Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hải Phòng chăm lo thiết thực, hiệu quả đối với người có công
11:07 AM 18/11/2019
(LĐXH)- Những năm gần đây, TP Hải Phòng có nhiều giải pháp, đầu tư nguồn lực lớn chăm lo người có công (NCC) với cách mạng, các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh… Đặc biệt, vào dịp 27/7 và Tết Nguyên đán, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị… của thành phố tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tặng quà, động viên, tri ân đối với NCC, thể hiện tình cảm, đạo lý "uống nước nhớ nguồn", “đền ơn đáp nghĩa”.
Những năm qua, các cấp, các ngành ở TP Hải Phòng luôn quan tâm chăm lo NCC với cách mạng cả về vật chất và tinh thần. Dịp 27/7 hằng năm và Tết Nguyên đán, ngoài quà tặng đồng loạt, lãnh đạo thành phố, các quận, huyện... tổ chức nhiều đoàn đến tận nhà thăm, động viên NCC và gia đình, thăm các tập thể thương binh, cơ sở sản xuất do thương binh, bệnh binh làm chủ.
Đặc biệt, từ năm 2017, ngoài các đối tượng NCC được tặng quà dịp 27/7 theo quy định của Nhà nước, TP Hải Phòng bổ sung thêm 5 nhóm được tặng quà nhân kỷ niệm Ngày Thương binh-liệt sĩ 27/7 hằng năm, gồm: Cán bộ lão thành cách mạng; cán bộ tiền khởi nghĩa; Anh hùng LLVT nhân dân; Anh hùng Lao động trong thời kỳ kháng chiến; người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày, thể hiện sự tri ân sâu sắc của thành phố đối với những người đã đóng góp cho các cuộc kháng chiến giành độc lập tự do của dân tộc mà những năm trước đây chưa được tặng quà dịp 27/7. Thành phố, các địa phương, hội, ngành, doanh nghiệp… cũng có nhiều mô hình, phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc NCC thiết thực, chu đáo.
Lãnh đạo TP Hải Phòng thăm, tặng quà người có công ở huyện An Lão
Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Huy Trường, trú tại phường Lãm Hà (quận Kiến An) cho biết: “Sự quan tâm của thành phố là "món quà quý" động viên tinh thần để chúng tôi tiếp tục sống gương mẫu, có trách nhiệm với xã hội, góp phần giáo dục thế hệ trẻ. Tôi tự hào vì thành quả cách mạng hơn 70 năm qua luôn được các thế hệ tiếp sau gìn giữ và phát huy, xây dựng đất nước, quê hương ngày càng giàu mạnh”.  
Việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở cho NCC với cách mạng cũng được TP Hải Phòng rất quan tâm. Ngoài kinh phí Nhà nước hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà theo Quyết định số 22 của Chính phủ (40 triệu đồng/nhà xây mới; 20 triệu đồng/nhà sửa chữa), cuối năm 2018, HĐND TP Hải Phòng có Nghị quyết số 32, hỗ trợ thêm vật liệu là gạch, xi măng giúp NCC của thành phố có điều kiện xây dựng, cải tạo nhà ở chắc chắn hơn (trị giá vật liệu hỗ trợ khoảng 32 triệu đồng/nhà xây mới, 16 triệu đồng/nhà sửa chữa). Tổng số tiền hỗ trợ vật liệu để hơn 5.200 hộ NCC được phê duyệt xây dựng, sửa chữa nhà từ năm 2019 và các năm tiếp theo khoảng hơn 100 tỷ đồng.
Các cơ quan chức năng của thành phố cũng làm tốt việc giám định người nghi nhiễm chất độc hóa học và xác minh, hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ, thương binh. Trong hai năm 2016-2017, thành phố giải quyết giám định xong hơn 6.000 hồ sơ đề nghị giám định nghi nhiễm chất độc da cam tồn đọng từ nhiều năm trước. Hiện nay, Hải Phòng không còn hồ sơ đủ điều kiện giám định bị tồn đọng tại Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH). Trong năm 2018, thành phố cũng lập, hoàn thiện hồ sơ theo đúng các bước quy định, đề nghị Trung ương xem xét, ra quyết định công nhận liệt sĩ cho hơn 20 trường hợp hy sinh trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.
Theo đồng chí Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng: Chăm lo, tri ân NCC với cách mạng là công việc mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố xác định cần thực hiện với nghĩa tình, trách nhiệm cao nhất, sớm nhất, không chờ đến khi có điều kiện, bởi số lượng NCC với cách mạng qua mỗi năm đều giảm đi, nhiều người tuổi cao sức yếu. Sự quan tâm kịp thời của các cấp, ngành của thành phố càng có ý nghĩa khi NCC còn sống.
 Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Trưởng phòng NCC, Sở LĐTB&XH TP Hải Phòng cho biết: “Hoạt động chăm lo, tri ân NCC của thành phố ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn, với nhiều cách làm phong phú, sáng tạo để NCC được thụ hưởng sự quan tâm và thành quả phát triển kinh tế-xã hội của thành phố. Và những NCC luôn cảm nhận rõ nghĩa tình mà các cấp lãnh đạo, chính quyền, ban ngành, đoàn thể địa phương cùng người dân đất Cảng đã, đang và sẽ làm, nhân lên nét đẹp, nghĩa cử tri ân, đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa" của dân tộc./.
Hoàng Phương
TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững