Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Cư M'gar: Điểm sáng về công tác “ Đền ơn, đáp nghĩa”
07:31 AM 03/05/2019
(LĐXH) - Ông Phạm Đình Trọng – Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Cư M'gar cho biết: “Cư M'gar là một trong những địa phương có địa bàn rộng, dân cư đông và phần lớn đều là dân cư từ các tỉnh khác tới đây sinh sống nên việc giải quyết chế độ chính sách ưu đãi cho các đối tượng chính sách gặp một số khó khăn".
Ông Trần Phú Hùng - Giám đốc Sở LĐ - TBXH tỉnh Đắk Lắk làm việc với lãnh đạo UBND huyện Cư M'gar về thực hiện công tác Lao động - xã hội và Người có công  năm 2019

Tuy nhiên, trong những năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo sở LĐ-TB&XH tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Huyện ủy, UBND huyện, HĐND cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các cơ quan, ban ngành đoàn thể nên các chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng luôn được kịp thời và đúng quy định. Và đây được xem là nhiệm vụ thường xuyên và cũng là việc thể hiện sự tri ân của cán bộ, nhân dân đối với những người có công với cách mạng góp phần nâng cao đời sống của đối tượng chính sách có công trên địa bàn.

Hiện nay,  toàn huyện có gần 3000 đối tượng chính sách và người có công, trong đó có trên 994 đối tượng (Bao gồm: Bà mẹ VNAH 07 mẹ, thương binh 361, bệnh binh 104, thân nhân liệt sỹ 174 người, hưởng chế độ chất độc hóa học 70 người, có công giúp đỡ cách mạng trợ cấp hàng tháng 61 người, bị địch bắt tù đày 91 người, đối tượng hưởng chế độ 142 có 14 người, thân nhân phục vụ NCC, tuất TBB 52 người).

Để thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi đối với người có công với cách mạng, những năm qua huyện Cư M'gar luôn quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công với cách mạng đến cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác người có công từ huyện đến xã, thị trấn, thôn buôn nhằm kịp thời giúp cơ sở tháo gỡ các vướng mắc về thủ tục, chế độ, chính sách đối với người có công. Tuyên truyền thông qua nhiều hình thức đa dạng, phong phú như trong các hội nghị, cuộc họp, lồng ghép các cuộc tiếp xúc cử tri, tư vấn pháp luật, trên các hệ thống truyền thanh của xã, thị trấn, băng rôn, khẩu hiệu, sân khấu hóa…

Bên cạnh đó, công tác chi trả chế độ cho người có công, trong 05 năm qua đã tiến hành chi trả đúng, đầy đủ, kịp thời chế độ ưu đãi cho người có công và thân nhân với người có công với cách mạng và các hoạt động liên quan đến người có công (Trong đó: Trợ cấp hàng tháng là 91.018.910.000 đồng, trợ cấp 1 lần là 7.025.575.096 đồng; Lễ, tết là 30.800.000 đồng, Qùa tết của Trung ương và tỉnh là 4.722.200.000 đồng, Sách báo lão thành cách mạng là 247.500 đồng). Về việc cấp thẻ BHYT đã có 2.000 người có công/năm được cấp thẻ BHYT kịp thời, đúng đối tượng theo quy định, đảm bảo quyền lợi khi khám và điều trị tại các cơ sở y tế. Tổng kinh phí mua thẻ khám chữa bệnh với số tiền là 3.039.805.800 đồng.  Ngoài ra, trong 05 năm huyện đã giải quyết chế độ ưu đãi trong giáo dục cho hơn 600 lượt học sinh, sinh viên con TB,BB, con liệt sỹ với tổng kinh phí 3.657.106.000 đồng

Ngoài ra, thực hiện quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở cho 72 gia đình chính sách trên địa bàn với tổng kinh phía là 3,1 tỷ đồng. Tổ chức vận động quỹ “ Đền ơn đáp nghĩa” kết quả sau 05 năm, toàn huyện đã huy động được 2.121.725.942 đồng. Hỗ trợ xây mới và sửa chữa 60 chính sách còn khó khăn về nhà ở với kinh phí 1.573.000.000 đồng. Mặt khác, huyện còn phát động phong trào “ Phụng dưỡng mẹ VNAH tới hơi thở cuối cùng”, trong đó toàn huyện có 42 mẹ VNAH đã được Nhà nước phong tặng và truy tặng theo pháp lệnh số 05 và hiện tại còn 07 mẹ còn sống nhưng đều đã tuổi cao, sức khỏe yếu hay ốm đau nên cần có sự quan tâm chăm sóc đặc biệt. Sau khi thực hiện phong trào đã có 14 đơn vị xin đăng ký phụng dưỡng các mẹ, và mỗi tháng các đơn vị đều cử cán bộ của mình đến thăm và hỗ trợ cho các mẹ từ 500.000 đồng trở lên.

Phát huy phong trào “ Đền ơn đáp nghĩa” Trong 05 năm qua, trên địa bàn huyện đã phát triển mạnh mẽ, công tác chăm lo và nâng cao đời sống gia đình chính sách được toàn xã hội hết sức quan tâm chăm lo với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và đã đạt được nhiều kết quả thiết thực. Hàng năm, huyện đã dành một khoản ngân sách nhất định để tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho các đối tượng nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7) lễ, Tết...Từ năm 2013 đến năm 2017 đã có 2.037 lượt người có công được hưởng chế độ điều dưỡng với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng, Huyện thành lập 2 đoàn gồm 70 người có công đi thăm lăng Bác, và các khu di tích lịch sử phía Bắc. Đồng thời UBND huyện còn thành lập 145 đoàn tổ chức thăm và tặng quà cho 2.470 lượt gia đình chính sách với số tiền 871.700.000 ngàn đồng vào các dịp tết Nguyên Đán, ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7) và Ngày Quốc khánh (2/9).

Tuy nhiên, theo ông Trọng thì dù đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong thực hiện Pháp lệnh ưu đãi đối với người có công, nhưng bên cạnh đó công tác thực hiện vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế như: Việc giải quyết chế độ cho đối tượng chính sách có nơi triển khai còn chậm, nhất là việc triển khai giải quyết hồ sơ tồn đọng; Một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc chăm lo cải thiện nhà ở cho hộ chính sách, chưa nắm chắc thực trạng nhà ở, hoàn cảnh cụ thể của từng đối tượng chính sách nên bị động trong việc tìm giải pháp hỗ trợ, một số hô gia đình còn trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của huyện và Nhà nước; Công tác triển khai vận động quỹ “ Đền đáp nghĩa” của một số cơ quan đơn.

Lê Việt

TAG:
Tin khác
Huyện Xín Mần: Nỗ lực cải thiện nhà ở cho hộ nghèo
TPHCM: Hơn 120 đại biểu dự tập huấn công tác tiếp nhận và nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội