Bộ LĐTB&XH tiếp nhận ý kiến người dân và doanh nghiệp qua Hệ thống Thông tin
(LĐXH)- Hệ thống thông tin Bộ với Người dân và Doanh nghiệp được xây dựng tại địa chỉ http://bovoinddn.molisa.gov.vn.
Ngày 6/12, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức Lễ khai trương Hệ thống Thông tin Bộ với Người dân và Doanh nghiệp.
Hệ thống thông tin Bộ với Người dân và Doanh nghiệp được xây dựng tại địa chỉ http://bovoinddn.molisa.gov.vn với 3 mục tiêu chính. Một là, giảm tối đa việc sử dụng văn bản giấy trong việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị, hỏi đáp chính sách của người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại biểu Quốc hội; đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan, trung thực.
Hai là, lập và quản lý hồ sơ điện tử của các phản ánh, kiến nghị, hỗ trợ công tác quản lý, điều hành của Bộ trong giao tiếp người dân và doanh nghiệp; lập báo cáo thống kê và phân tích phản ánh, kiến nghị phục vụ công tác nghiên cứu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật của Bộ hàng năm.
Ba là, thực hiện kết nối, liên thông Hệ thống với Hệ thống Bộ với Người dân và Doanh nghiệp của Chính phủ, với các đơn vị liên quan phục vụ chỉ đạo, điều hành của Lãnh đạo Bộ; tiến tới áp dụng chữ ký số trên Hệ thống Bộ với Người dân và Doanh nghiệp.
Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 7/3/2019 về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm Phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025.
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Quân cho biết, trong năm 2019, Bộ đã trả lời 127 kiến nghị của cử tri chuyển đến Bộ LĐTB&XH trước kỳ họp thứ 7 (tính đến ngày 12/8/2019); trả lời và giải đáp 1.352 câu hỏi chính sách của người dân và doanh nghiệp trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ (tính đến hết tháng 10/2019); ban hành 558 kết luận thanh tra. Bên cạnh đó, Bộ đã thực hiện 2.812 lượt tiếp công dân, trong đó số lượt công dân được Lãnh đạo Bộ tiếp là 364 lượt người.
Thứ trưởng Lê Quân nhấn mạnh, việc ra mắt Hệ thống thông tin Bộ với Người dân và Doanh nghiệp hướng tới mục tiêu gia tăng sự hài lòng của người dân với chất lượng phục vụ tốt nhất. Việc đưa ứng dụng công nghệ vào xử lý công việc là rất tốt, nhưng quan trọng nhất của một cửa hay liên thông phải dựa vào nền tảng chất lượng, thái độ trong xử lý công việc, thái độ trong tiếp cận, xử lý ý kiến của người dân; thái độ của mỗi cán bộ công chức và lãnh đạo trong việc tiếp nhận, xử lý ý kiến của người dân với tinh thần cầu thị, lắng nghe, chú tâm vào mức độ hài lòng của người dân và sự ổn định phát triển cửa xã hội.
Trong thời gian qua, Bộ đã triển khai tương đối đồng bộ, tổng thể việc ứng dụng công nghệ thông tin, Chính phủ điện tử; triển khai cơ sở dữ liệu trực tuyến toàn diện ở một số lĩnh vực như giáo dục nghề nghiệp, lao động ngoài nước, bảo hiểm xã hội, giảm nghèo, bảo vệ trẻ em... tích hợp dữ liệu điện tử hướng thị trường lao động dựa trên nền tảng công nghệ số.
Với mong muốn thực hiện tốt hơn nữa công tác trên, đồng thời tiếp nhận nhiều ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của bộ, ngành; trên cơ sở ứng dụng CNTT, thực hiện cải cách hành chính, minh bạch hóa thông tin, nâng cao hiệu quả công tác điều hành của Lãnh đạo Bộ và các đơn vị trực thuộc, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ LĐTB&XH đã chỉ đạo các đơn vị tích cực phối hợp xây dựng phần mềm “Tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại biểu Quốc hội thuộc Hệ thống thông tin Bộ với Người dân và Doanh nghiệp”.
Phần mềm giúp người dân, doanh nghiệp gửi câu hỏi và nhận kết quả nhanh chóng, thuận tiện; hỗ trợ Bộ chỉ đạo, điều hành thống nhất, tập trung việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp, cử tri và Đại biểu Quốc hội công khai, minh bạch; kết nối, liên thông với Hệ thống Bộ với Người dân và Doanh nghiệp của Chính phủ./.
PV
TAG: