Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hiệu quả từ phong trào Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế giỏi ở huyện Hướng Hóa
09:34 AM 10/08/2021
(LĐXH)- Trở về đời thường với những kiến thức, kỹ năng được học tập, rèn luyện trong quân đội, cùng với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và đồng đội, nhiều cựu chiến binh trên địa bàn huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) đã dám nghĩ dám làm, không quản ngại khó khăn để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần xây dựng bộ mặt nông thôn ngày thêm khởi sắc.
Báo cáo tại Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện phong trào “Cựu Chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi", giai đoạn 2016 – 2021 của Hội CCB huyện Hướng Hóa cho thấy: Qua 5 năm, phong trào đã được các cấp hội CCB trong huyện triển khai thực hiện tích cực, sâu rộng với nhiều hình thức và các giải pháp thiết thực đã thu hút đông đảo hội viên tích cực hưởng ứng tham gia.
Toàn hội hiện có 29 doanh nghiệp, 83 trang trại, tạo việc làm thường xuyên cho gần 1.700 lao động. Hội CCB huyện thành lập Câu lạc bộ CCB làm kinh tế giỏi với 15 thành viên nhằm kết nối, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, giúp nhau thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Ngoài ra, hội còn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.
Phong trào CCB làm kinh tế giỏi đã lan tỏa rộng khắp trong các chi hội CCB của huyện
Từ phong trào này, đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng, được các cấp hội biểu dương, nhân rộng, trong đó phải kể đến CCB Hồ Văn Minh, người dân tộc Vân Kiều ở xã Hướng Việt. Ông Minh là Chủ tịch Hội CCB xã Hướng Việt, luôn được người dân trong xã quý mến, sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân vì lợi ích của cộng đồng. Đặc biệt, ông đã hiến đất xây dựng trụ sở cho đơn vị công an và được Bộ trưởng Bộ Công an - Đại tướng Tô Lâm gửi thư cảm ơn và khen ngợi.
CCB Pả Hiền, người dân tộc Vân Kiều ở bản 4, xã Thuận cũng là tấm gương đi đầu trong lĩnh vực phát triển kinh tế. CCB Pả Hiền đã phát huy tốt phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ”, năng động, sáng tạo vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình. Đến nay, với 2 ha cao su, một ha chuối, một ha sắn và đàn bò, dê chính là thành quả mà CCB này đã cùng với gia đình vượt qua bao khó khăn đã xây dựng được. Với việc trồng trọt và chăn nuôi, đã mang lại cho gia đình ông thu nhập mỗi năm gần 100 triệu đồng. 
Theo lãnh đạo Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Hướng Hóa, giai đoạn 2016 – 2021, Hội CCB  huyện và cơ sở đã phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện giải ngân 36,397 tỷ đồng; vốn vay tín dụng khác 36,45 tỷ đồng; quỹ hội 187,5 triệu đồng... cho hội viên vay; phối hợp với các các đơn vị liên quan tổ chức 12 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi với 975 lượt cán bộ, hội viên tham gia.
Các hộ gia đình CCB đã thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển trang trại, gia trại theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo ra sản phẩm chất lượng và giá trị kinh tế cao. Nhiều hộ gia đình CCB ở các xã, thị trấn thông qua phong trào trồng cây cà phê, hồ tiêu, cây ăn quả, cao su, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi cá nước ngọt, trồng rừng, mở các ngành nghề kinh doanh, dịch vụ không chỉ giảm được nghèo mà vươn lên khá giàu.
Đến nay, trên toàn huyện, hộ CCB nghèo còn 197/2.829 hộ, giảm 2,6% so với năm 2016; hộ khá, giàu 595/2.829 hộ; có 4/21 xã, thị trấn không còn gia đình hội viên nghèo.
Chủ tịch Hội CCB huyện Hướng Hóa Trương Văn Duế cho biết, thời gian tới, bên cạnh việc duy trì và phát huy những kết quả đạt được, Hội CCB huyện sẽ tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động của các cấp hội; vận động hội viên tham gia góp phần tích cực thực hiện chương trình giảm nghèo ở địa phương; tích cực phối hợp với Mật trận Tổ quốc và các đoàn thể xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, xây dựng đời sống văn hóa mới ở cơ sở; tiếp tục vận động các hội viên phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ" năng động, sáng tạo, tự lực, tự cường, tự vươn lên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, các chương trình kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương.
Đặc biệt, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng phong trào "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi" trong toàn thể cán bộ, hội viên, gắn với phòng trào thi đua "CCB gương mẫu" và công tác xây dựng hội vững mạnh; tích cực tham gia các phong trào thi đua của địa phương.
Phấn đấu thu nhập bình quân hội viên CCB đạt từ 40 - 45 triệu đồng/năm, tỉ lệ hộ nghèo giảm hằng năm 2 - 3%; tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế là 100%, tỉ lệ tham gia môi trường sống 55%, tỉ lệ dùng nước sạch 90%; 6/21 xã, thị trấn không còn hộ nghèo; xóa 50% nhà tạm, dột nát trong cựu CCB./.
Hà Anh
TAG:
Tin khác
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo