Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hỗ trợ kết nối việc làm ổn định góp phần đảm bảo an sinh xã hội
10:43 AM 17/10/2022
(LĐXH) - Một trong những chuẩn nghèo đa chiều mới là chiều thiếu hụt về việc làm. Đây là tiêu chí đầu tiên trong các chiều về dịch vụ xã hội cơ bản, vì khi một hộ gia đình có ít nhất một người có việc làm bền vững, thu nhập tốt thì cơ hội thoát nghèo cũng cao hơn rất nhiều… Do đó, Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 xác định, phát triển giáo dục nghề nghiệp, tạo việc làm bền vững cho người nghèo là mục tiêu quan trọng.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 11/2022/TT-BLĐTBXH hướng dẫn một số nội dung thực hiện hỗ trợ việc làm bền vững thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, có nội dung xây dựng cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc cho lao động thuộc hộ nghèo. Cụ thể, người lao động, ưu tiên lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; người lao động sinh sống trên các địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển và hải đảo… được hỗ trợ xây dựng cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc; quản lý lao động gắn với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác.

Tạo sinh kế ổn định cho người dân chính là cách thức giúp xoá nghèo bền vững nhất

Đây là cơ sở dữ liệu chuyên ngành, tập hợp thông tin về người đang tìm việc làm và nhu cầu việc làm mong muốn, thông tin về người sử dụng lao động đang có nhu cầu tuyển dụng lao động và vị trí việc làm mà người sử dụng lao động đang tuyển, được số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin, được kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu khác theo quy định của pháp luật. Cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội xây dựng, quản lý thống nhất, bao gồm: Cơ sở dữ liệu việc tìm người, cơ sở dữ liệu người tìm việc. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc được xem là một trong những công tác tạo điểm nhấn trong Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, ngoài các chính hỗ trợ tiền mặt từ năm 2021 tới nay. Thông qua cơ sở dữ liệu này, người lao động và người sử dụng lao động có thể tìm thấy nhau. Đây cũng là kênh thông tin quan trọng để các nhà hoạch định chính sách nắm bắt được nhu cầu thị trường, mong muốn của người lao động, từ đó, đưa ra chính sách đào tạo, thu hút nhân lực, chính sách ưu tiên, tạo tiền đề cho một thị trường lao động sôi nổi và bền vững.

Thông tư nêu rõ, các Trung tâm Dịch vụ việc làm khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc phục vụ nghiệp vụ thông tin thị trường lao động, dịch vụ việc làm, kết nối cung - cầu lao động. Trung tâm Dịch vụ việc làm cập nhật, theo dõi, quản lý kết quả kết nối việc làm thành công giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Với khối lượng công việc chuyên môn lớn, thời điểm này các Trung tâm Dịch vụ việc làm đều đang tập trung tổ chức triển khai các hoạt động hỗ trợ việc làm, kết nối việc làm thành công và khảo sát, thu thập, thống kê thông tin thị trường lao động phục vụ tổ chức các hoạt động dịch vụ giao dịch việc làm; thu thập cơ sở dữ liệu việc tìm người – người tìm việc theo Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững.

Tại tỉnh Ninh Thuận, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã chủ động tổ chức các phiên giao dịch trực tuyến kết nối với nhiều tỉnh, thành khác trên toàn quốc. Tăng cường công tác trao đổi, thu thập, chia sẻ, kết nối dữ liệu thông tin thị trường lao động với các địa phương khác có nhu cầu khai thác, sử dụng nhằm phục vụ các giao dịch việc làm thuận lợi, tăng hiệu quả kết nối. Đồng thời đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền và cung cấp thông tin, nhằm mở rộng cơ hội tuyển dụng cho doanh nghiệp cũng như người lao động trên địa Ninh Thuận và vùng lân cận.

Thông qua các hình thức tư vấn việc làm linh hoạt, Trung Tâm DVVL Ninh Thuận đang nỗ lực kết nối cung cầu lao động trên địa bàn và các vùng lân cận

Hiện tại, cùng với các nhiệm vụ chuyên môn khác, Trung tâm Dịch vụ việc làm Ninh Thuận đang triển khai thực hiện khảo sát, thu thập, thống kê thông tin thị trường lao động phục vụ tổ chức các hoạt động dịch vụ giao dịch việc làm; thu thập cơ sở dữ liệu việc tìm người – người tìm việc để tổng hợp cơ sở dữ liệu việc tìm người - người tìm việc thông qua hoạt động khảo sát, thu thập, thống kê cơ sở dữ liệu chuyên ngành, tập hợp thông tin về người đang tìm việc làm và nhu cầu về việc làm mong muốn, thông tin về người sử dụng lao động đang có nhu cầu tuyển dụng lao động và vị trí việc làm mà người sử dụng lao động đang tuyển, được số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin, được kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu khác theo quy định của pháp luật. Cùng với đó, đơn vị cũng tích cực đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm phổ biến thông tin thị trường lao động và thu hút người lao động, người sử dụng lao động tham gia các hoạt động giao dịch việc làm, bao gồm cả việc đề xuất xây dựng nội dung và phát hành Cẩm nang Tìm việc làm cho người lao động để hỗ trợ thực hiện hỗ trợ kết nối việc làm thành công cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động sinh sống trên địa bàn huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển trên địa bàn tỉnh bảo đảm chỉ tiêu đề ra.

Trần Huyền

 

TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động