Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hải Dương: Tích cực chăm lo đời sống gia đình chính sách, người có công
11:57 AM 26/07/2021
Không riêng những dịp lễ, tết hay ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7), các cấp ủy đảng, chính quyền TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương luôn xác định: Quá trình xây dựng và phát triển thành phố phải luôn quan tâm, bảo đảm tốt nhất đời sống của các gia đình chính sách, người có công (NCC). Thực hiện mục tiêu này, đến nay, 100% gia đình chính sách, NCC trên địa bàn thành phố có đời sống bằng hoặc trên mức trung bình của khu dân cư, không còn hộ nghèo.
Ngay từ đầu tháng 7, cùng với công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cấp, ngành, đoàn thể của TP Hải Dương đã triển khai nhiều hoạt động tri ân, "Đền ơn đáp nghĩa" thiết thực kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947 / 27-7-2021). Dịp này, Thành đoàn Hải Dương phối hợp với Bệnh viện Y học cổ truyền Hải Dương tổ chức khám bệnh, tặng quà cho hơn 700 người là thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng... tại các xã: An Thượng, Liên Hồng và Gia Xuyên. Đây là hoạt động thường niên, được Thành đoàn Hải Dương tổ chức luân phiên tại các xã, phường trên địa bàn thành phố.
Tại phường Tứ Minh, đến hết ngày 22-7, địa phương đã phối hợp với các đơn vị thăm, chuyển quà, tặng quà đến 100% gia đình chính sách, NCC đang sinh sống trên địa bàn. Trước đó, địa phương đã chủ động vận động một số doanh nghiệp ít bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 chung tay chăm lo gia đình chính sách, NCC. Ngoài phần quà của Trung ương, tỉnh và thành phố, phường còn có phần quà trị giá 500.000 đồng/người. 
Lãnh đạo TP Hải Dương thăm, tặng quà gia đình bà Nguyễn Thị Dỵ (vợ liệt sĩ Lê Đức Tiếm) ở khu dân cư Phú Lương, phường Nam Đồng
Ông Trần Tiến Quân, Phó chủ tịch UBND phường Tứ Minh cho biết: “Thực hiện chủ trương của thành phố về chăm lo gia đình chính sách, NCC, ngoài vận động tặng quà, chúng tôi còn phối hợp với các đơn vị xây, sửa nhà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, 100% hộ chính sách, NCC không còn nhà ở dột nát; có mức sống trên mức trung bình; không có tình trạng con em bị thất nghiệp”.
Ông Phạm Văn Đức (con trai liệt sĩ Phạm Văn Tuấn) ở khu Đỗ Xá, phường Tứ Minh, chia sẻ: “Năm 2016, gia đình tôi được UBND phường và Bộ CHQS tỉnh Hải Dương hỗ trợ 200 triệu đồng để xây lại căn nhà làm nơi thờ cúng bố tôi. Từ đó, mẹ tôi ở hẳn trong ngôi nhà này. Đến nay, dù sức khỏe yếu và tôi đã xây được nhà riêng nhưng mẹ tôi vẫn muốn ở trong căn nhà này. Các dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, lãnh đạo thành phố và phường cùng các đoàn thể đều đến thăm, động viên khiến mẹ tôi rất xúc động”.
TP Hải Dương hiện có 6.491 đối tượng chính sách. Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, nhiều năm qua, thành phố đã đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho thương binh, bệnh binh và các gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng. Trong đó, thành phố đặc biệt quan tâm lo chỗ ăn ở, việc làm cho các đối tượng chính sách và con em. Nhờ thế, ngoài mức sống từ bằng đến trên mức trung bình so với mức sống chung ở các khu dân cư, 100% gia đình chính sách, NCC đã có chỗ ở ổn định, kiên cố. Ngoài phần quà của Trung ương và tỉnh, thành phố cũng huy động các nguồn lực để tặng phần quà trị giá 1,3 triệu đồng (1.000.000 đồng tiền mặt và 300.000 đồng bằng quà) cho 3 gia đình tiêu biểu ở mỗi xã, phường trong mỗi dịp lễ, tết, kỷ niệm.
Bà Đặng Thu Hà, Phó chủ tịch UBND TP Hải Dương khẳng định: “Đền ơn đáp nghĩa là trách nhiệm của toàn xã hội. Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm, thực hiện tốt mọi chế độ chính sách đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng; tiếp tục quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống của người dân nói chung và gia đình chính sách, NCC nói riêng... Cùng với đó là đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, NCC với cách mạng; thực hiện tốt chương trình tình nghĩa, chăm lo cải thiện nhà ở, ưu tiên trong giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm. Tập trung rà soát, điều chỉnh, bổ sung giải quyết những trường hợp còn vướng mắc, tồn sót hay đơn thư, kiến nghị của người dân liên quan đến các chế độ này, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm chế độ chính sách của Nhà nước”./.
Linh An
 
 
TAG:
Tin khác
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo