Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bắc Ninh nỗ lực hỗ trợ người có công về nhà ở
10:06 PM 25/07/2021
(LĐXH) - Thực hiện Quyết định số 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở, đến nay tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện tốt hỗ trợ sửa chữa, xây mới đảm bảo sau khi hỗ trợ các hộ xây dựng được nhà ở an toàn, góp phần cải thiện cuộc sống ổn định, bền vững với người có công.
Xây dựng nhà ở cho hộ gia đình có công ở tỉnh Bắc Ninh.
Đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân tham gia công tác đền ơn đáp nghĩa” nhằm huy động mọi nguồn lực từ cộng đồng cùng Nhà nước chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công với cách mạng và các đối tượng chính sách có mức sống cao hơn trung bình của tỉnh, tính từ khi tái lập tỉnh đến nay, bên cạnh các chương trình hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa từ các nguồn vốn xã hội hóa, tỉnh Bắc Ninh đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng. Đặc biệt, với quyết tâm hỗ trợ về nhà ở cho đối tượng chính sách trên địa bàn, nhiều năm qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bắc Ninh tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác nhà ở theo quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó ưu tiên những trường hợp nhà ở của người có công với cách mạng đã xuống cấp nhưng không có khả năng cải tạo, xây mới. Với quan điểm và chủ trương xã hội hóa công tác người có công, tranh thủ sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị - xã hội, họ hàng và nội lực của chính người có công…, chỉ tính từ năm 2013 đến năm 2020, Bắc Ninh đã hoàn thành 2 giai đoạn hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở với tổng số 4.346 hộ được hỗ trợ (2.840 hộ xây mới và 1.506 hộ sửa chữa) với tổng kinh phí là 202.836 tỷ đồng.
Đặc biệt, đầu năm 2021, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định số 65/QĐ - UBND phê duyệt Đề án Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở năm 2020 - 2021 trên địa bàn tỉnh với mục tiêu giải quyết dứt điểm tình trạng nhà ở dột nát, hư hỏng nặng cho 684 người có công với cách mạng trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó có 476 hộ xây mới và 208 hộ sửa chữa và tổng kinh phí thực hiện dự kiến là 41,76 tỷ  đồng. Đề án dự kiến hoàn thành trong quý IV năm 2021.
Về yêu cầu, diện tích và chất lượng nhà ở sau khi hỗ trợ, đối với trường hợp nhà ở phải phá dỡ để xây dựng lại thì nhà ở mới phải bảo đảm tiêu chuẩn 3 cứng (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng), có diện tích sử dụng tối thiểu là 30m2 (nếu là những hộ độc thân thì có thể xây dựng nhà ở có diện tích sử dụng nhỏ hơn 30m2 nhưng không thấp hơn 24m2), có tuổi thọ từ 10 năm trở lên.
Đối với trường hợp nhà ở phải sửa chữa khung, tường và thay mới mái nhà ở thì sau khi sửa chữa phải bảo đảm tiêu chuẩn 2 cứng (khung - tường cứng, mái cứng), có tuổi thọ từ 10 năm trở lên, nhưng không yêu cầu phải đúng tiêu chuẩn về diện tích sử dụng quy định ở trên.
Mức hỗ trợ đối với trường hợp xây mới là 72 triệu đồng/nhà, sửa chữa là 36 triệu đồng/nhà, Ngoài nguồn vốn từ NSNN, Bắc Ninh khuyến khích hỗ trợ kinh phí từ cộng đồng, dòng họ và đóng góp của hộ gia đình được hỗ trợ nhằm nâng cao hơn về diện tích, chất lượng, tiện nghi cũng như bảo đảm vệ sinh môi trường, bao che kín đáo, tránh được tác động xấu của khí hậu, thời tiết và phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của từng hộ.
Nguyên tắc trong quá trình thực hiện phải bảo đảm công bằng, công khai và minh bạch đến từng hộ gia đình trên cơ sở pháp luật và chính sách của Nhà nước, đồng thời phù hợp với phong tục tập quán của địa phương và điều kiện thực tiễn, gắn với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Huy động từ nhiều nguồn vốn để thực hiện, kết hợp giữa Nhà nước và nhân dân cùng làm. Thực hiện hỗ trợ theo nguyên tắc: hỗ trợ từ ngân sách của tỉnh; cộng đồng giúp đỡ; hộ gia đình tự tổ chức xây dựng nhà ở. Tổ chức tốt việc rà soát đảm bảo đúng đối tượng, sự công bằng và giữ được sự đoàn kết trong từng địa bàn dân cư. Thực hiện ưu tiên theo thứ tự hộ khó khăn hơn làm trước.
Lê Minh.
TAG:
Tin khác
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững
Anh Phạm Văn Thành làm Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Việt Nam khóa I
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội nỗ lực vì an sinh xã hội Thủ đô
Hơn 100 đại biểu dự hội nghị về công tác tài chính do Sở LĐ-TB&XH TPHCM tổ chức
Tập trung nguồn lực triển khai hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững ở huyện Ba Tri
Bắc Giang: Tập trung thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo