Biểu dương các mô hình văn hoá ứng xử tiêu biểu trong giáo dục nghề nghiệp
(LĐXH)- Ngày 16/9/2021, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025” và biểu dương các mô hình văn hoá ứng xử tiêu biểu trong giáo dục nghề nghiệp (GDNN).
Thứ trưởng Bộ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng dự và phát biểu chỉ đạo tại điểm cầu Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội. Tham dự hội nghị trực tuyến có hơn 500 đại biểu đại diện lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ sở GDNN trong cả nước.
Nhiều mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu
Báo cáo tại hội nghị, ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết: Sau 3 năm triển khai, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã được thực hiện sâu rộng đến nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh, sinh viên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.
Nhiều cơ sở GDNN đã đưa ra nhiều điểm mới, nhiều mô hình văn hóa ứng xử được triển khai hiệu quả, mang lại giá trị, ý nghĩa trong xây dựng văn hóa ứng xử, giáo dục truyền thống cho đội ngũ nhà giáo, học sinh, sinh viên. Điển hình như một số mô hình: Trường học “Xanh - sạch - đẹp và an toàn” của Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội; “Điểm hẹn sinh viên” của Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội; “15 phút giờ vàng để sống xanh - sạch – khỏe” của Trường Cao đẳng Du lịch Huế; “Nhà trường văn minh, thân thiện, trách nhiệm” của Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng thành phố Hồ Chí Minh…
Về kết quả việc thực hiện Đề án trong giai đoạn 2018 - 2020 đã đạt được như: 97% cơ sở GDNN đã xây dựng và ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trong trường học; 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; 93,5% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, đoàn thanh niên trong các cơ sở GDNN được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử; 90% cơ sở GDNN trên toàn quốc đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường.
Tuy nhiên, ông Đỗ Năng Khánh cũng chỉ ra những điểm còn hạn chế trong triển khai Đề án như: một số hoạt động ngoại khóa vẫn còn mang tính hình thức, phong trào, thời điểm, không thường xuyên, liên tục. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội một số tỉnh, thành phố chưa chủ động ban hành kế hoạch triển khai đến các cơ sở GDNN và chưa có báo cáo sơ kết kết quả triển khai thực hiện Đề án.
Tại hội nghị các đại biểu tham dự đã có bài tham luận đưa ra các giải pháp, mô hình triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học" trong thời gian qua. Qua đó có thể áp dụng, nhân rộng triển khai thực hiện, nhằm đem lại hiệu quả trong việc triển khai thực hiện Đề án giai đoạn tiếp theo.
Lan tỏa văn hóa ứng xử trong GDNN
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng ghi nhận ý kiến từ các nhà quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên chia sẻ về xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở GDNN, công tác phối hợp triển khai thực hiện.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cũng đánh giá cao các cơ sở GDNN đã chủ động xây dựng các mô hình xanh - sạch - đẹp, giữ gìn cảnh quan cơ sở giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện xanh - sạch - đẹp đạt tiêu chuẩn đã được Hội đồng xét chọn và đề nghị biểu dương. Đặc biệt là 15 mô hình của 14 cơ sở GDNN đã được Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen tại hội nghị.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng biểu dương và trao Bằng khen cho Trường Cao đẳng nghề Cơ điện Hà Nội
Để tiếp tục triển khai thực hiện Đề án trong giai đoạn 2021 - 2025, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị Tổng cục GDNN tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Chỉ đạo hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo khung quy định chung đối với các cơ sở GDNN đảm bảo ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp đối với cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và văn hóa đặc trưng của các vùng miền. Đồng thời, triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả để việc xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN tạo được sự lan tỏa, thu hút được đông đảo học sinh, sinh viên, gia đình và xã hội cùng tham gia.
Đối với các cơ sở GDNN cần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong các cơ sở GDNN. Xây dựng tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện; chủ động tuyên truyền, xây dựng tài liệu bồi dưỡng, tập huấn kiến thức văn hóa ứng xử cho cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức bằng các hình thức phù hợp. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng Bằng khen cho Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội
Đối với các em học sinh, sinh viên phải không ngừng học hỏi, trau dồi về hành vi ứng xử văn hóa, đóng góp tích cực vào xây dựng thói quen lối sống lành mạnh khi ngồi trên ghế nhà trường cũng như lúc trưởng thành ra thị trường lao động. Tạo lập hành vi, lối sống đẹp, tạo dựng hình ảnh, tâm thế học sinh, sinh viên GDNN trong mắt bạn bè, nhà trường và xã hội cũng như cộng đồng quốc tế.
Nhân dịp này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã biểu dương và tặng Bằng khen cho 15 mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu thuộc 14 cơ sở GDNN có mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu.
Đây là những mô hình tiêu biểu đã được hội đồng đánh giá có nhiều điểm mới, sáng tạo và hiệu quả, mang lại ý nghĩa thiết thực, dễ triển khai, dễ thực hiện góp phần triển khai thực hiện đề án có hiệu quả.
Chí Tâm
TAG: