Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bình Định đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”
08:33 AM 08/06/2021
(LĐXH) - Để góp phần động viên, chăm lo đời sống các gia đình người có công với cách mạng, tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, xây dựng “Xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công”…
Ngày 7/6/2021, UBND tỉnh Bình Định ban hành Kế hoạch số 68/KH-UBND về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2021).
Cụ thể, trong dịp này, tỉnh Bình Định tập trung tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội, đặc biệt là thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về truyền thống đấu tranh cách mạng, sự hy sinh cao cả, cống hiến to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, thân nhân và gia đình người có công với cách mạng trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
Đẩy mạnh các phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, xây dựng “Xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công”, góp phần động viên, chăm lo đời sống các gia đình người có công. Tổ chức kịp thời thực hiện việc thăm hỏi, tặng quà đến các đối tượng người có công nhân dịp kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ.
Lãnh đạo tỉnh Bình Định thăm và tặng quà cán bộ lão thành cách mạng dịp Tết Tân Sửu 2021
UBND tỉnh Bình Định yêu cầu việc tổ chức các hoạt động trang trọng, thiết thực, hiệu quả với nội dung phong phú, có ý nghĩa, mang tính xã hội hóa cao. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình tổ chức thực hiện các hoạt động và đảm bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh COVID-19.
Việc triển khai các hoạt động cần được lồng ghép với phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ở các địa phương, tránh hình thức, phô trương, lãng phí. Các sở, ban, ngành, MTTQ và các hội đoàn thể của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thăm hỏi, tặng quà đảm bảo đúng chính sách, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, dân chủ.
Bình Định sẽ tiếp tục triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công theo quy định tại Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng; Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các chính sách ưu đãi khác. Tập trung giải quyết cơ bản những trường hợp hồ sơ tồn đọng theo Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 08/02/2020 của UBND tỉnh về thực hiện giải quyết hồ sơ người có công còn tồn đọng trên địa bàn; tỉnh phấn đấu đến hết năm 2021 giải quyết căn bản đối với hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ, thương binh, người hưởng chính sách như thương binh. Phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin.
Bên cạnh đó, quan tâm, chăm sóc, tạo điều kiện để hộ người có công có mức sống ổn định bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân nơi cư trú, không để hộ gia đình người có công tái nghèo theo tiêu chí mới. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, xử lý nghiêm những trường hợp lợi dụng chính sách ưu đãi người có công để trục lợi…
Theo Kế hoạch, UBND tỉnh Bình Định giao Sở Lao động -Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, hội đoàn thể của tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện. Phối hợp với Sở Tài chính tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí cho các hoạt động kỷ niệm và quà tặng để lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà cho người có công và các đơn vị nuôi dưỡng, chăm sóc thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ nhân kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hướng dẫn vận động xây dựng, đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp và tổ chức vận động xây dựng Quỹ. Phối hợp tuyên truyền kỷ niệm 74 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ và gương người có công, các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác thương binh, liệt sĩ người có công và phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”.
Với trách nhiệm quản lý Nhà nước về lĩnh vực người có công, UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công quy định tại Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng và các chính sách ưu đãi khác. Tổ chức tốt việc nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công. Tập trung giải quyết hồ sơ còn tồn đọng đối với người có công với cách mạng theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành liên quan; tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thực hiện chính sách ưu đãi người có công; phối hợp thực hiện tìm kiếm quy tập và xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và xử lý nghiêm những vi phạm trong việc thực hiện chính sách người có công.
UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các các cơ quan liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn quan tâm hỗ trợ xóa nghèo đối với hộ gia đình người có công với bằng những giải pháp thiết thực. Tu bổ, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ; viếng nghĩa trang liệt sĩ và tổ chức tốt chương trình thắp nến tri ân liệt sĩ tại các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn quản lý. Tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình chính sách người có công với cách mạng; chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tổ chức thăm hỏi, gặp mặt động viên các gia đình chính sách và người có công trên địa bàn…

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo