Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm và làm việc tại Phú Thọ
10:30 PM 07/07/2017
(LĐXH)- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng đoàn công tác của LĐTB&XH đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ về những vấn đề lao động, xã hội, người có công...; dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ tỉnh Phú Thọ; thăm và tặng quà cho người có công trên địa bàn.
Thực hiện chương trình công tác năm 2017 của Bộ LĐTB&XH; để nắm bắt, giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai, thực hiện chính sách lao động, xã hội, người có công và công tác tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2017) ở địa phương, ngày 7/7/2017, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ.
Tham gia đoàn công tác có lãnh đạo một số đơn vị của Bộ gồm Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Người có công, Cục Việc làm, Cục Quản lý lao động ngoài nước, Vụ Kế hoạch – Tài chính, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ và một số đơn vị liên quan.
Về phía UBND tỉnh Phú Thọ, tại buổi làm việc có đồng chí Bùi Minh Châu, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Hà Kế San, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Đức Nhẫn, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Phú Thọ cùng đại diện các Sở, ban ngành của tỉnh.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với đoàn công tác Bộ LĐTB&XH về công tác lao động, người có công và xã hội 6 tháng đầu năm 2017 và các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ tại tỉnh Phú Thọ, đồng chí Bùi Đức Nhẫn cho biết: Về lĩnh vực việc làm – an toàn lao động, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm tăng thêm bình quân mỗi năm gần 15.000 lao động, đạt chỉ tiêu kế hoạch. 6 tháng đầu năm, tạo việc làm tăng thêm cho khoảng 7.863 lao động (đạt 50,73% kế hoạch năm, bằng 110,2% so với cùng kỳ năm 2016). Tỷ lệ lao động qua đào đạo và truyền nghề đạt 58%, trong đó lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 26,2%.
Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 110 doanh nghiệp, tổ chức đang sử dụng lao động là người nước ngoài, với tổng số lao động nước ngoài là 471 người. Công tác quản lý lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh cơ bản đã đi vào nề nếp, việc thực hiện chế độ báo cáo định kỳ đúng quy định.
Đồng chí Bùi Đức Nhẫn báo cáo công tác 6 tháng của Sở LĐTB&XH Phú Thọ

Đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, đến nay toàn tỉnh có 52 cơ sở giáo dục nghề nghiệp tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Mạng lưới này được rà soát, sắp xếp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Cơ cấu ngành nghề đào tạo từng bước được điều chỉnh gắn với nhu cầu sản xuất, kinh doanh và nhu cầu thị trường lao động. Việc liên kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp có chuyển biến tích cực; 80% học sinh, sinh viên sau đào tạo có việc làm mới hoặc thu nhập tăng thêm. Đến nay, các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh cơ bản đã hoàn tất các thủ tục gửi Bộ, Sở LĐTB&XH thẩm định cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp.
Về lĩnh vực người có công, hiện nay trên địa bàn tỉnh Phú Thọ có gần 260.000 người có công. Các chế độ chi trả, ưu đãi đối với người có công và thân nhân của họ được đảm bảo đúng, đầy đủ chế độ, đúng đối tượng, kịp thời. Các chính sách khác đối với cựu thanh niên xung phong, cựu chiến binh, quân nhân, công an xuất ngũ, dân quân, du kích, dân công hỏa tuyến… đang được tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm, Sở đã thẩm định hồ sơ và quyết định chi trả trợ cấp 1 lần đối với 19.977 người có thành tích tham gia kháng chiến được tặng bằng khen.
Về lĩnh vực bảo trợ xã hội, theo kết quả rà soát hộ nghèo theo tiêu chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều, toàn tỉnh Phú Thọ có 41.050 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 10,51% tổng số hộ. Tỉnh đã xây dựng Kế hoạch thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2016 – 2020. Trong đó, công tác giảm nghèo được triển khai đồng bộ với sự phân công nhiệm vụ cụ thể của các cấp, các ngành.
Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Bùi Minh Châu làm rõ thêm một số vấn đề

Toàn tỉnh hiện có trên 56.000 đối tượng đang được hưởng trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng và được chăm sóc tại các cơ sở BTXH. Công tác xét duyệt hồ sơ, chi trả và quản lý thực hiện chính sách BTXH ổn định và đi vào nề nếp…
Về các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, đồng chí Bùi Đức Nhẫn thông tin: UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch với một số nội dung như các hoạt động tuyên truyền; tổ chức gặp mặt, tặng quà các đối tượng người có công, tổ chức đoàn đại biểu người có công tiêu biểu của tỉnh (67 người) gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, viếng lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh; lãnh đạo tỉnh thăm và tặng quà gia đình chính sách tại các huyện, thị xã; tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ, dâng hương tưởng niệm, thắp nến tri ân tại các nghĩa trang liệt sĩ vào tối 26/7; tổ chức 4 đoàn đại biểu đi viếng nghĩa trang liệt sĩ ở ngoài tỉnh như Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên (Hà Giang), Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn…; tổ chức vận động đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”.
Theo UBND tỉnh Phú Thọ, đến nay, tỉnh không còn hồ sơ xác nhận người có công tồn đọng. Những hồ sơ không đủ điều kiện xác nhận người có công theo quy định của pháp luật đã trả lại cho đối tượng. Các đối tượng khác ngoài Quyết định 408/QĐ-LĐTBXH vẫn được triển khai, rà soát, xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.
Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, thời gian qua, Phú Thọ đã có sự tăng trưởng rất đáng kể, có nhiều lĩnh vực tăng trưởng cao. Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực thực sự được Phú Thọ hết sức coi trọng, quan tâm. Phú Thọ xác định là Trung tâm của vùng Tây Bắc cho nên cần đẩy mạnh chiến lược phát triển nguồn nhân lực, bởi đây là lĩnh vực của tỉnh được Trung ương đánh giá có chất lượng khá. Vấn đề an sinh xã hội cũng được Phú Thọ quan tâm, các chính sách về lao động, việc làm, người có công được giải quyết khá cơ bản: đúng, đủ, kịp thời; không có nhiều vấn đề nổi cộm trong thời gian vừa qua.
Truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý Phú Thọ cần nâng cao năng lực cạnh tranh. Đẩy nhanh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Hiện nay, tỷ lệ lao động nông thôn ở Phú Thọ còn cao, sản xuất nhỏ lẻ, thiếu liên kết, năng suất thấp. Do đó, để phát tiển thành Trung tâm của vùng Tây Bắc, Phú Thọ cần phải tranh thủ lợi thế của địa phương.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đề nghị Phú Thọ cần lưu ý một số vấn đề. Thứ nhất, thời gian tới cần đặc biệt quan tâm tới 2 chương trình mục tiêu quốc gia là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Đặc biệt quan tâm tới mô hình hợp tác xã kiểu mới, tái cơ cấu gắn với nông nghiệp công nghệ cao; chú ý vấn đề sinh kế, tạo việc làm, thu nhập cho người dân, đào tạo nghề cho lao động nông thôn; đặc biệt lưu ý phát triển lợi thế du lịch của tỉnh nhà.
Thứ hai, về giáo dục nghề nghiệp. Bộ trưởng nhấn mạnh Phú Thọ có lợi thế là nơi tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng của Trung ương và địa phương, tuy nhiên cần xem xét quy hoạch lại cho phù hợp. Tỉnh cần tiếp tục rà soát lại mạng lưới này, cần có phương hướng phát triển giáo dục nghề nghiệp từ nay đến năm 2025. Trong đó Bộ trưởng nhấn mạnh cần đột phá ở 3 lĩnh vực là tự chủ, kết nối doanh nghiệp và chuẩn hóa đào tạo.
Thứ ba về người có công, Bộ trưởng đề nghị tất cả các cấp, các ngành, địa phương tri ân thực sự đối với người có công, coi đây là trách nhiệm và những chính sách cần được thực hiện đầy đủ, nhanh chóng, tạo điều kiện cho người có công được tiếp cận dịch vụ.
Bộ trưởng lưu ý tập trung giải quyết hồ sơ tồn đọng trong dân và cần tiến hành công khai, minh bạch. Phấn đấu đến hết năm 2018, tỉnh không còn hồ sơ tồn đọng trong dân.
Thứ 4, Bộ trưởng đề nghị Phú Thọ chú trọng công tác tổ chức kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ, vì đây là sự kiện đặc biệt quan trọng, không những của ngành LĐTB&XH mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân hết sức quan tâm.
** Cùng ngày, đoàn công tác của Bộ LĐTB&XH và UBND tỉnh Phú Thọ đã đến dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ tỉnh Phú Thọ; thăm, tặng quà tại Trung tâm điều dưỡng người có công Phú Thọ; thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mỹ (88 tuổi) ở phường Trường Thịnh, thị xã Phú Thọ và thương binh 1/4 Đào Hữu Bính, ở phường Âu Cơ – thị xã Phú Thọ.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung dâng hương tại Đài tưởng niệm liệt sĩ tỉnh Phú Thọ
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm và tặng quà thương bệnh binh tại Trung tâm điều dưỡng người có công Phú Thọ
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hà Kế San thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mỹ
Bộ trưởng thăm và tặng quà thương binh 1/4 Đào Hữu Bính
TAG:
Tin khác
An toàn thông tin - Yếu tố sống còn của Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
Bắc Ninh tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư năm 2024
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát
Bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII: Thông qua nhiều quyết định quan trọng
Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng quà đối tượng chính sách bị ảnh hưởng do bão số 3 tại Thái Bình
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống không được hình thức và lãng phí
Huy động nguồn lực và cung cấp các hỗ trợ thiết yếu cho các khu vực bị ảnh hưởng bão Yagi