Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Cựu chiến binh Mỹ Xuyên hăng hái tham gia phong trào làm kinh tế giỏi
05:13 PM 01/11/2018
Phát huy bản chất 'Bộ đội Cụ Hồ', những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng đã có nhiều hoạt động sôi nổi nhằm tạo điều kiện cho hội viên vươn lên phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và chiến thắng cái nghèo…
Những năm đầu xây dựng cuộc sống gia đình, ông Tạ Minh Sông, thương binh hạng 2/4 ở ấp Hòa Đức, xã Hòa Tú 1, huyện Mỹ Xuyên, gặp rất nhiều khó khăn vì đất nhiễm phèn mặn, sản xuất kém hiệu quả. Nhưng với sự quyết tâm, ông đã tích cực khai phá đất canh tác được 12 công, rồi áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt. Nhiều năm nay mô hình tôm - lúa - màu được ông duy trì, cho lợi nhuận mỗi năm từ 100 - 200 triệu đồng, đến nay cuộc sống gia đình đã khá giả hơn, ông còn giúp vốn cho nhiều CCB trong ấp làm ăn, vươn lên no ấm như ông. Ông Dương Thanh Phong, Chủ tịch Hội CCB xã Hòa Tú 1, cho biết: “Các mô hình CCB làm kinh tế giỏi ở xã Hòa Tú 1 chủ yếu là mô hình nuôi tôm – trồng lúa rất hiệu quả. Hội đã sơ kết và nêu gương những CCB tiêu biểu trong phong trào làm kinh tế giỏi để các hộ trong xã học tập làm theo, giúp nhau cùng phát triển”.
CCB huyện Mỹ Xuyên chung tay cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.
Từ các mô hình sản xuất hiệu quả như mô hình tôm - lúa, trồng màu, chăn nuôi… mà huyện Mỹ Xuyên có 1.415 hộ hội viên CCB làm kinh tế giỏi, trong đó 9 hộ cấp Trung ương, 18 hộ cấp tỉnh, còn lại là cấp huyện và cơ sở. Năm 2017, huyện có 129 hộ hội viên CCB thoát nghèo. Hiện tỉ lệ hội viên CCB nghèo trong huyện còn dưới 5%. Ông Nguyễn Văn Hoàng ở ấp Hòa trực, xã Hòa Tú 1, cho biết: “Tôi áp dụng mô hình tôm – lúa là để diện tích nuôi tôm của mình được bền vững, môi trường nuôi hạn chế dịch bệnh. Mô hình này tôi đã áp dụng từ lâu, năm nào cũng cho lợi nhuận cao, như năm rồi, 13 công đất nuôi tôm xong, tôi trồng lúa, thu hoạch được trên 10 tấn, tăng thu nhập cho gia đình rất đáng kể”.
Ngoài tham gia phát triển kinh tế, từ năm 2012 đến nay, hội viên CCB trong huyện còn đóng góp bắt mới và sửa chữa 158 cây cầu, làm nhiều tuyến đường nông thôn; có 9 hội viên hiến trên 24.800 m2 đất, trị giá  gần 1,8 tỉ đồng để địa phương xây trường học, nhà văn hóa, làm đường nông thôn. Ông Thái Minh Nghề, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Mỹ Xuyên, cho biết: “Thời gian tới, huyện Hội tiếp tục phát động phong trào hội viên CCB gương mẫu trong lao động sản xuất vươn lên thoát nghèo. Hội kết hợp với ngân hàng Chính sách xã hội, hỗ trợ hội viên CCB vay vốn chăn nuôi bò, dê, gà thả vườn, vận động anh em phát huy nội lực, giúp nhau làm kinh tế để thời gian tới trong huyện không còn hội viên CCB nghèo”.
Thực tế cho thấy, phong trào hội viên CCB làm kinh tế giỏi đã tạo động lực mạnh mẽ trong toàn Hội, góp phần cho phong trào phát triển kinh tế ở địa phương, từng bước tăng số hộ khá, giàu, giảm hộ nghèo, cùng huyện nhà xây dựng nông thôn mới ./.
Thiện Nhận
TAG:
Tin khác
Huyện Xín Mần: Nỗ lực cải thiện nhà ở cho hộ nghèo
TPHCM: Hơn 120 đại biểu dự tập huấn công tác tiếp nhận và nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội