Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016: Trao 2 giải Nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin
07:33 AM 20/11/2016
(LĐXH) Tối 19/11, Lễ trao giải Nhân tài Đất Việt diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Năm nay, 2 giải nhất trong lĩnh vực Công nghệ Thông tin được trao cho các sản phẩm: Ứng dụng Khỉ con tinh nghịch (Monkey Junior) và Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội SMCC.

Tham dự Lễ trao giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 có  Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ; Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch danh dự Hội Khuyến học Việt Nam Nguyễn Mạnh Cầm; Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Nguyễn Thị Doan; Giáo sư Viện sĩ Tiến sĩ Khoa học Đặng Vũ Minh - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng - Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh.

GS. TS. Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại Lễ trao giải: Năm 2005, khi đất nước kỷ niệm 30 năm Ngày Việt Nam giải phóng, thu nhập đầu người Việt Nam là 700 đô la. Nước Việt Nam là nước nghèo trên thế giới, nhưng chính trong năm đó, Hội Khuyến học Việt Nam từ sáng kiến của Báo điện tử Dân trí đã tổ chức giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Công nghệ thông tin.

12 năm trôi qua, Việt Nam không còn là nước nghèo, thu nhập đầu người là 2.200 đô la. Theo GS. TS Nguyễn Thiện Nhân một trong những nguyên nhân quan trọng nhất là tạo nên thành quả trên là sự sáng tạo của người Việt Nam. Sáng tạo không ngừng, sáng tạo mọi lứa tuổi, sáng tạo mọi miền đất nước. Cuộc thi lần này có dấu ấn đặc biệt, phải nói rằng Giải Nhân tài Đất Việt là một trong những giải tiên phong tuyên dương khởi nghiệp sáng tạo của người Việt Nam. Mà đây là sứ mệnh của 20 năm tới nếu nước ta muốn phát triển nhanh hơn, bền vững hơn

Ông Vương Đình Huệ - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ - trao giải Nhất lĩnh vực Công nghệ thông tin.

Giải Nhất hệ thống sản phẩm CNTT ứng dụng trên thiết bị di động  trị giá 100 triệu đồng được trao cho Ứng dụng Khỉ con tinh nghịch (Monkey Junior) của nhóm tác giả: Công ty Cổ phần Early Start.

Ứng dụng là hệ thống dạy học ngoại ngữ cho các bé từ 4 tháng tuổi đến 10 tuổi với kho dữ liệu đa phương tiện bao gồm: hình ảnh, video và âm thanh.

Giải Nhất CNTT hệ thống Triển vọng trị giá 100 triệu đồng được trao cho nhóm tác giả Công ty Cổ phần Công Nghệ Chọn lọc Thông tin với sản phẩm Hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội SMCC.

Đây là hệ thống phân tích thống kê thông tin trên mạng xã hội có đầy đủ chức năng của một hệ thống phần mềm dịch vụ SaaS, hệ thống sử dụng các kỹ thuật Deep Learning tiên tiến để xử lý văn bản Tiếng Việt.

Ban tổ chức cũng trao các giải nhì, ba, trong lĩnh vực CNTT, Giải Startup Triển vọng và Giải Khuyến khích; Giải thưởng trong lĩnh vực Y dược, trong lĩnh vực Khoa học công nghệ; Giải thưởng Khuyến tài;

Bên cạnh những thành công trong các lĩnh vực Khoa hoc, Y dược, các sản phẩm CNTT dự thi năm nay đánh dấu sự trưởng thành của mô hình “Khởi nghiệp - Sáng tạo”. Trong 20 sản phẩm được vào chung khảo có tới 14 sản phẩm Startup. Lần đầu tiên trong một thời gian ngắn các sản phẩm này đã thu hút được vốn đầu tư tới trên 10 triệu USD từ trong nước và từ các quỹ đầu tư quốc tế.

Có thể nói các sản phẩm CNTT dự thi năm nay đã tiếp cận với các thay đổi, cập nhật xu hướng công nghệ tiên tiến trên thê giới, và có nhiều sản phẩm hướng tới việc giải quyết các nhu cầu bức bách của xã hội trong giao thông, bảo vệ môi trường, giáo dục, y tế và sức khỏe cộng đồng".

Thảo Lan

 

TAG:
Tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Rất đau lòng khi người dân mất hết nhà cửa do bão”
An toàn thông tin - Yếu tố sống còn của Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
Bắc Ninh tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư năm 2024
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát
Bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII: Thông qua nhiều quyết định quan trọng
Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng quà đối tượng chính sách bị ảnh hưởng do bão số 3 tại Thái Bình
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống không được hình thức và lãng phí