Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Cao đẳng Kiên Giang xây dựng nhiều mô hình bảo vệ môi trường
03:44 PM 08/11/2021
(LĐXH) - Với mục tiêu phấn đấu trở thành trường chất lượng cao, những năm qua Trường Cao đẳng Kiên Giang đã tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, đầu tư mua sắm trang thiết bị, cơ sở vật chất và giáo trình phục vụ giảng dạy lý thuyết, thực hành hiện đại với đa dạng các ngành nghề. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng luôn quan tâm xây dựng các mô hình sáng tạo bảo vệ môi trường, giúp cảnh quan không gian khuôn viên trong và ngoài trường học luôn thoáng mát, thân thiện với cộng đồng.



Khuôn viên trường xanh, sạch, đẹp, môi trường học tập thân thiện

Đào tạo gắn với nhu cầu doanh nghiệp

Trường Cao đẳng Kiên Giang được thành lập trên cơ sở sáp nhập Trường Cao đẳng Cộng đồng Kiên Giang vào Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Kiên Giang theo quyết định của Bộ LĐ-TB&XH từ năm 2018. Trường là một đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trực thuộc UBND tỉnh Kiên Giang, chịu sự quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp của Bộ LĐ-TB&XH với chức năng đào tạo đa ngành, đa cấp, đa hệ.

TS. Nguyễn Minh Quân – Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kiên Giang ký kết hợp tác với Movenpick Resort và nhiều các doanh nghiệp du lịch lớn tại TP. Phú Quốc

 Trường được cấp phép đào tạo 29 nghề hệ cao đẳng và 15 nghề hệ trung cấp như: Công nghệ ô tô, Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Cắt gọt kim loại, công nghệ điện - điển tử, công nghệ kỹ thuật điện tử - truyền thông, công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hoá, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, kỹ thuật xây dựng; Nông nghiệp công nghệ cao, nuôi trồng thủy sản, bảo vệ thực vật, dịch vụ thú y, công nghệ sau thu hoạch, công nghệ thực phẩm, tiếng Anh, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành,… Công nghệ thông tin, truyền thông đa phương tiện, tài chính – ngân hàng, marketting, du lịch.., Ngoài ra, Trường còn đào tạo chứng chỉ tin học, ngoại ngữ và đào tạo lái xe các hạng A1, B1, B2, C và D. Bên cạnh đó, Trường còn có chức năng liên kết với các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đào tạo các cấp trình chuyên ngành khác.

Sinh viên Trường Cao đẳng  Kiên Giang trong giờ học thực hành

Để khuyến khích thanh niên yêu thích và muốn theo đuổi đam mê học nghề hiện Trường Cao đẳng Kiên Giang có chính sách giảm học phí từ 30% đến 70% cho học sinh sinh viên đăng ký theo học một số ngành nghề thuộc các nhóm: Công nghệ kỹ thuật; công nghệ nông nghiệp; tiếng Anh, du lịch, quản trị khách sạn, quản trị nhà hàng; thiết kế đồ họa; tài chính – ngân hàng…

Theo TS. Nguyễn Minh Quân, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kiên Giang, với tên gọi mới nhưng ngôi trường đã có bề dày truyền thống hơn 55 năm hình thành và phát triển trong công tác đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu của tỉnh Kiên Giang và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Phát huy truyền thống, những năm qua Nhà trường đã không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp, để giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên.

Sinh viên Trường Cao đẳng  Kiên Giang trong giờ học lý thuyết

Đến nay, Trường có mối quan hệ hợp tác với trên 300 đơn vị, doanh nghiệp lớn trong và ngoài tỉnh Kiên Giang để đưa học sinh, sinh viên đi thực hành, thực tập.  Đồng thời, thực hiện công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp. Qua khảo sát, những năm gần đây học sinh, sinh viên của Trường sau khi tốt tìm được việc làm luôn đạt tỷ lệ trên 95%.

Khuôn viên Trường Cao đẳng Kiên Giang xanh, sạch đẹp, thoáng mát là nơi sinh viên thường xuyên  trao đổi học tập, nghiên cứu và vui chơi giài trí

Mô hình sáng tạo bảo vệ môi trường

Với mục tiêu phấn đấu trở thành trường chất lượng cao, thời gian qua Trường Cao đẳng Kiên Giang không chỉ tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và đầu tư mua sắm trang thiết bị đạt chất lượng theo quy định phục vụ giảng dạy lý thuyết và thực hành, Trường còn luôn quan tâm xây dựng, tạo cảnh quan không gian khuôn viên trong và ngoài trường.  “Chúng ta đều biết, hiện nay vấn đề bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống của chính chúng ta. Đây là việc làm thiết thực và cần thiết nhằm giữ gìn sự trong lành, sạch đẹp của ngôi trường và cũng chính là bảo vệ cho sự sinh tồn, phát triển của con người”: TS. Nguyễn Minh Quân chia sẻ.

Nhận thức rõ bảo vệ cảnh quan môi trường là một trong những vấn đề quan trọng, cần thiết, Đảng ủy – Ban Giám hiệu Trường Ca đẳng Kiên Giang đã thường xuyên triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục tới toàn thể cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên về công tác bảo vệ môi trường. Qua đó, Đoàn thanh niên và giáo viên Trường đã cùng tổ chức thực hiện nhiều mô hình, công trình, phần việc hữu ích và thiết thực như: Mô hình Công viên sinh thái kết hợp xử lý nước thải; Mô hình sáng tạo sản phẩm từ vỏ xe; Công trình đồ chơi trẻ em từ sản phẩm tái chế; Công trình nhà chứa rác thải nhựa đặt trong khuô viên trường,…

Giáo viên và sinh viên trường tham gia trồng cây xanh bảo vệ môi trường

Cụ thể, để xử lý nước thải, từ năm 2019, nhóm giáo viên của Nhà trường đã nghiên cứu xây dựng mô hình “Công viên sinh thái kết hợp xử lý nước thải”. Mô hình này đã đạt được giải Ba trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Kiên Giang lần thứ VII (2018 – 2019). Qua áp dụng thực tế, mô hình mở ra một giải pháp kỹ thuật tốt và có triển vọng trong vấn đề xử lý nước thải sinh hoạt, tạo ra một khuôn viên Nhà trương xanh, sạch, đẹp. Đồng thời, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng, làm cho môi trường nơi đây ngày càng đẹp hơn. Còn mô hình sáng tạo sản phẩm từ vỏ xe đã tạo ra những sản phẩm tái chế dễ thương, hữu ích, thân thiện với môi trường từ vỏ xe. Từ đồ vật tưởng chừng như bỏ đi, các bạn sinh viên Trường đã sáng tạo ra những vật dụng thật sự cần thiết và có thể phục vụ cho cuộc sống hàng ngày của chính học sinh, sinh viên... và cộng đồng.


Hệ thống máy bơm, bồn chứa nước đầu vào hệ thống và ổ cắm điện thông minh điều khiển bằng điện thoại di động

Mô hình nhà chứa rác thải nhựa, một trong những công trình được Đoàn thanh niên Trường phát động đã được thiết kế bằng khung sắt bọc lưới xung quanh chắc chắn, lợp mái tôn đảm bảo phù hợp, gọn nhẹ, thuận tiện cho mọi người sử dụng. Đặc biệt, mô hình có thể di chuyển, đặt ở các vị trí phù hợp tại các cơ sở của trường để chứa các loại rác thải nhựa, bao ni lông khó phân hủy gây ô nhiễm môi trường. Ngoai ra, công trình đồ chơi trẻ em được sử dụng từ các vật liệu tái chế do sinh viên Trường Cao đẳng Kiên Giang thiết kế và lắp đặt dưới sự hướng dẫn của các giáo viên dành tặng cho các em học sinh trường tiểu học tại các huyện vùng sâu vùng xa trong tỉnh Kiên Giang, góp phần chia sẻ và giúp cho các em có không gian học và vừa vui chơi lành mạnh thân thiện với môi trường.

Mô hình nhà chứa rác thải nhựa

Công trình Đồ chơi trẻ em từ sản phẩm tái chế

Song song với việc phát động và triển khai các cách làm hay, xây dựng mô hình thu gom rác thải, chất thải, Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Kiên Giang còn thường xuyên tổ chức ngày thứ 7- Chủ nhật xanh tình nguyện để thực hiện dọn dẹp cảnh quan môi trường trong khuôn viên và bên ngoài khu vực gần nhà trường. Phát động cán bộ, công chức, viên chức, giáo viên, sinh viên tham gia trồng cây và chăm sóc cây xanh để bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp. Tất cả công trình, mô hình và phần việc trên cho thấy tính hiệu quả, thiết thực, không chỉ giúp nâng cao ý thức của học sinh, sinh viên và trách nhiệm của toàn thể cán bộ, giáo viên trong việc bảo vệ môi trường. Qua đó, góp phần tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, ngăn ngừa, giảm thiểu rủi ro thiên tai, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu,… Qua đó, giúp cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên thoả sức sáng tạo và thể hiện sự khéo léo của mình trong công tác khoa học cũng như bảo vệ môi trường.

Đăng Hải

TAG:
Tin khác
Thị trưởng Khu Tài chính London: BUV là đối tác hàng đầu góp phần thúc đẩy hợp tác giáo dục Việt Nam - UK
Cần có sự kiên trì và không bao giờ đầu hàng, chúng ta có thể làm được tất cả mọi thứ
Trường Trung cấp Kỹ thuật Nghiệp vụ Kiên Giang ký kết hợp tác với Công Ty Cổ Phần Viễn Thông FPT
Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành mở khóa đào tạo về xu hướng làm đẹp dành cho các học viên đến từ Campuchia
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Tổ chức Lễ trao bằng đợt 2 năm 2024 cho 216 học sinh sinh viên
Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam, Trường Đại học City St George’s - Đại học London và CEFALT ký kết hợp tác chiến lược
Tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tại TP.HCM vào học nghề bình quân mới đạt hơn 26%.
Hơn 400 tân sinh viên một trường nghề dự sự kiện “Kết nối doanh nghiệp - Kết nối tương lai”
Trường Cao đẳng Y tế Phú Thọ tiếp đón và làm việc với đoàn công tác bang Bavarian, Cộng hòa Liên bang Đức