Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Bắc Ninh: Thu hút trên 231,3 nghìn lao động làm việc tại các khu công nghiệp
10:32 AM 09/02/2017
Hiện nay, tại các KCN Bắc Ninh có 745 doanh nghiệp đang hoạt động, thút hút hơn 231,3 nghìn lao động. Dự kiến trong năm 2017, các dự án đầu tư tiếp tục giải ngân vốn, đưa nhà xưởng mới đi vào sản xuất. Một số dự án lớn mở rộng quy mô, điển hình là Samsung Display trong thời gian tới sẽ đưa thêm một số dây chuyền mới đi vào hoạt động, dự kiến cần tuyển thêm 20.000 lao động.
Theo ông Lâm Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý Lao động (Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh): “Tiếp nối guồng máy sản xuất, sau Tết các doanh nghiệp trong các KCN tỉnh Bắc Ninh bắt nhịp vào vòng quay mới với khí thế khẩn trương, nỗ lực để hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2017. Khác với mọi năm, người lao động trở lại doanh nghiệp làm việc ngay trong những này đầu năm mới với tỷ lệ cao. Năm nay hầu hết các doanh nghiệp đều thực hiện tốt chính sách thưởng Tết, chế độ thưởng làm thêm giờ, chăm lo quyền lợi chính đáng của công nhân. Tình trạng thiếu hụt lao động tại các doanh nghiệp không xảy ra. Điều này cho thấy các doanh nghiệp đã tạo niềm tin để người lao động gắn bó lâu dài, cống hiến vì sự phát triển của doanh nghiệp”.
Nhà máy HANA Micron Việt Nam (KCN Yên Phong) hoạt động trong lĩnh vực công nghệ bán dẫn.
Đến thời điểm này, tại các KCN Bắc Ninh có 745 doanh nghiệp đang hoạt động, thút hút hơn 231,3 nghìn lao động. Dự kiến trong năm 2017, các dự án đầu tư tiếp tục giải ngân vốn, đưa nhà xưởng mới đi vào sản xuất. Một số dự án lớn mở rộng quy mô, điển hình là Samsung Display trong thời gian tới sẽ đưa thêm một số dây chuyền mới đi vào hoạt động, dự kiến cần tuyển thêm 20.000 lao động. Vì vậy, nhu cầu về lao động trong các KCN sẽ tăng cao. Để đáp ứng vấn đề này, các doanh nghiệp tiếp tục tuyển dụng lao động với độ tuổi trung bình từ 18 đến 25 tuổi, có doanh nghiệp nâng độ tuổi tuyển dụng lên đến 27. Các doanh nghiệp khi tuyển dụng cam kết thực hiện các chế độ, chính sách đãi ngộ tốt, nhất là các doanh nghiệp FDI luôn tuân thủ theo đúng quy định của luật pháp Việt Nam về chế độ Bảo hiểm xã hội, BHTN, BHYT…
Ngoài ra, để đáp ứng nguồn cung lao động và hỗ trợ các doanh nghiệp trong tuyển dụng, Trung tâm Dịch vụ việc làm (Ban Quản lý các KCN tỉnh) tập trung đẩy mạnh công tác tư vấn tuyển dụng và sử dụng lao động. Ký các hợp đồng hỗ trợ tuyển dụng với các doanh nghiệp có nhu cầu. Cung ứng, giới thiệu lao động đáp ứng khoảng 35% nhu cầu doanh nghiệp. Tư vấn cho doanh nghiệp, người lao động về các chính sách pháp luật liên quan đến quan hệ lao động bằng các hình thức: trực tiếp, email, điện thoại... Phối hợp tổ chức hội thảo, công tác thông tin thị trường lao động trong các KCN Bắc Ninh đến với doanh nghiệp, người lao động và các địa phương trong và ngoài tỉnh, nhằm giải quyết những khó khăn cho doanh nghiệp trong quá trình sử dụng lao động tại các KCN. Ký biên bản ghi nhớ, hợp đồng nguyên tắc về việc cung ứng lao động, giải quyết việc làm với các địa phương, cơ sở đào tạo, Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, nhằm tạo nguồn cung lao động, đáp ứng nhu cầu sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Về công tác tư vấn nghề và đào tạo, duy trì chăm sóc khách hàng cũ, tiếp cận các doanh nghiệp mới được thành lập để triển khai công tác huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động, phát triển các hoạt động đào tạo khác theo quy định cho người lao động trong các KCN.
Theo ông Bùi Hoàng Mai, Giám đốc Ban Quản lý các KCN tỉnh: Xác định nguồn nhân lực phục vụ cho phát triển các KCN là nhiệm vụ trọng tâm hiện nay, Ban Quản lý các KCN tỉnh chỉ đạo các đơn vị chức năng, chủ động phối hợp với ngành liên quan tập trung khai thác tốt nguồn nhân lực trong tỉnh, chú trọng thu hút nguồn nhân lực ngoại tỉnh. Phát triển nguồn nhân lực và đào tạo nghề, nâng cao chất lượng đào tạo và liên kết trong đào tạo. Ưu tiên đào tạo nghề và tạo việc làm cho người dân có đất thu hồi làm KCN. Tổ chức hoạt động hiệu quả các sàn giao dịch lao động - việc làm, hỗ trợ tuyển dụng lao động cho các KCN. Cùng với công tác hỗ trợ tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp, để người lao động gắn bó với doanh nghiệp coi Bắc Ninh là quê hướng thứ hai của mình, tỉnh có nhiều giải pháp để thực hiện tốt các vấn đề an sinh xã hội. Trong đó vấn đề nhà ở cho người lao động được tỉnh hết sức quan tâm.
Hiện tỉnh có kế hoạch giao cho các ngành (Sở Xây dựng là cơ quan đầu mối) sẽ xây dựng, quy hoạch các hệ thống dịch vụ trong các KCN, bao gồm: nhà ở cho công nhân, trường học, bệnh viện, chợ và siêu thị, các dịch vụ liên quan. Liên đoàn lao động tỉnh đã xây dựng thiết chế văn hóa trong KCN.

Theo Báo Bắc Ninh
TAG:
Tin khác
Lâm Đồng: Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm
Thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đẩy mạnh việc giải ngân vốn chương trình giảm nghèo
TP.Hồ Chí Minh: Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm mạnh
TP.HCM: Giải quyết việc làm cho 221.337 lượt lao động
Thứ trưởng Nguyễn Bá Hoan: Đưa 1.000 lao động Việt Nam sang Australia làm việc góp phần nâng cao quan hệ đối tác hai nước
Hà Nội: Giải quyết việc làm cho trên 164 nghìn lao động trong 8 tháng đầu năm 2024
Những kết quả trong giải quyết việc làm ở Quảng Trị
Hỗ trợ kết nối cung cầu lao động trên địa bàn tỉnh Nam Định
TP Đà Nẵng: Ước giải quyết việc làm cho 26.970 lao động trong 8 tháng đầu năm