Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bình Định chăm lo chu toàn nơi yên nghỉ của các anh hùng liệt sĩ
09:29 AM 16/07/2021
(LĐXH)- Thời gian qua, công tác chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ ở Bình Định như tôn tạo, trùng tu, làm sạch đẹp nhà bia, phần mộ được cấp ủy, chính quyền, các đơn vị, tổ chức và người dân đặc biệt quan tâm, thể hiện sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc.
Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh vã Xã hội Bình Định, trong năm 2021, tổng kinh phí Trung ương phân bổ cho tỉnh để phục vụ việc sửa chữa, nâng cấp mộ liệt sĩ, đài, nhà bia trong nghĩa trang liệt sĩ của 6 huyện, thị xã, thành phố với tổng số tiền 6,5 tỷ đồng. Bao gồm: thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và thị xã Hoài Nhơn, các huyện Tây Sơn, Tuy Phước và Phù Cát.
Mức hỗ trợ bình quân từ nguồn kinh phí của Trung ương là 3 triệu đồng/mộ và 100 triệu đồng/đài tưởng niệm, nhà bia, phần kinh phí còn lại các địa phương sẽ đối ứng. Qua khảo sát, cả 6 địa phương đang khẩn trương triển khai thực hiện, đảm bảo trước ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7) sẽ hoàn thành những hạng mục cần thiết phục vụ cho lễ viếng nghĩa trang của chính quyền và thân nhân liệt sĩ.
Có thể thấy, công tác tôn tạo, tu bổ, các công trình ghi công liệt sĩ ở tỉnh Bình Định đều được các địa phương rất quan tâm chăm lo thực hiện, góp phần để nhân dân có điều kiện thăm viếng. Trong đó, nhiều địa phương còn phân công giao trách nhiệm cụ thể cho tổ chức đoàn thể, các trường học trên địa bàn thường xuyên tổ chức các hoạt động tu bổ, vệ sinh, chăm sóc hoa, cây cảnh, tạo khuôn viên xanh - sạch - đẹp, tôn nghiêm trong các nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ, xứng đáng là nơi yên nghỉ vĩnh hằng của các anh hùng liệt sĩ.

Nhiều năm qua, Bình Định thường xuyên chăm lo chu toàn nơi yên nghỉ của các anh hùng liệt sĩ (ảnh Báo Bình Định)

Ông Phạm Văn Hiển, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã An Nhơn, cho biết: Trong năm 2021, Nghĩa trang Liệt sĩ phường Nhơn Thành có 168 mộ liệt sĩ được hỗ trợ sửa chữa. Các mộ liệt sĩ ở phường Nhơn Thành được sửa chữa theo mô típ đã làm vào năm ngoái ở 2 nghĩa trang liệt sĩ xã Nhơn Hạnh và thị trấn Đập Đá. Theo đó, mộ sẽ được ốp đá granite, riêng tấm bia sẽ dùng đá granite màu đen nhập từ Ấn Độ. Cốt mộ được xây lớn và cao hơn trước, phần đặt lư hương, hoa quả được nới rộng, toàn bộ ốp đá granite.
“Tấm bia lớn, khắc chữ sâu, rõ, nổi bật, giúp người đứng ở đầu nghĩa trang có thể nhìn thấy rõ những dòng chữ trên mộ ở cuối nghĩa trang. Việc này không chỉ tạo thuận lợi cho việc đọc tên, tìm mộ của thân nhân liệt sĩ mà còn mang tính thẩm mỹ cao” - Trưởng phòng Phạm Văn Hiển, thông tin.
Ông Lâm Văn Lành, Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Tây Sơn, chia sẻ: Năm nay, địa phương được hỗ trợ sửa chữa 727 mộ ở Nghĩa trang Liệt sĩ xã Tây Giang và xã Bình Tường. Trong đó, Nghĩa trang Liệt sĩ xã Tây Giang còn được đầu tư sửa chữa, nâng cấp 02 nhà bia ghi tên liệt sĩ. Các phần mộ liệt sĩ đã được huyện tiến hành ốp đá granite từ hơn 6 năm trước và phủ dần cho đến nay. So với mộ ốp gạch, mộ ốp đá vượt trội về tính thẩm mỹ và độ bền theo thời gian. Hiện huyện Tây Sơn còn các phần mộ ở Nghĩa trang Liệt sĩ xã Bình Nghi và xã Tây Xuân là chưa được ốp đá granite.
Trưởng Phòng Người có công (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Bình Định), ông Nguyễn Đức Thắng, trao đổi: Nhiều năm qua, bên cạnh việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, các cấp, các ngành và địa phương trong tỉnh cũng đã thường xuyên quan tâm, chú trọng việc xây dựng, tu bổ, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ,  mộ và nghĩa trang liệt sĩ đảm bảo sạch đẹp, tôn nghiêm. Về cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu thăm viếng và cũng như là nơi để toàn thể nhân dân, các cơ quan đơn vị đến tưởng niệm, dâng hương, thắp nến tri ân anh linh các anh hùng liệt sĩ vào các dịp lễ, tết hàng năm và các dịp tổ chức sự kiện trọng đại khác.
Theo Trưởng Phòng Người có công Nguyễn Đức Thắng, trong quá trình tiến hành sửa chữa mộ, đa số địa phương đã phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội rà soát, kết hợp bổ sung thông tin của số mộ liệt sĩ còn thiếu thông tin hoặc đính chính thông tin sai lệch. Bên cạnh đó, các Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội còn phối hợp với hội, đoàn thể, trường học của địa phương cắt tỉa cây cảnh, dọn dẹp vệ sinh, tạo môi trường xanh - sạch - đẹp tại các nghĩa trang, nhà bia, đài tưởng niệm liệt sĩ...
Nghĩa trang liệt sĩ không chỉ là nơi an nghỉ của những người con đã ngã xuống vì hòa bình, độc lập cho dân tộc, đất nước mà còn là công trình văn hóa - lịch sử mang đậm giá trị nhân văn, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc. Chính vì vậy, công tác sửa chữa, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ theo từng năm luôn được tỉnh Bình Định và ngành Lao động – Thương binh và Xã hội quan tâm chú trọng. Chăm lo chu toàn nơi yên nghỉ của các anh hùng liệt sĩ là hành động thể hiện sự tri ân đối với các anh hùng liệt sĩ, qua đó góp phần phát huy truyền thống, giáo dục thế hệ trẻ về sự hy sinh và cống hiến to lớn của các thế hệ cha anh đã ngã xuống vì nền độc lập dân tộc.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo