Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Hưng Yên chú trọng phát triển lao động chất lượng cao
04:45 PM 18/10/2024
(LĐXH)- Đây là một trong những nội dung trao đổi của Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung tại buổi làm việc với tỉnh Hưng Yên về công tác lao động, người có công và xã hội ngày 18/10.
Tham gia đoàn công tác cùng Bộ trưởng có thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Lao động – TBXH. Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Hưng Yên có: Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Duy Hưng; lãnh đạo Sở Lao động – TBXH và một số sở, ngành liên quan.
Hoàn thành “số hóa” hồ sơ người có công
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đặng Văn Diên, Giám đốc Sở Lao động – TBXH cho biết: Triển khi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Hưng Yên lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025, Sở đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch nhằm thực hiện các mục tiêu Nghị quyết đề ra. Trong đó, trọng tâm là Chương trình phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm và giảm nghèo tỉnh Hưng Yên đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, chủ động phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả các chính sách về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.
Quang cảnh buổi làm việc
Cụ thể, công tác giáo dục nghề nghiệp có nhiều tiến bộ, tổ chức đào tạo tiếp cận nhu cầu người học, nhu cầu sử dụng lao động. Công tác quản lý Nhà nước về lao động, việc làm có bước phát triển mới. Ước tính giai đoạn 2021-2024, toàn tỉnh tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp khoảng 230 nghìn người; tỷ lệ lao động có việc làm sau đào tạo đạt 93%; tạo việc làm mới khoảng 97 nghìn người; tỷ lệ thất nghiệp chung ở mức 2,2%.
Ước tính năm 2024, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 70%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 32%. Dự kiến đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 71%; tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt trên 33%.
Việc thực hiện chế độ ưu đãi, chăm sóc người có công và công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được tổ chức thực hiện kịp thời, toàn diện, đạt được nhiều kết quả tích cực. Trung bình mỗi năm, tỉnh bố trí khoảng 65 tỷ đồng, Quỹ ”Đền ơn đáp nghĩa” huy động trên 10 tỷ đồng để thực hiện công tác người có công với cách mạng.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung phát biểu đánh giá cao tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội của Hưng Yên
Từ năm 2021, Hưng Yên đã triển khai và đến nay cơ bản hoàn thành “số hóa” hồ sơ người có công với cách mạng; đồng thời cập nhật thông tin về người có công được hưởng trợ cấp hằng tháng vào Cơ sở dữ liệu quốc gia nhằm thuận tiện trong quản lý, khai thác thông tin và minh bạch trong thực hiện chính sách.
Giám đốc Đặng Văn Diên cho biết: Trung bình mỗi năm, Sở Lao động – TBXH giải quyết khoảng 6 nghìn thủ tục hành chính lĩnh vực người có công; thực hiện xác nhận, ban hành quyết định thực hiện các chế độ, chính sách cho 10 nghìn người có công và thân nhân của người có công. Hiện nay, tỉnh đang thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng đối với gần 21 nghìn người, với tổng kinh phí gần 67 tỷ đồng/tháng.
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã ban hành nhiều chính sách đặc thù nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bảo đảm an sinh xã hội như: hỗ trợ 100% thẻ BHYT đối với người cao tuổi từ 60 đến dưới 80 tuổi; trợ cấp xã hội hàng tháng đối với người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến dưới 80 tuổi. Thực hiện trợ cấp xã hội hàng tháng cho trên 64 nghìn đối tượng với tổng số tiền khoảng 340 tỷ đồng/năm.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Quốc Văn chia sẻ về định hướng phát triển của Hưng Yên
Các chính sách giảm nghèo được triển khai đồng bộ và hiệu quả, góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo. Ước đến cuối năm 2024, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,66%; năm 2025, giảm còn 0,5%, hoàn thành trước 02 năm so với mục tiêu tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra…
Phấn đấu là 1 trong 10 địa phương không còn hộ nghèo
Tại buổi làm việc, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Lao động – TBXH đã trao đổi, giải đáp một số đề xuất, kiến nghị của tỉnh Hưng Yên về lĩnh vực lao động, người có công và xã hội. Trong đó có việc xem xét cách thức, phương pháp để giải quyết dứt điểm một số vấn dề vướng mắc; đồng thời, định hướng công tác an sinh xã hội của tỉnh đến Đại hội XIV…
Phát biểu làm rõ nét những điểm nổi bật về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an sinh xã hội, Chủ tịch Trần Quốc Văn cho biết: Năm 2024, môi trường đầu tư được cải thiện đáng, cùng những chính sách ưu đãi nhằm thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước đã giúp Hưng Yên đón nhận các nguồn vốn đầu tư lớn, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất; thúc đẩy phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.
Ông Đặng Văn Diên, Giám đốc Sở Lao động – TBXH Hưng Yên báo cáo công tác lao động, người có công và xã hội
Trong 9 tháng năm 2024, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 8,07% so với cùng kỳ năm 2023, xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố trong cả nước và xếp thứ 6/11 tỉnh, thành phố thuộc khu vực đồng bằng sông Hồng. Cơ cấu kinh tế ngành công nghiệp, xây dựng chiếm 64,13%; thương mại, dịch vụ chiếm 28,05%; nông nghiệp, thủy sản chiếm 7,82%. Tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt 31.877,8 tỷ đồng, đạt 45,5% kế hoạch, tăng 11,45% so năm 2023. Tổng thu ngân sách Nhà nước đến hết ngày 30/7/2024 là 25.521 tỷ đồng, đạt 77,8%...
“Hưng Yên trước đây là tỉnh nghèo, tuy nhiên với truyền thống văn hóa, con người cần cù, sáng tạo nên đến nay đã vào nhóm 10 địa phương phát triển toàn quốc” - Chủ tịch Trần Quốc Văn chia sẻ.
Theo ông Văn, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, tỉnh đã chú trọng thực hiện các chính sách hỗ trợ đối tượng xã hội, trong đó có người nghèo, người làm nông nghiệp tham gia BHYT; chuyển đối tượng người nghèo không có khả năng lao động sang hưởng chế độ bảo trợ xã hội với khoảng hơn 2.000 người; ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho người nghèo, cận nghèo vay vốn phát triển sản xuất, học nghề…
Cục trưởng Cục Người có công Đào Ngọc Lợi giải đáp một số chính sách người có công
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung vui mừng khi biết từ một địa phương còn khó khăn, Hưng Yên đã biết phát huy tiềm năng, lợi thế để phát triển nhanh, vững chắc. Đặc biệt, cùng với phát triển kinh tế, tỉnh luôn quan tâm thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội và phát triển con người, giải quyết việc làm, chăm lo người nghèo, đối tượng yếu thế.
“Đến nay, tỷ lệ lao động qua đào tạo của tỉnh là 70%, thực hiện trợ cấp cho trên 64 nghìn đối tượng bảo trợ xã hội, đến năm 2025 tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,5% (hoàn thành sớm so với nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra). Trong quan hệ lao động, cơ bản tình hình ổn định, không xảy ra các trường hợp tranh chấp bức xúc. Chính sách người có công đã thực tốt, hài hòa” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận.
Ồng Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm trao đổi về lĩnh vực việc làm
Thời gian tới, Bộ trưởng nhận định: Hưng Yên sẽ phát triển nhanh, tuy nhiên cần lưu ý về chất lượng nguồn nhân lực, bởi các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm về hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao.
“Hòa cùng mục tiêu cả nước đào tạo 50.000 kỹ sư bán dẫn, chip, hydrogen, Hưng Yên cần có kế hoạch đào tạo cụ thể, đầu tư cho các trường đại học, trường cao đẳng. Lãnh đạo Bộ đồng ý việc sắp xếp lại các trường cao đẳng thành trường cao đẳng chất lượng cao để cung ứng nguồn nhân lực phục vụ phát triển của tỉnh” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.
Về lĩnh vực người có công, Bộ trưởng yêu cầu: Sở Lao động - TBXH cần rà soát ngay 218 trường hợp hồ sơ đề nghị giải quyết chính sách trình cấp Bằng Tổ quốc ghi công đúng quy định pháp luật, phải xong trước ngày 31/12/2024. Cục Người có công, Sở Lao động - TBXH thành lập tổ công tác phối hợp giải quyết, trường hợp không đủ điều kiện thì trả lời dứt điểm, thấu tình đạt lý. Đối với một số đối tượng chất độc hóa học, chỉ khi có tình tiết mới, đúng quy định thì xem xét giải quyết xác nhận để họ tiếp tục hưởng chính sách.
Cục trưởng Cục Quan hệ Lao động và Tiền lương Nguyễn Huy Hưng
Trong lĩnh vực bảo trợ xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung lưu ý: Tỉnh cần chuyển đối tượng hộ nghèo không còn khả năng lao động sang hưởng chính sách bảo trợ xã hội. Việc Hưng Yên nỗ lực giảm còn 0,5% hộ nghèo vào cuối năm 2025, Bộ trưởng đề xuất tỉnh phấn đấu là 1 trong 10 địa phương toàn quốc không còn hộ nghèo.
“Hiện tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện của Hưng Yên mới đạt 43%, trong khi mục tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh là 47%. Sở Lao động – TBXH và BHXH tỉnh cần tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo về phát triển lĩnh vực này. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về chính sách BHXH, chú trọng cải cách hồ sơ, thủ tục để tạo thuận lợi cho người lao động tham gia” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh. 
Về một số đề xuất của tỉnh, Bộ trưởng lưu ý: Sở Lao động – TBXH sớm có phương án cụ thể về các hạng mục đầu tư, nâng cấp Trung tâm điều dưỡng người có công và phối hợp với các đơn vị liên quan của Bộ xem xét đầu tư hỗ trợ. Về việc xây dựng Cơ sở cai nghiện ma túy có quy mô tiếp nhận 1.000 học viên, Bộ trưởng giao Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội phối hợp với địa phương xem xét hỗ trợ đầu tư trong giai đoạn tới...

Trần Thắng

TAG:
Tin khác
Việt Nam tham dự Hội nghị G7 mở rộng với chủ đề “Bao trùm và Người khuyết tật”
Hội Cựu chiến binh Đồng Nai tổ chức thành công Đại hội Thi đua yêu nước Cựu chiến binh gương mẫu
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh hơn nữa Phong trào xoá nhà tạm, nhà dột nát
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng quà người dân bị ảnh hưởng do bão số 3 tại Tuyên Quang
Công đoàn Y tế Việt Nam: Biểu dương gia đình tiêu biểu và những học sinh đạt thành tích cao trong học tập
Doanh nhân Nguyễn Thị Phương – TGĐ Cty Hoa quả Phương Toản trao xe đạp và quà cho học sinh nghèo vượt khó
Thủ tướng phát động 450 ngày đêm thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát
Tập đoàn Hòa Phát tặng tỉnh Phú Yên 20 tỷ đồng xóa nhà dột nát
Đảng bộ Sở LĐ-TB&XH TPHCM phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ chính trị đã đề ra