An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Hà Giang chung tay giúp đỡ nạn nhân bom mìn
09:57 AM 21/07/2019
(LĐXH) - Trong những năm qua, các cấp, ngành tỉnh Hà Giang đã nỗ lực khắc phục hậu quả của bom mìn sót lại sau chiến tranh, trong đó, hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân cũng là một trong những nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu.
Toàn tỉnh Hà Giang hiện có 395 nạn nhân bị ảnh hưởng do bom, mìn (230 nạn nhân đã chết). Trong đó, có 72 gia đình nạn nhân thuộc diện nghèo, khó khăn, 15 gia đình thuộc diện cận nghèo, 165 nạn nhân bom, mìn hầu hết bị cụt chân, tay, mù mắt không thể tự lao động; người dân sống trong vùng ô nhiễm bom, mìn đất đai canh tác thiếu, nên cuộc sống còn gặp rất nhiều khó khăn.
Thời gian qua, Chi hội Nạn nhân bom, mìn tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các hoạt động hướng về cơ sở, là hỗ trợ sinh kế cho các nạn nhân. Đây là hoạt động mà các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã triển khai từ nhiều năm nay; tuy nhiên, đối với nạn nhân bom, mìn thì lại có ý nghĩa hơn bao giờ hết. Ngay sau khi có thông tin hỗ trợ từ trên, chi hội đã tổ chức rà soát số gia đình nạn nhân bom, mìn và gửi danh sách để UBND xã xác minh; xã tổ chức họp thôn và các gia đình nạn nhân để bình xét, khảo sát nhu cầu.
Niềm vui của các nạn nhân bom mìn khi được nhận bò để phát triển kinh tế
Năm 2018, chi hội có văn bản đề nghị UBND huyện thực hiện hỗ trợ vốn đối ứng để đảm bảo mỗi con bò được giao, trị giá ít nhất từ 15 triệu đồng trở lên. Các huyện có nạn nhân được nhận bò sẽ được hỗ trợ thêm từ nguồn ngân sách của huyện, như: Huyện Mèo Vạc hỗ trợ 5 triệu đồng/ con; Đồng Văn, Vị Xuyên hỗ trợ kinh phí làm chuồng, tập huấn chăn nuôi, thuốc tiêm phòng bệnh cho gia súc…, tổ chức cho 20 nạn nhân thuộc huyện Vị Xuyên đi dự “Chương trình mít tinh, diễu hành, triển lãm tranh ảnh, thông tin truyền thông và trao quà cho nạn nhân bom mìn” tại Hà Nội; các nạn nhân được nhận biển tượng trưng 1 con bò trị giá 12 triệu đồng. Cùng đó, 10 nạn nhân được nhận xe lăn, trị giá 35 triệu đồng. Tiếp nhận hỗ trợ từ Trung ương Hội 240 triệu đồng mua 20 con bò hỗ trợ gia đình nạn nhân nghèo thuộc huyện Vị Xuyên.
Ngoài việc hỗ trợ sinh kế cũng như từng bước tháo gỡ khó khăn, nâng cao đời sống cho nạn nhân, Hội Nạn nhân bom, mìn còn phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền cho nhân dân cách phòng ngừa, nhận biết các loại vật liệu nổ; nhờ vậy mấy năm gần đây, số vụ tai nạn bom, mìn, vật liệu nổ giảm đáng kể. Đồng chí Phạm Thị Tân, Chi hội trưởng Chi hội Nạn nhân bom, mìn tỉnh, cho biết: “Các nạn nhân bom, mìn bị ảnh hưởng về chân, tay, mắt nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc trồng trọt; họ chỉ mong có con bò, con trâu nuôi để phát triển kinh tế, nhiều hộ khó khăn về nhà ở rất mong các nhà hảo tâm giúp đỡ dựng ngôi nhà để che nắng, che mưa…”.
Trong 2 ngày 12-13/7, Hội hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam (VNASMA) và Quỹ Hòa bình Mỹ Lai đã trao tặng 40 con bò cho nạn nhân bị tai nạn bom mìn có hoàn cảnh khó khăn của 3 huyện Vị Xuyên, Quản Bạ, Yên Minh, tỉnh Hà Giang.
Ông Chẩn Dín Lìn, dân tộc Dao ở thôn Thèn Ván II, Cao Mã Pờ, Quản bạ cho biết, trong một lần đi làm nương không may động vào mìn và bị thương ở tay. Sức khỏe giảm sút nên không thể gánh vác được những công việc nặng nhọc. "Lần này gia đình tôi rất vui mừng khi được trao tặng bò. Đây là nguồn động viên chia sẻ to lớn của Đảng, Nhà nước, các tổ chức và các nhà hảo tâm giúp đỡ chúng tôi có thêm nguồn lực để phát triển kinh tế nâng cao đời sống đẩy lùi khó khăn” –ông Lìn chia sẻ.
Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên Đặng Thị Phượng cho biết, trong 3 năm gần đây VNASMA đã luôn đồng hành hỗ trợ cho các nạn nhân bị ảnh hưởng bom mìn trên đại bàn huyện vị xuyên. Qua 3 năm từ 2017 đến nay, Hội đã hỗ trợ cho bà con Vị Xuyên 53 con bò sinh sản để phát triển mô hình sinh kế góp phần giảm khó khăn cho bà con nhân dân đặc biệt các nạn nhân bom, mìn. Nhiều gia đình nạn nhân được hỗ trợ đã vươn lên thoát nghèo./.
PV
TAG:
Tin khác
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh
Huyện Trực Ninh: Lan tỏa các hoạt động đền ơn đáp nghĩa
Hà Tĩnh với công tác hỗ trợ nhà ở cho người có công
Huyện Cầu Kè: Sâu nặng nghĩa tình với người có công
Huyện Đức Thọ: Không ngừng nâng cao đời sống người có công
Nghệ An chăm lo chu đáo đối với người có công
Thành phố Bắc Giang: Thực hiện tốt công tác Đền ơn đáp nghĩa