Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Hà Tĩnh tiếp tục nhân rộng các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
10:21 AM 06/07/2021
(LĐXH)- Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hiệu quả triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về ưu đãi người có công, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh, nhân rộng các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” như: tặng “Sổ tiết kiệm tình nghĩa”, “Nhà tình nghĩa”, phụng dưỡng “Bà mẹ Việt Nam anh hùng".
Ngày 5/7/2021, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Kế hoạch số 228/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2021).
Theo đó, Hà Tĩnh sẽ tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về ưu đãi người có công và các văn bản hướng dẫn thi hành; tuyên truyền về phong trào, gương tập thể, cá nhân làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa và gương người có công tiêu biểu bằng nhiều hình thức phong phú, sâu rộng.
Hà Tĩnh thăm và tặng quà người có công với cách mạng ở huyện Thạch Hà dịp Tết Tân Sửu 2021
Thực hiện đầy đủ, kịp thời, chu đáo các chế độ, chính sách đối với người có công và thân nhân; giải quyết dứt điểm tồn tại, vướng mắc, đơn thư khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo thẩm quyền.
Đối với công tác quản lý mộ, nghĩa trang và công trình ghi công liệt sĩ, thực hiện công tác cung cấp thông tin, tìm kiếm, quy tập, giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ. Tiếp tục huy động nguồn lực duy tu, sửa chữa, nâng cấp và thực hiện tốt công tác chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ và các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”. Tập trung nâng cao chất lượng thực hiện chương trình xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác Thương binh - Liệt sỹ và người có công. Xây dựng kế hoạch và biện pháp cụ thể, thiết thực nhằm giúp gia đình người có công có mức sống cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú. Tiếp tục đẩy mạnh, nhân rộng các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” như: tặng “Sổ tiết kiệm tình nghĩa”, “Nhà tình nghĩa”, phụng dưỡng “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.
Đồng thời, tập trung thực hiện Đề án hỗ trợ gia đình người có công có khó khăn về nhà ở theo Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày 27/6/2019 của Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ; hoàn thành hỗ trợ làm nhà ở cho người có công theo chủ trương tại Quyết định số 22-QĐ/TU ngày 20/11/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Năm nay, Tùy diễn biến dịch bệnh COVID-19, UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ có kế hoạch cụ thể tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà các cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc, điều trị người có công trong và ngoài tỉnh, các gia đình người có công tiêu biểu; tổ chức dâng hương Khu Lưu niệm Bác Hồ tại Nghệ An, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn; các Khu Lưu niệm và Nghĩa trang Liệt sĩ trong tỉnh và tổ chức thắp nến tri ân tại các Nghĩa trang Liệt sỹ và các công trình Ghi công Liệt sĩ trên địa bàn tỉnh.
UBND tỉnh Hà Tĩnh giao Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách ưu đãi người có công, các nội dung Kỷ niệm 74 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ. Phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố lập danh sách người có công tiêu biểu để lãnh đạo tỉnh tặng quà.
Bên cạnh đó, tham mưu Kế hoạch cụ thể tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà các cơ sở nuôi dưỡng, chăm sóc, điều trị người có công trong và ngoài tỉnh, các gia đình người có công tiêu biểu; tổ chức dâng hương Khu Lưu niệm Bác Hồ tại Nghệ An, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, các Khu Lưu niệm và Nghĩa trang Liệt sĩ trong tỉnh phù hợp yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, theo dõi, tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện Kế hoạch, báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và UBND tỉnh theo quy định.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo