Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hải Phòng: Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan liên quan trong việc quản lý lao động nước ngoài
02:58 PM 26/07/2022
(LĐXH)-Công tác phối kết hợp luôn được các Sở, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố Hải Phòng quan tâm thực hiện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý lao động nước ngoài ở thành phố Cảng.
Cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hải Phòng đã nhận thức đầy đủ vai trò của việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài với việc lao động là người nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam và những mặt trái nếu buông lỏng quản lý trong lĩnh vực này.  Nhiều cơ quan, đơn vị đã coi công tác quản lý lao động nước ngoài là nhiệm vụ thường xuyên cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là công tác tuyên truyền.
Công tác phối hợp luôn được các Sở, ngành, địa phương quan tâm thực hiện từ việc chia sẻ cung cấp thông tin, phổ biến, hướng dẫn pháp luật; công tác thanh tra, kiểm tra và phối hợp xử lý theo quy định của pháp luật.
Các cơ quan, Sở, ngành liên quan đã phối hợp tham mưu cho Ủy ban nhân dân thành phố ban hành các văn bản quy định về quản lý lao động là người nước ngoài trên địa bàn thành phố, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý tạm trú đối với lao động là người nước ngoài làm việc tại các doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu kinh tế trên địa bàn thành phố, quản lý cụm công nghiệp … phù hợp với thực tiễn tại Hải Phòng và nhu cầu quản lý trong tình hình mới.
Nhiều cơ quan, đơn vị ở Hải Phòng đã coi công tác quản lý lao động nước ngoài
là nhiệm vụ thường xuyên cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo (Ảnh minh họa)
Ngày 9/8/2019, UBND thành phố Hải Phòng đã ra Quyết định số 28/2019/QĐ-UBND Ban hành qui chế phối hợp quản lý lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn thành phố nhằm tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các Sở, ngành, địa phương, đơn vị trong việc quản lý lao động nước ngoài làm việc ở Hải Phòng; từng bước khắc phục và hạn chế tình trạng lao động nước ngoài vào thành phố làm việc chưa theo đúng quy định của pháp luật, gây khó khăn cho công tác quản lý, tạo sự cạnh tranh không bình đẳng và ảnh hưởng đến việc làm của lao động trong nước, đồng thời cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh và trật tự an toàn xã hội.
 Sau khi Uỷ ban nhân dân thành phố ban hành Quyết định số 28/2019/QĐ-UBND ngày 09/8/2019 nói trên, các Sở, ngành và Uỷ ban nhân dân các quận, huyện đã tổ chức quán triệt nội dung Quyết định trên đến các cơ quan, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn. Ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quản lý triển khai thực hiện nội dung Quyết định.
Do đó, công tác quản lý lao động là người nước ngoài trên địa bàn thành phố được tăng cường đáng kể và ngày một tốt hơn thể hiện ở tỷ lệ lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn thành phố có giấy phép lao động ngày một tăng qua các năm, tỷ lệ lao động trực tiếp là người nước ngoài giảm dần (trong đó chủ yếu là lao động kỹ thuật cao). Cơ bản các doanh nghiệp và người lao động nước ngoài khi đến làm việc tại Hải Phòng đã hiểu rõ chủ trương, chính sách và chấp hành tốt trách nhiệm của mình theo quy định của pháp luật.
Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý lao động nước ngoài trên địa bàn thành phố, trong thời gian tới, Hải Phòng sẽ tăng cường quản lý lực lượng lao động toàn xã hội để nắm được lực lượng lao động và nhu cầu tuyển dụng của người sử dụng lao động; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý lao động người nước ngoài tại các doanh nghiệp nhằm bảo vệ quyền, lợi ích của doanh nghiệp và người lao động và kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh ./. 
Mỹ Linh

 

 

 

TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động