Thị trường - Tiêu dùng
Trang chủ / Kinh tế / Thị trường - Tiêu dùng
Đẩy mạnh chiến lược thị trường sản phẩm cho các doanh nghiệp Việt Nam thập kỷ 2020-2030
07:48 AM 06/11/2020
(LĐXH) Đó là nội dung Diễn đàn do Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức tại Hà Nội ngày 5/11/2020.
Diễn đàn có sự tham gia của gần 300 đại biểu đại diện cho các cơ quan Trung ương và địa phương, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội nghề nghiệp.
Diễn đàn được tổ chức nhằm đưa ra những giải pháp phát triển bền vững cho các ngành hàng tại Việt Nam, phát huy năng lực cạnh tranh và vị thế của doanh nghiệp, hoạch định những chiến lược phát triển thị trường và sản phẩm trong thời kỳ kinh tế khó khăn, 
Phát biểu tại diễn đàn, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công thương), khẳng định Việt Nam rất có tiềm năng phát triển kinh tế số. Quy mô nền kinh tế số Việt Nam đứng hàng đầu Đông Nam Á và chỉ đứng sau Indonesia. Thương mại điện tử đang là cấu phần quan trọng của kinh tế số với tốc độ tăng trưởng trên 25% và tiếp tục tăng trưởng trong 5 năm tới.
Du lịch trực tuyến, truyền thông trực tuyến và gọi xe trực tuyến… đang là xu hướng tiêu dùng công nghệ. Đây là cơ hội cho phát triển kinh tế số, đặc biệt trong bối cảnh đại dịch COVID-19 thì đây là hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp.
Toàn cảnh Diễn đàn
Tuy nhiên, thách thức lớn nhất cho các doanh nghiệp đó là nguồn nhân lực có kỹ năng số, theo dự đoán năm 2020 Việt Nam thiếu khoảng 500.000 chuyên gia trong lĩnh vực dữ liệu", bà Huyền nói.
Ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho biết hiện nay Việt Nam có khoảng 500.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ. Trước đây, các doanh nghiệp nhỏ chưa quan tâm đến tầm nhìn chiến lược, bởi họ còn phải "chạy ăn từng bữa", tuy nhiên 3-5 năm nay tư duy này đã thay đổi.
"Việc thay đổi đầu tiên của các doanh nghiệp là tư duy thương hiệu. Hãy coi thương hiệu là vũ khí để cạnh tranh. Thứ hai là tư duy thị trường, tư duy quản trị và tư duy lãnh đạo. Mỗi cán bộ công nhân viên trong doanh nghiệp đều là điểm tiếp xúc thương hiệu. Tư duy tầm nhìn mới, chiến lược thương hiệu kết hợp truyền thông - hiện đại, phát huy tinh thần thương hiệu Việt", ông Trường nhấn mạnh.
Theo ông Hoàng Quốc Quyền, đại diện Tiki miền Bắc, hiện nay thương mại điện tử chủ yếu khai thác thị trường thành thị chiếm 20% dân số nhưng chiến gần 90% doanh thu. Còn 80% dân số nông thôn chưa tiếp cận được với thương mại điện tử, chủ yếu dùng hàng giả, hàng nhái, … những người nghèo nhất đang phải dùng hàng giả. 
"Theo tôi tiềm năng của chiến lược mới còn rất lớn, với 80 triệu dân, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể khai thác nông thôn rất tiềm năng này, vừa để mang sản phẩm tốt đến người nghèo thu nhập thấp, vừa có một thị trường tiếp cận không quá cạnh tranh", ông Quyền nói.
Diễn đàn đã thảo luận về những chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường mở, đặc biệt là sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong bối cảnh COVID-19. Theo đó, những sản phẩm liên quan đến sức khỏe, gắn với bảo vệ môi trường và phát triển bền vững được đánh giá sẽ chiếm ưu thế trong tương lai.
Mỹ Linh
 
TAG:
Tin khác
Cổ phiếu chủ Bách Hoá Xanh bị bán tháo, YEG sàn 2 phiên liên tiếp
Xi măng Long Sơn – Khẳng định thương hiệu, vươn tầm quốc tế
Trung Quốc vượt mốc một tỉ thuê bao 5G
Cách phân biệt giá đỗ sạch và ngâm hoá chất thế nào?
Bách Hoá Xanh nói gì vụ giá đỗ ngâm hoá chất?
Grab tung chương trình ưu đãi đặc biệt chào mừng Huế trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương
Chiến lược giúp chuỗi cà phê lớn nhất VN lãi gần 3 tỷ mỗi ngày
Giá xăng giảm gần 500 đồng/lít từ chiều 26/12
3 mẫu iPhone sẽ bị ngừng bán tại hơn 30 quốc gia