Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp Hoàng hậu Hà Lan Maxima
04:22 PM 01/06/2017
(LĐXH) – Ngày 1/6/2017, tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã có buổi tiếp Hoàng hậu Vương quốc Hà Lan Maxima Zorreguieta Cerruti, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về lĩnh vực tài chính phổ cập cho phát triển, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung bắt tay chào đón Hoàng hậu Hà Lan Maxima - Đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ
Nhiệt liệt hoan nghênh Hoàng hậu Maxima Zorreguieta Cerruti sang thăm Việt Nam, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung bày tỏ vui mừng nhận thấy những năm qua, quan hệ giữa Việt Nam và Liên Hợp Quốc nói chung, Hà Lan nói riêng có những bước phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thành tựu xóa đói giảm nghèo được cộng đồng quốc tế ghi nhận, qua đó giúp nâng cao đời sống nhân dân, hỗ trợ tăng trưởng và phát triển kinh tế. Có được kết quả này một phần là nhờ Việt Nam đã triển khai nhiều chính sách và hoạt động liên quan đến các khía cạnh của tài chính toàn diện như an sinh xã hội, phát triển tài chính vi mô, tín dụng nông nghiệp nông thôn… giúp mở rộng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính – ngân hàng cho người dân.
Tuy nhiên, còn một tỉ lệ đáng kể người dân chưa có cơ hội tiếp cận và sử dụng dịch vụ tài chính – ngân hàng một cách chính thức, đặc biệt là nhóm ở vùng sâu vùng xa, các nhóm yếu thế có nhu cầu nhưng chưa được cung cấp dịch vụ phù hợp. Theo Bộ trưởng, tài chính toàn diện sẽ là công cụ hiệu quả để giúp huy động nguồn lực và sức mạnh tổng hợp, đóng góp nhiều hơn cho phát triển kinh tế xã hội và tăng trưởng bền vững của Việt Nam. Việc xây dựng và thực hiện một Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện là rất trọng yếu để thúc đẩy tài chính toàn diện, đòi hỏi có một cơ chế phối hợp mạnh mẽ và các Bộ, ngành tham gia phải hết sức trách nhiệm cùng phấn đấu đạt được các mục tiêu đề ra.  
Các đại biểu tại buổi tiếp
Hoàng hậu Hà Lan Maxima cảm ơn sự đón tiếp nồng ấm Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; chúc mừng công tác giảm nghèo của Việt Nam trong thời gian qua và khẳng định Liên Hợp Quốc sẵn sàng chung tay cùng Việt Nam thực hiện mục tiêu này. Hoàng hậu cũng khẳng định tầm quan trọng của lĩnh vực tài chính toàn diện trong sự phát triển của Việt Nam, trong đó chú ý đến sự đa dạng hóa của các dịch vụ tài chính, không chỉ đơn thuần là những thẻ tín dụng trong thanh toán, bảo hiểm cho người dân sinh kế bền vững và không bị tái nghèo mà còn có những tiện ích khác khi họ gặp phải khó khăn như lũ lụt, ốm đau. Theo Hoàng hậu, với việc xây dựng hệ thống tài chính toàn diện, bộ Lao động Thương binh và Xã sẽ giảm thiểu được rủi ro, thất thoát , giúp đảm bảo sự minh bạch và thu hút các định chế tài chính, khả năng tín dụng, chi trả các khoản vay của người dân, các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi xem xét cho vay.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung tiếp Hoàng hậu Hà Lan Maxima - Đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ
Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, cùng với sự hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới, thời gian gần đây, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận dự án Tăng cường Hệ thống Trợ giúp xã hội Việt Nam, được thí điểm thực hiện tại một số tỉnh/thành phố, và được thực hiện bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới. Dự án có mục tiêu hợp nhất các chính sách hỗ trợ các hộ nghèo do các cơ quan khác nhau quản lý thành một gói trợ cấp gia đình nhằm sử dụng hiệu quả nguồn lực hướng tới giảm nghèo bền vững; tách rõ chức năng hỗ trợ thu nhập cho các đối tượng trợ giúp xã hội với chức năng cung cấp các dịch vụ xã hội cơ bản (y tế, giáo dục…), đảm bảo minh bạch và và trực tiếp trong chi trả cho các đối tượng. Đây chính là một nội dung quan trọng giúp tăng cường tính toàn diện của tài chính, góp phần vào việc xây dựng và thực hiện Chiến lược quốc gia về tài chính toàn diện.
Trong tiến trình hội nhập quốc tế và khu vực của đất nước hiện nay, bên cạnh các kết quả đã đạt được, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang phải nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm mục tiêu: (i) Thúc đẩy việc làm bền vững và tuân thủ các nguyên tắc và quyền cơ bản tại nơi làm việc; (ii) Giảm nghèo bền vững thông qua mở rộng độ bao phủ của chính sách an sinh xã hội cho mọi người dân, đặc biệt là các nhóm dân số dễ bị tổn thương; (iii) Xóa bỏ các hình thức lao động cưỡng bức, lao động trẻ em tồi tệ nhất; (iv) Đảm bảo bình đẳng giới và trao quyền năng cho phụ nữ… nỗ lực hướng tới thực hiện hiệu quả các mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc.
Đoàn công tác của Hoàng hậu Hà Lan Maxima - Đặc phái viên của Tổng thư ký LHQ về tài chính toàn diện chụp ảnh chung với Lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội.
Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội nghị APEC năm 2017 được tổ chức tại Việt Nam, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội sẽ là đơn vị chủ trì Hội nghị Đối thoại chính sách cao cấp APEC về Phụ nữ và Kinh tế, vào tháng 9/2017 tại Thành phố Huế. Bộ trưởng cũng đã ký thư mời Hoàng hậu trực tiếp trình bày thông điệp của mình qua một đoạn video tại Đối thoại công tư về phụ nữ và kinh tế ngày 28/9/2017 và nhằm  góp phần vào nỗ lực chung về thu hẹp khoảng cách giới trong bối cảnh toàn cầu hóa  hiện nay.
Trước đó, ngày 30-31/5, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Hoàng hậu Hà Lan Máxima Zorreguieta Cerruti đã có chuyến gặp gỡ và làm việc với Chủ tịch nước Trần Đại Quang; chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính phổ cập cũng như hỗ trợ Việt Nam xây dựng và ban hành Chiến lược tài chính phổ cập quốc gia vào năm 2020. Đồng thời, ghé thăm doanh nghiệp, nông dân huyện Đơn Dương và TP. Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) để trao đổi về dự án hỗ trợ tài chính trong phát triển nông nghiệp.
Hà Giang
TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Rất đau lòng khi người dân mất hết nhà cửa do bão”
An toàn thông tin - Yếu tố sống còn của Doanh nghiệp trong kỷ nguyên số
Bắc Ninh tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư năm 2024
Khẩn trương khắc phục hậu quả bão lũ, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, tích cực khôi phục sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát lạm phát
Bế mạc Hội nghị Trung ương 10 khoá XIII: Thông qua nhiều quyết định quan trọng
Khai mạc Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng quà đối tượng chính sách bị ảnh hưởng do bão số 3 tại Thái Bình
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Các hoạt động kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống không được hình thức và lãng phí