Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa trong toàn cộng đồng ở Phú Yên
02:58 PM 08/06/2020
LĐXH - Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Phú Yên đã vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa gần 900 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này, tỉnh hỗ trợ xây mới 15 nhà, sửa chữa 3 nhà cho đối tượng người có công khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, tỉnh cũng chi trả kinh phí điều dưỡng tại gia đình cho 1.849 đối tượng với số tiền hơn 2 tỉ đồng; tặng 93 suất quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang còn sống.

Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Phú Yên, trong 6 tháng đầu năm 2020, công tác thực hiện chính sách trên địa bàn tỉnh tiếp tục được lãnh đạo tỉnh và các địa phương tổ chức chỉ đạo thực hiện tốt các chế độ ưu đãi đối với người có công, giải quyết chế độ theo các Thông tư của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cho các đối tượng chính sách và quan tâm thăm hỏi, chăm sóc đời sống gia đình người có công.

Theo đó, toàn tỉnh đã giải quyết chế độ 521 hồ sơ các loại cho người có công và gia đình chính sách; làm thủ tục tiếp nhận 13 hồ sơ từ tỉnh khác chuyển đến và đã làm thủ tục di chuyển 10 hồ sơ đi tỉnh khác, trong đó có chuyển hồ sơ y sao để làm hồ sơ Bà mẹ Việt Nam anh hùng và mua BHYT cho con liệt sỹ, đồng thời đính chính thông tin trong hồ sơ và cấp mới, cấp lại trên 28 Giấy Chứng nhận thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ, chất độc hóa học. Tham mưu UBND tỉnh phát động phong trào vận động 01 ngày lương đóng góp Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" tỉnh để hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công. UBND tỉnh đã phân bổ kinh phí của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ cho công tác mộ và nghĩa trang liệt sỹ năm 2020, tổng số tiền 11 tỷ đồng. Sở đã phối hợp với đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu dự án xây dựng Đền thờ liệt sĩ tỉnh Phú Yên.

Huy động lực lượng đoàn viên thanh niên sửa sang, làm đẹp Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh nhà

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Phú Yên đã vận động đóng góp Quỹ Đền ơn đáp nghĩa gần 900 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí này, tỉnh hỗ trợ xây mới 15 nhà, sửa chữa 3 nhà cho đối tượng người có công khó khăn về nhà ở. Ngoài ra, tỉnh cũng chi trả kinh phí điều dưỡng tại gia đình cho 1.849 đối tượng với số tiền hơn 2 tỉ đồng; tặng 93 suất quà cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang còn sống, mỗi suất 1 triệu đồng nhân kỷ niệm 45 năm giải phóng Phú Yên (1/4) và giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4). Trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các cấp đã trích ngân sách tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đối tượng chính sách với tổng kinh phí gần 19,4 tỉ đồng; trong đó quà của tỉnh gần 15,7 tỉ đồng và các huyện, thị xã, thành phố hơn 3,7 tỉ đồng. Các xã, phường còn dành cho các đối tượng một phần quà theo khả năng của từng đơn vị. Đồng thời trao quà của Chủ tịch nước tặng các đối tượng, trị giá gần 4,3 tỉ đồng.

 

Phục vụ điều dưỡng người có công tại Trung tâm Nuôi dưỡng người có công và Bảo trợ xã hội

Cùng với đó, thực hiện chỉ tiêu điều dưỡng năm 2020, Phòng Người có công (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) đã tham mưu đề xuất phân bổ chỉ tiêu cho các huyện, thị xã, thành phố để xét chọn đối tượng đúng theo quy định được hưởng chế độ nghỉ dưỡng. Đến nay, đã thông báo các địa phương điều dưỡng ngoài tỉnh được 279/310 người và điều dưỡng tập trung trong tỉnh được 428/810 người; ký quyết định chi trả kinh phí điều dưỡng tại gia đình cho 1.849 đối tượng với số tiền gần 2,1 tỷ đồng.

Thực hiện Quyết định 15/2020/QĐ-TTg ngày 24/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tại tỉnh Phú Yên, nhóm người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo là những người đầu tiên được thụ hưởng chính sách này. Riêng nhóm người có công, được tiến hành kiểm tra, rà soát và lập danh sách đề nghị UBND tỉnh ký quyết định hỗ trợ cho 7.961 người với số tiền hơn 11,9 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, đặc biệt là thiết thực kỷ niệm 73 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ, tỉnh Phú Yên tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức trong xã hội, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, huy động mọi nguồn lực xã hội chăm lo, giúp đỡ gia đình có công. Cùng với đó, thông qua việc lồng ghép các chính sách phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, chương trình mục tiêu quốc gia về giáo dục và đào tạo, dạy nghề, việc làm, giảm nghèo… tạo điều kiện cho bản thân người có công và gia đình họ học tập, học nghề, tạo việc làm, có cơ hội ổn định và từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống./.

 Trần Huyền

TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững