Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Ban CHQS huyện Mê Linh: Thấm nhuần đạo lý Uống nước nhớ nguồn
03:31 PM 21/11/2018
Những năm qua, Ban CHQS huyện Mê Linh luôn chú trọng tham mưu, thực hiện hiệu quả công tác chính sách hậu phương quân đội, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đối tượng chính sách trên địa bàn.
Đến Ban CHQS huyện Mê Linh, chúng tôi chứng kiến tinh thần làm việc trách nhiệm của cán bộ, nhân viên đơn vị trong xét duyệt hồ sơ cho các đối tượng chính sách theo Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ. Đại úy Đỗ Đình Thái, nhân viên chính sách chia sẻ: “Đối với việc giải quyết các chế độ, chính sách sau chiến tranh, nhất là thực hiện Quyết định số 49 về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, khi triển khai trên địa bàn gặp nhiều khó khăn và phức tạp do số lượng đối tượng lớn, nhiều đối tượng khác nhau, đến nay nhiều người không còn lưu giữ được giấy tờ, có người đã di chuyển khỏi địa phương. Điều này gây khó khăn cho việc thẩm định, xét duyệt chế độ cho các đối tượng”. 
Trước khó khăn đó, Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã chủ động tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tốt công tác tập huấn để hướng dẫn cụ thể trình tự, nội dung các bước tiến hành thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ đến đội ngũ cán bộ chủ trì các cấp, lực lượng tham gia phối hợp, các thành viên trong Hội đồng chính sách, cán bộ tổ chức, đoàn thể ở thôn, cán bộ trực tiếp làm công tác thẩm định, xét hồ sơ để lực lượng này nắm vững nguyên tắc, thủ tục, đặc biệt là đối tượng và điều kiện được hưởng chế độ. 
Quá trình thực hiện, nhờ phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, nhất là với các cấp Hội Cựu chiến binh trong rà soát, xét duyệt hồ sơ, nên việc triển khai thực hiện các quyết định bảo đảm đúng đối tượng, đúng chế độ, công bằng, dân chủ, công khai, chính xác, không để xảy ra sai sót, tiêu cực. Kết quả, tính đến thời điểm này, Ban CHQS huyện Mê Linh đã hoàn thành chi trả chế độ trợ cấp 1 lần cho hơn 1.900 đối tượng chính sách theo Quyết định số 49 với tổng số tiền hơn 4,1 tỷ đồng. Đối với các Quyết định số 142, số 62 , từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã hoàn thành chi trả chế độ trợ cấp một lần cho gần 2.100 đối tượng, với tổng số tiền gần 8,4 tỷ đồng...
Được biết, huyện Mê Linh có 2.706 liệt sĩ, 1.207 thương, bệnh binh, 293 Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng và 604 người bị nhiễm chất độc da cam. Để thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội, Ban CHQS huyện thường xuyên quán triệt sâu sắc các chỉ thị, nghị quyết, thông tư, hướng dẫn của cấp trên; tham mưu với UBND huyện ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, phối hợp tổ chức thực hiện theo đúng phạm vi, chức năng, giải quyết đúng chế độ chính sách cho các đối tượng theo quy định. 
Đối tượng người có công huyện Mê Linh luôn nhận được sự quan tâm chu đáo từ
các cấp lãnh đạo, chính quyền, hội đoàn thể và nhân dân trên địa bàn huyện
Đồng thời, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội huyện triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng, giải quyết kịp thời chế độ cho các đối tượng chính sách. Năm 2018, đơn vị đã phối hợp tham mưu với UBND huyện Mê Linh tổ chức tặng 86 sổ tiết kiệm, hỗ trợ kinh phí xây mới, sửa chữa 13 ngôi nhà cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 750 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” các xã, thị trấn và kinh phí vận động xã hội hóa. 
Bên cạnh đó, Ban CHQS huyện cũng thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho các tầng lớp nhân dân về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Đối với công tác chăm lo sức khỏe cho các đối tượng chính sách, từ năm 2015 đến nay, Ban CHQS huyện Mê Linh đã chủ động phối hợp với các bệnh viện quân đội và bệnh viện đứng chân trên địa bàn tổ chức tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 7.700 lượt đối tượng chính sách trên địa bàn…
Thời gian tới, Ban CHQS huyện Mê Linh tiếp tục tập trung quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của Quân đội; giải quyết dứt điểm chế độ, chính sách cho các đối tượng còn tồn đọng; chế độ thương, bệnh binh theo quy định của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, phát động phong trào quyên góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nhận và giúp đỡ Mẹ Việt Nam Anh hùng, xây dựng nhà tình nghĩa, góp công, góp sức giúp đỡ các gia đình chính sách trên địa bàn.

Đức Thành
TAG:
Tin khác
Huyện Xín Mần: Nỗ lực cải thiện nhà ở cho hộ nghèo
TPHCM: Hơn 120 đại biểu dự tập huấn công tác tiếp nhận và nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội