Bộ Công Thương và Google hợp tác đào tạo kỹ năng số cho 500 nghìn lao động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ
(LĐXH) Google và Bộ Công thương đã chính thức thiết lập quan hệ chiến lược để mở rộng chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 nhằm cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng số cho 500 nghìn người lao động của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong vòng 3 năm.
Sáng 15/8, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ công bố chương trình hợp tác chiến lược giữa Google với Bộ Công Thương mở rộng chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 (Accelerate Vietnam Digital 4.0).
Đây là sáng kiến của Google kết hợp với nhiều đối tác khác, nhằm đào tạo miễn phí về kỹ năng số, kỹ năng mềm, kỹ năng kinh doanh từ cơ bản đến nâng cao, cho các doanh nghiệp vừa, nhỏ, siêu nhỏ giúp tăng lợi thế cạnh tranh, phát triển cơ hội trong kinh doanh. Sự hợp tác này tạo điều kiện để mở rộng quy mô, phạm vi dự án, đặc biệt đưa đến các vùng nông thôn để tiếp cận với nhiều người Việt Nam hơn và giúp họ thành công.
sẽ đến 59 tỉnh, thành phố của Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng khẳng định Bộ Công Thương xác định rõ vai trò của việc xây dựng tầm nhìn chiến lược về phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số là vô cùng quan trọng. Việt Nam sẽ phát triển nguồn nhân lực này không chỉ trong hệ thống đào tạo chính quy, mà còn dựa vào đào tạo ngắn hạn, đào tạo tại chỗ, đa dạng hóa hình thức đào tạo...
Nền kinh tế Việt Nam với quy mô trên 700.000 doanh nghiệp, cùng với đó là hơn 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, để đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng số cho khối này đòi hỏi sự nỗ lực lớn của nhiều nguồn lực của xã hội. Bộ Công Thương hoan nghênh sáng kiến của Google trong việc hợp tác triển khai Chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 và khẳng định chương trình này rất có ý nghĩa góp phần giúp Việt Nam phát triển nguồn nhân lực có kỹ năng số.
Hiện, Việt Nam đang dẫn đầu các nước ASEAN về thị phần kinh tế kỹ thuật số, với 9 tỷ đô la Mỹ tổng giá trị giao dịch (GMV), chiếm khoảng 4% GDP trong năm 2018 và dự báo sẽ tăng thêm gấp ba lần (33 tỷ đô la Mỹ) vào năm 2025.
Ông Scott Beaumont, Chủ tịch Google Châu Á Thái Bình Dương cho rằng: Khi người Việt Nam có thể tiếp cận được nhiều hơn với những công cụ, dịch vụ, thông tin và khóa đào tạo trực tuyến, họ có nhiều khả năng biến ước mơ của mình thành hiện thực. Google tin tưởng quan hệ hợp tác chiến lược với Bộ Công Thương sẽ giúp đưa chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 lên một tầm cao mới. Kỷ nguyên số đem đến vô vàn cơ hội và Việt Nam đang ở một vị thế tốt để có thể phát huy tiềm lực của bản thân.
Cũng tại chương trình, Google đã công bố các chương trình bổ sung để tiếp cận với nhiều doanh nghiệp nhỏ hơn, giúp họ truy cập các khóa đào tạo kỹ thuật số một cách dễ dàng và tiện lợi hơn. Điển hình như, Digital Bus (Xe buýt kỹ thuật số): chuyến xe đào tạo lưu động sẽ đi đến 59 tỉnh của Việt Nam trong vòng 18 tháng (từ 8/2019 đến 12/2020), để cung cấp khóa đào tạo cho người dân ở vùng sâu vùng xa.
Ứng dụng Primer giúp người dùng học các kỹ năng mới về tiếp thị kỹ thuật số và kinh doanh nhanh chóng, dễ dàng và hoàn toàn miễn phí. Primer hoạt động ngay cả khi không có mạng Internet (offline), vì vậy người học có thể học lập kế hoạch kinh doanh, quản lý, bán hàng, quảng cáo kỹ thuật số, phương tiện truyền thông xã hội, tiếp thị nội dung, phân tích, xây dựng thương hiệu và hơn thế nữa bất cứ khi nào bạn có 5 phút rảnh rỗi - mọi lúc, mọi nơi.
Chương trình Bệ Phóng Việt Nam Digital 4.0 được khởi động tại Việt Nam vào tháng 6/2018 và đã tổ chức các khóa đào tạo cho gần 85.000 người hoạt động trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) với 24 mô hình đào tạo tại 6 trung tâm đào tạo ở các thành phố gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đà Lạt, Hải Phòng.
Chương trình đã nhận được giải thưởng Vietnam Digital Award năm 2018 và một giải Global CSR Award (Giải thưởng xuất sắc cho việc cung cấp kiến thức và giáo dục) năm 2019.
Thảo Lan
TAG: