Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hải Phòng tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý lao động nước ngoài
02:54 PM 18/08/2022
(LĐXH) Thời gian tới, Hải Phòng sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác quản lý lao động nước ngoài trên địa bàn thành phố.
Thời gian qua, công tác quản lý lao động nước ngoài ở Hải Phòng đã không ngừng được đổi mới theo hướng công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và phù hợp với thông lệ quốc tế. Các cơ quan chức năng của thành phố đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, cấp phép đối với lao động nước ngoài.
Các cơ quan hành chính Nhà nước đã tổ chức rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa, niêm yết công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, thời gian, lệ phí, hướng dẫn ghi tờ khai, hồ sơ để người sử dụng lao động thực hiện, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính đúng thời hạn quy định, không gây phiền hà, mất thời gian cho doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức.
Công tác tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp có sử dụng lao động là người nước ngoài ngày càng được tăng cường và đi vào nền nếp, từ đó nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động nước ngoài đang làm việc trên địa bàn thành phố.
Công tác quản lý lao động nước ngoài ở Hải Phòng không ngừng được đổi mới
theo hướng công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
(Ảnh minh họa)
Nhìn chung lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn thành phố chấp hành tốt các quy định của pháp luật Việt Nam như việc cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép lao động, xác nhận không thuộc diện cấp giấy phép lao động, cấp thị thực, gia hạn tạm trú, cấp thẻ tạm trú, khai báo tạm trú…
Tuy nhiên, vẫn còn một số ít lao động nước ngoài chưa có giấy phép lao động, sử dụng visa du lịch hoặc visa doanh nghiệp nhập cảnh để làm việc, không thực hiện việc làm thủ tục cấp giấy phép lao động đã được các cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện và xử lý.
Trong khi đó, văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, cấp phép lao động cho người nước ngoài còn có kẽ hở, chưa phủ hết thực tiễn phát sinh của từng ngành, lĩnh vực hoặc địa phương dẫn đến khó khăn cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong quá trình triển khai thực hiện.
Chưa có phần mềm quản lý lao động nước ngoài hoàn chỉnh, thống nhất. Phần mềm cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài qua mạng điện tử theo quy định tại Thông tư 23/2017/TT-BLĐTBXH ngày 15/8/2017 của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chưa đồng bộ với phần mềm quản lý tại các địa phương, có thời gian dài bị lỗi làm gián đoạn quá trình quản lý và cấp giấy phép lao động.
Việc gia tăng nguồn lao động nước ngoài, bên cạnh những tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố cũng mang lại nhiều khó khăn, phức tạp trong công tác quản lý lực lượng lao động này, làm ảnh hưởng đến thị trường lao động, quyền lợi của lao động trong nước, thậm chí ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố.
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý lao động nước ngoài trên địa bàn thành phố, trong thời gian tới, Hải Phòng sẽ tăng cường quản lý lực lượng lao động toàn xã hội để nắm được lực lượng lao động và nhu cầu tuyển dụng của người sử dụng lao động; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý lao động người nước ngoài tại các doanh nghiệp nhằm bảo vệ quyền, lợi ích của doanh nghiệp và người lao động và kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh.
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các qui định của pháp luật về quản lý lao động nước ngoài, tích cực áp dụng công nghệ - thông tin trong việc thực hiện cấp giấy phép lao động và quản lý lao động nước ngoài, từng bước rút ngắn thời gian xử lý, trả kết quả giải quyết hồ sơ theo thủ tục hành chính ./.
Quang Tuấn
TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động