Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bắc Ninh chuẩn bị nhiều hoạt động ý nghĩa kỷ niệm 72 Ngày Thương binh, liệt sĩ
10:19 AM 21/04/2019
(LĐXH)-Có thể khẳng định, trong những năm qua, công tác Đền ơn đáp nghĩa của tỉnh Bắc Ninh đã và đang ngày càng đi vào nền nếp, khơi dậy được ý thức trách nhiệm và đạo lý nghĩa tình của mỗi cán bộ, công chức, viên chức cũng như nhân dân toàn tỉnh đối với những người có công với đất nước, với quê hương; thực sự trở thành phong trào toàn dân tham gia chăm sóc người có công.
Đặc biệt, trong bối cảnh tình hình hiện nay, công cuộc xây dựng nông thôn mới ở các địa phương trong toàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực, tạo ra những tiền đề vật chất, động lực tinh thần to lớn, huy động sự tham gia của toàn xã hội trong thực hiện chế độ, chính sách đối với người có công. Hiện tỉnh vẫn tiếp tục thực hiện duy trì 126/126 xã, phường, thị trấn thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công và phong trào đền ơn đáp nghĩa; Các xã, phường thị trấn bảo quản, tu sửa thường xuyên mộ, nghĩa trang liệt sỹ… Nhờ vậy, đến nay có 99,7% hộ gia đình người có công trên địa bàn tỉnh có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú; 100% xã, phường, thị trấn giữ vững danh hiệu làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ và người có công.
Người có công tỉnh Bắc Ninh được  chăm sóc chu đáo trong chuyến điều dưỡng tại Sầm Sơn - Thanh Hóa
Nhằm góp phần tiếp lửa để thắp sáng hơn nữa đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc trên quê hương Bắc Ninh, trong dịp 72 năm Kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2019), UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành Kế hoạch số 105/KH-UBND về tổ chức các hoạt động kỷ niệm.
Theo đó Kế hoạch số 105/KH-UBND về tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh liệt sĩ nêu rõ mục tiêu của Kế hoạch nhằm thể hiện sự tri ân, lòng biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với những người có công với cách mạng. Qua đó, tuyên truyền, giáo dục, khơi dậy lòng yêu nước và nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp và nhân dân đối với người có công với cách mạng. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực xã hội nhằm đảm bảo ổn định đời sống vật chất và tinh thần đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Theo Kế hoạch, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các Sở, ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; những công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền gương các thương, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và người có công tiêu biểu vượt khó làm giàu; các tập thể, cá nhân làm tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh.
Tiến hành rà soát, giải quyết hồ sơ còn tồn đọng để kịp thời thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Bên cạnh đó, nhanh chóng hoàn thành việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng; tiếp tục rà soát các trường hợp đủ điều kiện xây mới, sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng trong năm 2019; tu bổ, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh, khu bia mộ liệt sĩ tỉnh Hà Bắc tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia đường 9 và Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn (tỉnh Quảng Trị).
Bên cạnh đó, tổ chức tốt điều dưỡng luân phiên người có công, chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương bệnh binh nặng, gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công; kịp thời ngăn ngừa và xử lý nghiêm các vi phạm tiêu cực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, bổ sung các chính sách hỗ trợ đặc thù đối với người có công với cách mạng đảm bảo thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao mức sống ổn định bằng hoặc cao hơn mức sống bình quân của nhân dân nơi cư trú.
Cùng với đó là đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa như: vận động các cấp, ngành, đoàn thể, các tổ chức kinh tế xã hội và nhân dân tham gia ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp; biểu dương người có công tiêu biểu toàn quốc; thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Đường 9 tại tỉnh Quảng Trị; thăm hỏi, tặng quà thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng; các đơn vị nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công trong và ngoài tỉnh; các hoạt động văn hóa văn nghệ, thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ trên địa bàn tỉnh…

Mỹ Hạnh
TAG:
Tin khác
Huyện Xín Mần: Nỗ lực cải thiện nhà ở cho hộ nghèo
TPHCM: Hơn 120 đại biểu dự tập huấn công tác tiếp nhận và nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội