50 nhà, số tiền trên 1,1 tỷ đồng. Sau ngày 27/7, tỉnh tiếp tục tổ chức rà soát các gia đình chính sách còn khó khăn về nhà ở để triển khai thực hiện cơ bản trong năm 2018.
Song song với đó, tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công, gia đình chính sách và các trung tâm điều dưỡng người có công với cách mạng; tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, đảm bảo trang trọng và thể hiện sự tri ân đối với những thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công đã có nhiều cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc; Chỉ đạo các huyện, thành phố tập trung rà soát tình hình đời sống, nhà ở của các hộ gia đình chính sách để có phương án trợ giúp những hộ gia đình còn có hoàn cảnh khó khăn; thực hiện tốt công tác quản lý, chăm sóc các nghĩa trang liệt sĩ, công trình ghi công liệt sĩ ở địa phương; xem xét, quyết định công nhận các xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công./.

Phượng Hồng
TAG:
Tin khác
Huyện Xín Mần: Nỗ lực cải thiện nhà ở cho hộ nghèo
TPHCM: Hơn 120 đại biểu dự tập huấn công tác tiếp nhận và nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội