An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định với hoạt động công tác xã hội
03:40 PM 27/06/2019
(LĐXH)- Nhằm tổ chức hoạt động công tác xã hội (CTXH) chuyên nghiệp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định thành lập Phòng CTXH thay cho tổ CTXH. Từ đây, các nhân viên CTXH đã tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với những người xung quanh và với nhân viên y tế…
Với các mô hình từ thiện như: tủ quần áo từ thiện, cấp phát suất ăn miễn phí, tiếp đón, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về các dịch vụ khám, chữa bệnh, hỗ trợ khẩn cấp cho người bệnh là người yếu thế, CTXH tại bệnh viện này đang góp phần nâng cao sự hài lòng của bệnh nhân, thu hút sự tham gia của đông đảo cộng đồng. Bên cạnh đó, Phòng CTXH Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Bình Định cũng đã xây dựng nhiều hoạt động trợ giúp bệnh nhân như: vận động hỗ trợ các bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cấp suất ăn miễn phí, hỗ trợ thông tin, hồ sơ, đón tiếp, hướng dẫn bệnh nhân và thành lập các bếp ăn tình thương…
Nhân viên Phòng CTXH Bệnh viện Đa khoa Bình Định hướng dẫn người nhà bệnh nhân làm thủ tục khám chữa bệnh
Được biết, từ năm 2018, Phòng CTXH (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định) được thành lập với 13 thành viên nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ theo Thông tư 43/2015/TT-BYT ngày 26/11/2015 về thực hiện CTXH tại Bệnh viện. Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện đã triển khai nhiều hoạt động như  niêm yết quy trình khám chữa bệnh đối với người bệnh có và không có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT); các bảng hướng dẫn, quy định về quyền và trách nhiệm của nhân viên y tế, của người bệnh và thân nhân người bệnh, quy định quyền lợi của người bệnh có thẻ BHYT tại các điểm tiếp nhận bệnh nhân; công khai giá thuốc, giá dịch vụ y tế, vật tư tiêu hao  cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế theo Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC ngày 29/10/2015 và cho bệnh nhân không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế theo Quyết định 64/2017/QĐ-UBND ngày 11/12/2017. Thông tư 15/2018/TT-BYT ngày 30/5/2018 của Bộ Y tế quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc. Tạo điều kiện cho người bệnh tham gia lựa chọn các dịch vụ y tế.
Ngoài ra, Bệnh viện công khai số điện thoại đường dây nóng của ngành Y tế (19009095), của Bệnh viện (0965.111.919) và đường dây nóng của Sở Y tế (0965.121.919) để giúp giải đáp và giải quyết nhanh mọi thắc mắc của người bệnh và thân nhân người bệnh. Trong năm 2018, Bệnh viện đã tiếp nhận 113 trường hợp gọi đến đường dây nóng. Trong đó 37 trường hợp gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế và 76 trường hợp gọi đến đường dây nóng của Bệnh viện. Hầu hết các trường hợp phản ánh là thắc mắc của người bệnh về tâm lý tiếp xúc, cơ sở vật chất, chế độ bảo hiểm y tế, an ninh trật tự và các vấn đề có liên quan đến khám và điều trị bệnh. Bệnh viện đã giải quyết kịp thời và thỏa mãn các phản ánh của người bệnh và thân nhân người bệnh.
Đến nay, thông qua Phòng CTXH, Bệnh viện đã tiếp nhận 126 đơn thư từ hòm thư góp ý đặt tại các khoa, phòng trong Bệnh viện. Trong đó, có 85 thư cảm ơn, 28 thư góp ý, 13 thư vừa cảm ơn vừa góp ý. Thư cảm ơn được Phòng CTXH tổng hợp và báo cáo lãnh đạo Bệnh viện khen thưởng. Các thư góp ý được giải quyết kịp thời, thỏa mãn sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà. Tổ chăm sóc khách hàng duy trì nhiệm vụ tiếp nhận các ý kiến đóng góp, phản hồi của người bệnh; hướng dẫn Quy trình khám chữa bệnh, chế độ bảo hiểm y tế, thủ tục nhập viện, chuyển viện; giúp người bệnh giải quyết mọi khó khăn, vướng mắc trong quá trình khám chữa bệnh. Chỉ tính riêng, trong năm 2018, đã tiếp nhận và hướng dẫn 734.322 lượt bệnh nhân đến khám, giải quyết 1.253 trường hợp vướng mắc trong quá trình khám chữa bệnh; cấp giấy hẹn khám lại cho 21.912 trường hợp. Cấp giấy nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội cho 1.660 trường hợp. Ngoài ra, tổ còn có nhiệm vụ theo dõi giờ làm việc của các phòng khám, kịp thời mời bác sĩ đến làm việc không để bệnh nhân chờ lâu.
Bên cạnh đó, Phòng CTXH còn tiếp nhận tài trợ và hỗ trợ phát quà cho bệnh nhân toàn viện. Tham gia hướng dẫn bệnh nhân sử dụng cầu thang máy khu 300 giường. Tổ chức chương trình chia sẻ yêu thương cho bệnh nhân toàn viện như: Cắt tóc, gội đầu, nghe nhạc, tặng quà. Tổ chức gội đầu khô tại giường cho bệnh nhân Khoa Hồi sức cấp cứu. Tổ chức khám bệnh từ thiện 2 đợt tại xã Nhơn Châu và xã Vĩnh Hảo. Theo dõi, nhắc nhở bệnh nhân sau ra viện có giấy hẹn tái khám ở các khoa lâm sàng…
Có thể nói, CTXH trong Bệnh viện có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tạo dựng mối quan hệ hài hòa giữa tinh thần và thể chất của người bệnh, giữa người bệnh với người thân, giữa người bệnh với những người xung quanh và với nhân viên y tế. CTXH trong bệnh viện là các hoạt động hỗ trợ người bệnh, người nhà người bệnh và các nhân viên y tế trong Bệnh viện nhằm giải quyết các vấn đề xã hội và tâm lý liên quan đến bệnh tật và quá trình khám chữa bệnh. Chính vì thế, Phòng CTXH ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định nói riêng đã góp phần trợ giúp đắc lực các y, bác sĩ, tạo mối thiện cảm, sự gắn kết giữa bệnh nhân – bệnh viện – người nhà bệnh nhân.

Chí Tâm

TAG:
Tin khác
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10
Ủy ban quốc gia về trẻ em làm việc với tỉnh Sơn La về thực hiện công tác phối hợp liên ngành trong phòng, chống bạo lực trẻ em, xâm hại tình dục trẻ em
Huyện Can Lộc huy động hệ thống chính trị thực hiện công tác giảm nghèo bền vững
Chăm lo chu đáo cho người có công trên mảnh đất Hà Tĩnh