Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung làm việc tại tỉnh Thừa Thiên - Huế
04:30 PM 28/06/2016
Ngày 27/6, đoàn công tác của Bộ LĐ-TBXH do  Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung làm trưởng đoàn đã có buổi thăm và làm việc tại tỉnh Thừa Thiên - Huế tìm hiểu việc thực hiện chính sách lao động, người có công trên địa bàn.

 

Toàn cảnh buổi làm việc giữa UBND tỉnh Thừa Thiên -Huế với đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH.

 

Tháp tùng Bộ trưởng có lãnh đạo Văn phòng Bộ, Tổng cục Dạy nghề, Cục Bảo trợ xã hội, Cục Người có công, Vụ Kế hoạch-Tài chính, Văn phòng Quốc gia về giảm nghèo. Đón và làm việc với đoàn về phía lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Cao, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung, đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh Thừa Thiên- Huế.

Báo cáo với đoàn công tác về tình hình thực chính sách lao động, người có công và xã hội, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Thừa Thiên - Huế, ông Nguyễn Thanh Kiếm cho biết: Giai đoạn 2011-2015, toàn tỉnh đã tạo việc làm mới cho 82.564 lao động (bình quân trên 16.000 lao động/năm), góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị từ 5% (năm 2010) xuống còn 2,2% (năm 2015), duy trì tỷ lệ sử dụng thời gian lao động ở nông thôn trên 85%. Ước 6 tháng đầu năm 2016, giải quyết việc làm mới cho hơn 9.000 lao động. 

Cũng trong giai đoạn 2011- 2015, toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tuyển sinh và dạy nghề cho 81.239 lao động các cấp trình độ nghề. 6 tháng đầu năm 2016 đã tuyển sinh 4.870 học sinh, sinh viên học nghề. Về công tác dạy nghề cho lao động nông thôn có 17.098 người  được đào tạo nghề trong giai đoạn 2011 - 2015, trong đó có 13.645 lao động học nghề phi nông nghiệp(chiểm tỷ lệ 79.8%), 3.453 lao động học nghề nông nghiệp (chiếm tỷ lệ 20.2%). Cũng theo ông Nguyễn Thanh Kiếm, các lĩnh vực thực hiện chính sách người có công với cách mạng, giảm nghèo, bảo vệ, chăm sóc bảo vệ trẻ embình đẳng giới… đều được tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao, thường xuyên, đạt nhiều kết quả, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Được biết, hiện nay toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế có trên 100 nghìn người có công (trong đó có gần 19 nghìn liệt sỹ, 13 nghìn thương bệnh binh, 1.933 mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước bà mẹ Việt Nam anh hùng) hiện còn 125 mẹ còn sống; gần 5 nghìn cán bộ, chiến sỹ bị địch bắt tù đầy, 30 nghìn người hoạt động kháng chiến… tất cả đều được tỉnh quan tâm, chăm lo, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước, mức sống của các hộ gia đình khá so với nơi cư trú.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên-Huế nêu một số kiến nghị, đề xuất tháo gỡ khó khăn trên các lĩnh vực: Giáo dục nghề nghiệp, chăm sóc người có công, giảm nghèo bền vững. Đáng chú ý có việc đề xuất hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho lao động vùng bãi ngang nuôi trồng đánh bắt thủy sản bị ảnh hưởng hiện tượng cá chết bất thường cuối tháng 4, đầu tháng 5/2016.

 “Đây là vấn đề tỉnh đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm hướng chuyển đổi nghề nghiệp cho bà con vùng biển…” - Bí thư Lê Trường Lưu bày tỏ. Cụ thể, tỉnh  Thừa Thiên Huế đề nghị Bộ LĐ-TBXH xem xét hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho ngư dân vùng ven biển, đầm phá nhằm giúp 10% lao động (khoảng 2.500 người) bị ảnh hương trực tiếp do hải sản chết bất thường thời gian vừa qua có thêm nghề phụ để tăng thu nhập trong thời gian không thể ra khơi hoặc không thể nuôi trồng, chế biến thủy hải sản.

 

 

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế thỉnh chuông và dâng hương tưởng niệm các liệt sỹ tại

Nghĩa trang liệt sỹ TP. Huế.

 

Sau khi lắng nghe báo cáo về tình hình phối hợp thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội từ lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Thừa Thiên- Huế,  giải đáp từ lãnh đạo các đơn vị chức năng của Bộ LĐ-TBXH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao những kết quả kinh tế-xã hội của tỉnh Thừa Thiên - Huế đạt được trong thời gian qua, đặc biệt trong lĩnh vực người có công. “Những năm gần đây, tỉnh Thừa Thiên-Huế chuyển dịch, phát triển kinh tế, tăng trưởng tốt và thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc người có công với cách mạng, qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội…”- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu.

Chia sẻ những khó khăn của ngư dân vùng bãi ngang ven biển Thừa  Thiên  - Huế chịu ảnh hưởng của đợt cá chết bất thường vừa qua, Bộ trưởng đồng thuận với lãnh đạo tỉnh về đề xuất : “ Cần sớm có những giải pháp lâu dài nhằm tạo việc làm bền vững, hỗ trợ ngư dân vượt qua khó khăn hiện tại..”. Cụ thể, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ sẽ khẩn trương chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu giải pháp hỗ trợ ngư dân, tổ chức dạy nghề, đào tạo ngoại ngữ để hỗ trợ bà con đi xuất khẩu sang các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản trong giai đoạn tới, góp phần chuyển đổi nghề nghiệp, giảm nghèo bền vững cho bà con.

“Thừa Thiên-Huế đã triển khai thực hiện tốt chính sách chăm lo cho người có công, giai đoạn tới cần phát huy làm tốt hơn. Chú trọng ưu tiên giải quyết tồn đọng chính sách với người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, sửa chữa làm nhà ở cho các hộ gia đình có công còn gặp khó khăn về nhà ở. Tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với Cục Người có công thẩm định, giải quyết dứt điểm về chính sách đối với các trường hợp hồ sơ đã hoàn thiện, rõ ràng trên tinh thần trách nhiệm, khẩn trương cao nhất, không để người có công phải chờ đợi…”- Bộ trưởng  Đào Ngọc Dung lưu ý.

 

 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thăm, tặng quà ông Trần Đình Hiệp, thương binh 2/4 tại phường Trường An, TP .Huế.

 

...thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Dương Thị Dưa có 4 người con là liệt sỹ tại phường Trường An, TP. Huế.

 

 

và thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hiệp.

 

Cùng ngày, hướng tới kỷ niệm 69 năm ngày thương binh -liệt sỹ  (27/7/1947 - 27/7/2016), đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH đã đến dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ TP. Huế; thăm và tặng quà một số gia đình thương binh, mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn TP. Huế.

 

VPB

TAG:
Tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Rất đau lòng khi người dân mất hết nhà cửa do bão”
An toàn thông tin - Yếu tố sống còn của Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
Bắc Ninh tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư năm 2024
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát
Bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII: Thông qua nhiều quyết định quan trọng
Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng quà đối tượng chính sách bị ảnh hưởng do bão số 3 tại Thái Bình
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống không được hình thức và lãng phí