Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Bắc Giang: Nghiêm túc thực hiện chính sách ưu đãi người có công
09:23 AM 09/05/2020
(LĐXH) Bắc Giang là tỉnh giàu truyền thống cách mạng. Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, cùng với quân và dân cả nước, tỉnh đã tiễn đưa hàng vạn người con lên đường tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường và làm nghĩa vụ quốc tế.
Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, nâng niu, quý trọng những thành quả mà các thế hệ đi trước đã giành được, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và các tầng lớp nhân dân tỉnh Bắc Giang luôn quan tâm và không ngừng phấn đấu thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công, góp phần chăm lo đời sống cho các thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.
Thực hiện chính sách ưu đãi người có công, theo Sở Lao động - TBXH tỉnh, riêng trong tháng 4/2020, Sở đã ra quyết định trợ cấp hàng tháng đối với người có công và thân nhân của họ 08 trường hợp; Điều chỉnh trợ cấp hàng tháng đối với 03 bệnh binh; Ra quyết định đình chỉ và tạm đình chỉ trợ cấp 02 trường hợp (01 bệnh binh, 01 thờ cúng liệt sĩ); Ra quyết định trợ cấp 01 lần đối với người có công hoặc thân nhân người có công 31 trường hợp, bao gồm: Giải quyết trợ cấp thờ cúng liệt sĩ 26 trường hợp; Giải quyết trợ cấp 1 lần thân nhân truy tặng Mẹ VNAH 03 trường hợp; Giải quyết trợ cấp 1 lần theo Quyết định 24/2016/QĐ- TTg cho 01 trường hợp; Tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định trợ cấp 1 lần theo Quyết định 57 cho 01 trường hợp.
Tặng quà cho người có công tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Lạng Giang
Ngoài ra, Sở còn ra quyết định trợ cấp 01 lần và mai táng phí đối với người có công hoặc thân nhân người có công cho 340 trường hợp; đề nghị Bộ Lao động- TB&XH cấp mới Bằng Tổ quốc ghi công cho 02 trường hợp; cấp đổi lại Bằng Tổ quốc ghi công cho 09 trường hợp; Đề nghị truy tặng bà mẹ VNAH 04 trường hợp; Tiếp nhận và di chuyển hồ sơ người có công 18 trường hợp; Xác nhận, bổ sung thông tin liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ 02 trường hợp. Đề nghị các cơ quan và Sở Lao động- TBXH các tỉnh tra cứu hồ sơ người có công 09 trường hợp; Đính chính thông tin trong hồ sơ người có công và bổ sung tình hình thân nhân trong hồ sơ liệt sĩ 04 trường hợp; Cấp lại thẻ thương binh, bệnh binh, liệt sỹ, chất độc hóa học 149 trường hợp.
Bên cạnh đó, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 73 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ; Xây dựng quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực người có công.
Quan tâm thực hiện tốt hơn công tác "Đền ơn đáp nghĩa", trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực người công với cách mạng, các chính sách mới như Pháp lệnh số 04 ngày 16/7/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; Pháp lệnh số 05 ngày 20/10/2012 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”; Nghị định số 31 ngày 09/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng... Các cấp ủy Đảng, chính quyền ở tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có công, triển khai kịp thời các chế độ, chính sách mới. Các địa phương quan tâm giải quyết dứt điểm các trường hợp còn tồn đọng về chính sách ưu đãi người có công với cách mạng; triển khai và thực hiện đầy đủ các chế độ ưu đãi đối với người có công theo quy định mới. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách sẽ được tăng cường , xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Tỉnh Bắc Giang tiếp tục thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” như: Xây dựng xã, phường làm tốt công tác Thương binh - Liệt sĩ và người có công với cách mạng, phấn đấu 100% hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi cư trú; làm tốt công tác phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân liệt sĩ già yếu cô đơn. Tỉnh hỗ trợ thương binh, gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống; hỗ trợ người có công có khó khăn về nhà ở xây dựng mới và sửa chữa nhà. Hằng năm, tỉnh vận động các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, chính trị - xã hội và nhân dân đóng góp quỹ Đền ơn đáp nghĩa các cấp. Trước mắt, địa phương tiếp tục giải quyết các chế độ ưu đãi cho đối tượng người có công và các chế độ chính sách cho đối tượng khác; Tổng hợp số người có công được hỗ trợ kinh phí trong thời gian diễn ra dịch bệnh covit19 theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ./.
Hồng Phượng
TAG:
Tin khác
Hòa Bình: Nhiều hộ thoát nghèo bền vững nhờ các mô hình hỗ trợ sinh kế thiết thực
Chương trình “Kết nối những vòng tay” với chủ đề “Tết cho trẻ em nghèo” trao tặng hơn 400 triệu đồng cho đồng bào và trẻ em bị ảnh hưởng bởi lũ lụt tại Yên Bái
Nam Trực: Lan toả sâu rộng phong trào Đền ơn đáp nghĩa
Hòa Bình: Thực hiện kịp thời, hiệu quả các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Hà Nội triển khai nhiệm vụ Quý IV năm 2024
Hỗ trợ trẻ em chịu ảnh hưởng bão Yagi tỉnh Lào Cai
Yên Bái giải ngân 100% vốn hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Chương trình Toả sáng Nghị lực Việt 2024: Tuyên dương 38 gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu
Huyện Đam Rông: Tập trung huy động mọi nguồn lực để giảm nghèo bền vững