Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Chợ Đồn đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
11:18 AM 04/08/2021
(LĐXH)- Những năm qua, huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn) luôn xác định việc thực hiện tốt chế độ chính sách người có công và đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” là trách nhiệm tri ân, nghĩa tình sâu sắc với những người đã anh dũng hy sinh vì nền độc lập, tự do của đất nước.
Trong 2 cuộc kháng chiến và chiến tranh bảo vệ biên giới, hàng ngàn người con ưu tú của Chợ Đồn đã lên đường chiến đấu, trong đó nhiều người đã ngã xuống để bảo vệ chủ quyền của dân tộc. Những năm qua, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương coi trọng.
Toàn huyện có trên 400 đối tượng được hưởng các chế độ chính sách, trong đó có gần 300 trường hợp là thương, bệnh binh nạn nhân nhiễm chất độc hóa học... Để thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, hằng năm, Phòng Lao động – Th­ương binh và Xã hội Chợ Đồn đã chủ động tham m­ưu cho UBND huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các thương, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

Trao quà cho người có công xã Đại Sảo, huyện Chợ Đồn (tỉnh Bắc Kạn)

Ông Nguyễn Đức Nam, Phó trưởng Phòng Lao động – Th­ương binh và Xã hội Chợ Đồn, cho biết: Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, địa phương đã thường xuyên quán triệt và thực hiện đúng, đầy đủ, nghiêm túc các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với người có công đảm bảo kịp thời, công khai, dân chủ, được các đối tượng chính sách và nhân dân tin tưởng. Để các hoạt động chăm sóc người có công đạt hiệu quả, có chiều sâu, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân không ngừng nâng cao nhận thức và giáo dục truyền thống cách mạng, sự hy sinh, cống hiến to lớn của các thế hệ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, quan tâm tới phong trào xây dựng xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc người có công; chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện các chính sách đối với người có công gắn với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, huyện Chợ Đồn đã tiếp nhận, thẩm định 47 hồ sơ, gồm: 4 hưởng hàng tháng, 43 mai táng phí. Tặng quà của của Chủ tịch nước cho đối tượng người có công từ ngân sách Trung ương với 468 suất quà, trị giá 143,3 triệu đồng; quà của UBND huyện 10 suất, trị giá 5.000.000 đồng từ kinh phí đảm bảo xã hội và quà từ nguồn xã hội hóa là 71 suất…
Bên cạnh việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi người có công với cách mạng của Đảng và Nhà nước, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" ở huyện Chợ Đồn còn trở thành hoạt động thường xuyên và sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân. Các cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ cùng các tổ chức chính trị xã hội và nhiều đơn vị, cá nhân đã tự nguyện vận động, tổ chức nhiều phong trào thiết thực và hiệu quả.
Trong đó, nổi bật là các hoạt động nhận đỡ đầu chăm sóc thường xuyên bố mẹ, vợ, chồng liệt sĩ già cả cô đơn, không nơi nương tựa; thương, bệnh binh nặng và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có hoàn cảnh khó khăn; chăm lo xây dựng, tu bổ và tôn tạo các nghĩa trang, Đài tưởng niệm, Đền thờ và các công trình ghi công các anh hùng liệt sĩ…
Đến nay, các hoạt động tri ân người có công của huyện Chợ Đồn đã mang lại ý nghĩa chính trị - xã hội và giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao tinh thần yêu nước và đời đời nhớ ơn các thế hệ cha anh, các anh hùng liệt sĩ. Ngoài sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền, bà con nhân dân và các nhà hảo tâm, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công đã vượt lên bệnh tật và khó khăn để phát triển kinh tế gia đình, xây dựng Chợ Đồn ngày càng giàu đẹp.
Chí Tâm
TAG:
Tin khác
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo