Tháng 3/2025, Leo (27 tuổi) đã kỷ niệm 3 năm làm việc một doanh nghiệp về vận tải. Trong khi cô hào hứng chia sẻ cột mốc nhỏ này với bạn bè và gia đình, không phải ai cũng phản ứng giống nhau. Một số người họ hàng trung niên đã chúc mừng Leo nhưng nói rằng 3 năm chỉ là một quãng thời gian nhỏ so với hàng thập kỷ họ đã cống hiến cho công ty của mình.
Ngược lại, những người bạn ở độ tuổi 20-30 của Leo lại hỏi cô sẽ làm gì tiếp theo trong sự nghiệp? "Bạn không thể ở mãi trong cùng một công ty được. Bạn đang bỏ lỡ cơ hội tăng lương và thăng chức nếu cứ trì trệ ở một công việc… Bạn có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách tìm một công việc mới thay vì (chờ đợi) mức tăng lương hàng năm", một người bạn nói với Leo.
Điều này khiến cô tự hỏi: Làm một công việc "quá lâu" có nghĩa là gì? Làm sao cô có thể biết mình đang trì trệ trong công việc hay không?

Dấu hiệu đáng chú ý
Các chuyên gia về nhân sự cho biết, sự trì trệ trong sự nghiệp là khi một người cảm thấy "bế tắc" trong công việc. Một số dấu hiệu bao gồm không học được điều gì mới ở nơi làm việc, cảm thấy nhiệm vụ lặp đi lặp lại và không có động lực.
Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý rằng, làm việc lâu dài ở một công ty không nhất thiết có nghĩa là bạn đang trì trệ.
Bà Agnes Yee từ công ty tuyển dụng điều hành Kerry Consulting cho biết: “Nếu bạn đã ở cùng một vị trí trong 4-5 năm mà không thay đổi về lương, phạm vi hoặc cơ hội phát triển. Công việc không còn thử thách hoặc khiến bạn hứng thú nữa thì có thể bạn đã ở đó quá lâu rồi.
Hãy so sánh điều này với một người đã giữ cùng một chức danh trong hơn 10 năm nhưng đã thăng chức hoặc tham gia các dự án quan trọng. Trong trường hợp đó, thời gian bạn làm một công việc bao lâu không phải là vấn đề. Việc ở lại vẫn có thể là một bước tiến lớn trong sự nghiệp".
Bà Sherry Lin, giám đốc bảo hiểm tại một công ty tuyển dụng cho biết, có những dấu hiệu khác có thể chỉ ra rằng đã đến lúc các bạn cần thay đổi nghề nghiệp. Ví dụ, kỹ năng hoặc kinh nghiệm của bạn có thể không còn phù hợp với nhu cầu của thị trường. Điều này thường xảy ra khi bạn đã làm việc trong cùng một tổ chức hoặc đảm nhiệm một vai trò quá lâu mà không mở rộng bộ kỹ năng của mình.
Một yếu tố khác có thể là việc không được tăng lương hoặc thăng chức. “Nếu bạn liên tục nhận được phản hồi tích cực về hiệu suất nhưng không thấy tăng lương hoặc thăng chức tương ứng, điều đó có thể báo hiệu rằng sự phát triển của bạn trong tổ chức đã đạt đến đỉnh cao. Sự không phù hợp này có thể dẫn đến cảm giác bị coi thường hoặc thất vọng và dần dần làm giảm động lực theo thời gian. Giải quyết vấn đề này sớm có thể giúp bạn tránh được tình trạng trì trệ và đảm bảo sự nghiệp của bạn tiếp tục tiến triển", bà Lin nói.
Nên nghỉ việc luôn khi thấy trì trệ?

Nếu bạn nhận ra mình đang bắt đầu trì trệ trong công việc, bạn nên làm gì? Mặc dù bà Lin cảnh báo, không có công việc “hoàn hảo” nào có thể giải quyết được vấn đề nhưng nhiều người có thể chọn nghỉ việc.
Bà Lin khuyên rằng: “Điều cốt yếu là xác định điều gì quan trọng nhất đối với bạn, đánh giá những gì còn thiếu trong vai trò hiện tại của bạn”.
Một số ưu tiên có thể có trong quá trình tìm kiếm việc làm của bạn bao gồm cơ hội phát triển nghề nghiệp, phần thưởng tài chính hoặc phát triển chuyên môn. Ngược lại, có thể có những lý do bắt buộc để ở lại công ty hiện tại của bạn như sự an toàn trong công việc, sự quen thuộc hoặc tình bạn tại nơi làm việc.
Ông Sean Tong, một giám đốc điều hành cấp cao của một công ty nhân sự cho biết, một số người cũng có thể mắc phải ngụy biện "chi phí chìm" khi họ cảm thấy như mình đã đầu tư quá nhiều thời gian vào một công ty để có thể rời đi.
Khi vẫn tiếp tục làm việc trong cùng một tổ chức, có nhiều cách để thoát khỏi tình trạng bế tắc. Chúng ta có thể bắt đầu bằng việc nói chuyện với người giám sát hoặc quản lý nhân sự của bạn.
Ông Tong cho biết một số bước cần triển khai bao gồm: Cân nhắc việc di chuyển theo chiều ngang hoặc chiều dọc trong tổ chức của bạn như chuyển đổi phòng ban; Đàm phán mức lương của bạn với ban quản lý, sử dụng dữ liệu thị trường làm cơ sở; Tìm kiếm cơ hội phát triển kỹ năng như các dự án mới, các khóa học bên ngoài hoặc trách nhiệm bổ sung.
Tuy nhiên, ông gợi ý rằng nếu những cơ hội phát triển này không khả thi hoặc công ty của bạn không cung cấp mức lương cạnh tranh thì có lẽ đã đến lúc bạn nên ra đi.
Ông Tong nói thêm: "Nhiều người hợp lý hóa việc ở lại trong một môi trường làm việc không lành mạnh hoặc trì trệ mặc dù biết rằng điều đó không có lợi cho họ. Điều đó là vấn đề rất lớn".
Bà Yee cũng cho biết: “Lời khuyên của tôi là hãy luôn nói chuyện với ai đó trong công ty và chủ động tìm cách cải thiện tình hình của bạn trước khi quyết định nghỉ việc”.
Bà cũng đề xuất, trước khi quyết định nghỉ việc hay không, mỗi người nên nói chuyện với những người bên ngoài công ty như đồng nghiệp trong ngành để thấy được nhiều góc nhìn hữu ích.
Băng Tâm