An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bảo hiểm xã hội thành phố Ninh Bình: Tăng cường công tác thu và mở rộng đối tượng
12:15 PM 21/02/2017
Năm 2016, trong bối cảnh sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp đóng trên địa bàn thành phố Ninh Bình vẫn còn khó khăn, trong khi các chỉ tiêu BHXH hằng năm có điều chỉnh gia tăng..., đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH thành phố, đặc biệt là công tác thu.
Công ty cổ phần sản xuất, xuất nhập khẩu Ninh Bình - đơn vị thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT cho người lao động
Bằng những giải pháp tích cực, đồng bộ, công tác thu của BHXH thành phố đạt kết quả khả quan, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích của người lao động và ổn định tình hình an sinh xã hội trên địa bàn.
Công ty cổ phần sản xuất, xuất nhập khẩu Ninh Bình là 1 trong những doanh nghiệp tư nhân thực hiện tốt công tác tham gia, cũng như việc đóng, nộp BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Là đơn vị hoạt động khá lâu trong ngành may mặc, cùng với việc ổn định sản xuất, Công ty tiếp tục mở rộng thêm các phân xưởng sản xuất, số lượng lao động tăng nhanh, đến nay công ty giải quyết việc làm cho hàng chục lao động địa phương.
Để đảm bảo quyền lợi cho người lao động cũng như hoàn thành nghĩa vụ của Công ty, hàng năm Công ty luôn ưu tiên việc thực hiện nghĩa vụ trích nộp các khoản BHXH, BHYT cho người lao động, khuyến khích động viên công nhân làm việc đạt sản lượng cao, thăm hỏi, động viên lao động gặp khó khăn trong cuộc sống. Hiện nay, Công ty đã tham gia BHXH, BHYT cho 100% lao động đủ điều kiện tham gia BHXH theo quy định của Nhà nước.
Đồng chí Đinh Thị Quế, Phó Giám đốc BHXH thành phố Ninh Bình cho biết: BHXH thành phố hiện quản lý 896 doanh nghiệp, đơn vị hành chính tham gia BHXH, trong đó có 153 đơn vị hành chính và có tới 743 doanh nghiệp.
Năm 2016, BHXH tỉnh giao số thu cả năm cho BHXH thành phố là 270.603 tỷ đồng, đây là con số khá lớn đối với đơn vị. Xác định công tác thu là nhiệm vụ quan trọng của đơn vị, bởi vì ngoài thuận lợi là thành phố trung tâm, số đầu mối đơn vị lớn, đối tượng nhiều nhưng BHXH thành phố cũng gặp không ít khó khăn do tình hình suy giảm kinh tế vẫn tiếp tục diễn ra, tình trạng nợ đọng, trốn đóng BHXH, BHYT ngày càng phổ biến và phức tạp... BHXH thành phố Ninh Bình đã đề ra nhiều giải pháp nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu BHXH tỉnh giao.
Trong đó, công tác tham mưu cho UBND thành phố trong công tác thực hiện Luật BHXH, BHYT được BHXH thành phố đặc biệt quan tâm, qua đó thành phố đã ban hành các văn bản, công văn hướng dẫn về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố và ban hành các quyết định kiểm tra liên ngành việc thực hiện Luật BHXH, BHYT tại các đơn vị còn nợ đọng.
Ban lãnh đạo BHXH thành phố luôn bám sát các văn bản chỉ đạo của BHXH Việt Nam, đặc biệt của BHXH tỉnh để hướng dẫn, chỉ đạo cán bộ thực hiện đúng, đồng thời tham mưu với UBND thành phố ban hành văn bản cụ thể để làm căn cứ thực hiện.
Giám đốc BHXH thành phố luôn sát sao, chỉ đạo và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng lãnh đạo phụ trách từng mảng công việc. Bộ phận thu duy trì họp thường xuyên hàng tháng và đột xuất để chỉ đạo nghiệp vụ liên quan đến chính sách BHXH và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ.
Lãnh đạo và cán bộ thu luôn luôn bám sát đơn vị để nắm được những khó khăn và giải quyết kịp thời mọi vướng mắc trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Đồng thời thường xuyên đôn đốc đơn vị đóng nộp BHXH, BHYT kịp thời, đúng quy định. Đối với các chế độ, chính sách liên quan đến nhiệm vụ, BHXH thành phố kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể để đơn vị thực hiện tốt.
Trong năm, BHXH thành phố đã ban hành Quyết định kiểm tra 32 đơn vị vừa và nhỏ có thời gian nợ đọng kéo dài để kiểm tra hướng dẫn các đơn vị thực hiện tốt Luật BHXH, BHYT. Thành lập 3 tổ thu nợ do 3 đồng chí lãnh đạo làm tổ trưởng. Phân công cán bộ đôn đốc cụ thể từng đơn vị, củng cố, kiện toàn đại lý thu để đẩy mạnh phát triển đối tượng...
Bên cạnh đó, BHXH thành phố cũng đẩy mạnh việc phối hợp với các đơn vị như Chi cục thuế thành phố để xác định được thực trạng tình hình đơn vị để có biện pháp thu nợ và xử lý vướng mắc; phối hợp với LĐLĐ thành phố để khởi kiện các đơn vị nợ đọng lớn, thời gian kéo dài; phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, đài truyền thanh thành phố để tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT và công khai những đơn vị nợ đọng từ 3 tháng trở lên, nhất là những đơn vị nợ lớn, thời gian kéo dài. Phối hợp với UBND phường, xã, các phòng, ban, đơn vị trên địa bàn để thực hiện chính sách BHXH, BHYT.
Trong năm 2016, BHXH thành phố đã có 81.895 người tham gia BHXH, BHYT, đạt 101,62% so với kế hoạch tỉnh giao; số thu BHXH, BHYT, BHTN và các khoản thu khác theo quy định đạt 271.297 tỷ đồng, đạt 100,27% so với kế hoạch giao; phát triển thêm 109 đơn vị với gần 5 nghìn lao động; số nợ đọng còn 3% so với tổng số phải thu, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu nợ đọng của BHXH tỉnh giao.
Với những kết quả đó, BHXH thành phố nhiều năm liền trở thành đơn vị tiêu biểu của tỉnh trong công tác thu và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.
Theo Báo Ninh Bình

TAG:
Tin khác
Huyện Bình Đại triển khai có hiệu quả Chương trình giảm nghèo bền vững
Hà Nội gặp mặt, tri ân người có công tham gia giải phóng Thủ đô
Hỗ trợ dinh dưỡng cho trẻ em bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Bắc
Vũng Liêm tích cực giải bài toán giảm nghèo bền vững
Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ người dân Mỏ Cày Bắc giảm nghèo bền vững
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ qua Trung ương đoàn
Đề nghị trẻ em không có giấy tờ tùy thân cũng được cấp thẻ BHYT
TPHCM: Long trọng tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2024”
BHXH TPHCM chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 10, qua tài khoản từ ngày 1/10