Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bạc Liêu: Thiết thực kỷ niệm 71 năm ngày Thương - binh Liệt sĩ
03:32 PM 27/07/2018
(LĐXH) – Theo thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu, hiện toàn tỉnh có trên 65.000 người thuộc đối tượng có công với nước, trong đó có gần 12.150 liệt sĩ, 2.030 Mẹ Việt Nam anh hùng.
Những năm qua, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bạc Liêu đã không ngừng hoàn thiện và tổ chức thực hiện các chính sách ưu đãi đối với người có công. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công được toàn xã hội tham gia với trách nhiệm cao, với tình cảm sâu sắc và đã trở thành hoạt động thường xuyên, sâu rộng.
Bà Lê Thị Ái Nam - Chủ tịch HĐND tỉnh Bạc Liêu tặng quà cho gia đình chính sách huyện Vĩnh Lợi.
Các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội và nhiều đơn vị, cá nhân đã tự nguyện vận động, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: tặng nhà tình nghĩa, xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, làm tốt công tác chăm sóc người có công..., qua đó đã mang lại hiệu quả tích cực. Ngoài ra, các đối tượng chính sách hưởng trợ cấp ưu đãi người có công trong tỉnh còn được ưu tiên cho vay vốn để sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt; 100% gia đình chính sách được xét miễn, giảm thuế (nhà, đất, kinh doanh...); các đối tượng chính sách gặp khó khăn về đất ở tại một số địa phương trong tỉnh được xét cấp đất ở; 100% đối tượng người có công được hưởng chính sách đầy đủ; không có đối tượng hưởng sai chính sách. Từ khi tái lập tỉnh (năm 1997) đến nay, Bạc Liêu đã huy động mọi nguồn lực để xây dựng và sửa chữa trên 7.000 căn nhà tình nghĩa; tặng 766 sổ tiết kiệm cho thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công...
Ngoài việc đảm bảo trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng lo”, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu cho lãnh đạo tỉnh ban hành chủ trương giao Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương vận động toàn dân tham gia phong trào đền ơn đáp nghĩa. Theo đó, phong trào xã hội hóa công tác chăm sóc người có công đã được các cấp, các ngành và đông đảo các tầng lớp nhân dân đồng tình hưởng ứng, trở thành tình cảm và trách nhiệm của toàn xã hội. Hầu hết các địa phương trong tỉnh cùng với sự phối hợp tích cực của MTTQ và các tổ chức đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị, cá nhân trong toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động tích cực trong phong trào đền ơn đáp nghĩa như: đóng góp xây dựng Quỹ đền ơn đáp nghĩa, xây dựng nhà tình nghĩa, các chương trình, kế hoạch giảm nghèo - giải quyết việc làm, phong trào xây dựng gia đình văn hóa, người công dân kiểu mẫu, gia đình cách mạng gương mẫu, phong trào phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng sổ tiết kiệm, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho con em gia đình có công trong học tập, đào tạo nghề… Đến nay, 143 Mẹ Việt Nam anh hùng được các cơ quan, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời, đồng thời hỗ trợ 196 thương binh hạng 1/4, 2/4 có mức sống trung bình đang gặp khó khăn mỗi tháng 1 triệu đồng/người…
Xác định việc tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sĩ là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, Bạc Liêu luôn chú trọng đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, đồng thời tăng cường thu thập, kết nối, xử lý thông tin nhằm phục vụ công tác này. Trong 6 tháng đầu năm 2018, tỉnh đã tổ chức cất bốc, quy tập và đưa về an tang tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Phước Long 4 mộ liệt sĩ thuộc ấp Bình Hổ A (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long), 2 ấp Ninh Định và Tà Ben (xã Ninh Hòa, huyện Hồng Dân).
Ông Châu Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu
Thiết thực kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ, các cấp, ngành trong tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho đối tượng người có công cách mạng ở các huyện Vĩnh Lợi; thị trấn Phước Long và xã Vĩnh Phú Tây (huyện Phước Long); thăm hỏi 2 Mẹ Việt Nam anh hùng và 5 thương binh trên địa bàn TP. Bạc Liêu; tổ chức đặt vòng hoa và dâng hương Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh… Đồng thời, tổ chức các chuyến về nguồn vùng căn cứ cách mạng để tặng quà, khám và cấp thuốc miễn phí cho đối tượng chính sách.
Ông Châu Quốc Việt, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu cho biết, việc đẩy mạnh và thực hiện có hiệu quả các chính sách cho người có công cũng như phong trào đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn không chỉ phát huy sức mạnh của cộng đồng, mà còn khơi dậy ý chí tự lực, chủ động của chính người có công, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống. Do đó, mong rằng các cấp, các ngành và từng cá nhân làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa, bằng những việc làm cụ thể, bằng từng hành động thiết thực, bằng mọi nguồn lực và trên hết là bằng hành động cụ thể, trao gửi tấm lòng chân thành, để đền đáp công ơn của những người đã ngã xuống, đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do, hòa bình của Tổ quốc.
Thục Quyên

 

TIN LIÊN QUAN
TAG:
Tin khác
Kình ngư Ánh Viên đối thoại tại Diễn đàn “Trẻ em gái làm chủ tương lai”
Nhiều mô hình giảm nghèo hiệu quả ở huyện Đồng Văn
Huyện Xín Mần: Nỗ lực cải thiện nhà ở cho hộ nghèo
TPHCM: Hơn 120 đại biểu dự tập huấn công tác tiếp nhận và nuôi dưỡng các đối tượng bảo trợ xã hội
Xúc động nghĩa cử của Công ty Hoa quả Phương Toản với gia đình thương binh ở Thanh Hóa
Đề xuất xây dựng kế hoạch truyền thông về giảm nghèo đa chiều năm 2025
77,5% trẻ em từng chứng kiến bạo lực học đường
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái