Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Hải Phòng: Chú trọng công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quản lý lao động nước ngoài
02:57 PM 10/08/2022
(LĐXH) Công tác tuyên truyền, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp có sử dụng lao động là người nước ngoài trên địa bàn thành phố Hải Phòng ngày càng được tăng cường và đi vào nền nếp, từ đó nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động nước ngoài đang làm việc ở thành phố được nâng lên đáng kể.
Với sự phát triển về kinh tế - xã hội, nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Hải Phòng tăng nhanh. Bên cạnh đó, chính sách mở cửa thị trường lao động thông thoáng hơn đã tạo điều kiện cho việc di chuyển lao động là người nước ngoài vào làm việc tại thành phố tăng lên qua từng năm.
Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo lĩnh vực quản lý lao động nước ngoài, thành phố rất coi trọng công tác thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành chính sách, pháp luật của Nhà nước và các qui định của thành phố về lĩnh vực này.
Công tác tuyên truyền và hướng dẫn các đơn vị có sử dụng lao động là người nước ngoài được tăng cường và đi vào nền nếp. Năm 2021 và 7 tháng đầu năm 2022, các Sở, ngành có liên quan đã phối hợp tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hơn 200 doanh nghiệp có lao động nước ngoài đang làm việc. Ngoài ra, hằng tháng, hằng quý, Công an thành phố đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ cử cán bộ phụ trách địa bàn tổ chức hàng trăm lượt tới từng doanh nghiệp để kiểm tra, hướng dẫn.
Ý thức chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng lao động là người nước ngoài
của các đơn vị, doanh nghiệp ở Hải Phòng ngày càng được nâng cao
(Ảnh minh họa)
Các địa phương cũng tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam, Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của lao động nước ngoài tại Việt Nam đến người dân; đồng thời hướng dẫn các cơ sở lưu trú thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú của lao động nước ngoài trên địa bàn; yêu cầu các doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài thực hiện đầy đủ việc khai báo tạm trú cho lao động nước ngoài trong thời gian tạm trú tại địa phương; chỉ đạo lực lượng Công an thường xuyên, liên tục thực hiện việc xác nhận thông tin khai báo tạm trú của lao động nước ngoài trên mạng Internet.
Nhiều đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược hội nhập quốc tế về lao động và xã hội trong từng giai đoạn, từng năm và lồng ghép công tác quản lý lao động nước ngoài trong các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng tại đơn vị, địa phương mình.
Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hải Phòng đảm nhiệm việc chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan trong việc quản lý lao động là người nước ngoài trên địa bàn thành phố; tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân có sử dụng lao động nước ngoài về những quy định của pháp luật liên quan đến lao động là người nước ngoài.
Với việc tích cực triển khai các hoạt động thông tin, truyên truyền, nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động nước ngoài ở Hải Phòng đã được nâng lên đáng kể. Tình trạng lao động nước ngoài vào làm việc “chui” dưới danh nghĩa tham quan, du lịch hoặc nghiên cứu thị trường nhưng ở lại để lao động đã giảm nhiều; cơ bản các đơn vị đã nắm được trình tự, thủ tục và thực hiện nghiêm việc cấp giấy phép cho lao động là người nước ngoài.
Nhìn chung, phần lớn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng người lao động nước ngoài trên địa bàn thành phố có ý thức chấp hành quy định của pháp luật về quản lý, tuyển dụng, sử dụng người lao động nước ngoài; chủ động thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến người lao động nước ngoài theo đúng quy định./.
Quang Tuấn
 

 

 

TAG:
Tin khác
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm
Bình Định: 6 tháng đầu năm giải quyết việc làm cho 13.000 lao động
TP.HCM: Nhiều việc làm dành cho người khuyết tật
Huyện Ea Kar đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ môi trường và an toàn, vệ sinh lao động
Huyện Ea H’Leo: Triển khai nhiều hoạt động hiệu quả trong Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động