An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện
04:31 PM 01/10/2021
(LĐXH) – Mới đây, Tỉnh ủy Bắc Giang đã ban hành Chỉ thị số 08-CT/TU về đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 – 2025.
Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tập trung tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện; tạo chuyển hóa cả về nhận thức và hành động trong thực hiện phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện ở từng địa phương; xác định công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.
Hằng năm, cấp ủy chỉ đạo đưa chỉ tiêu phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện và số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) vào kế hoạch phát triển KT-XH của địa phương; UBND cấp trên giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển số người tham gia BHXH tự nguyện cho UBND cấp dưới để tập trung tổ chức thực hiện. Phấn đấu đến năm 2025 có 5% (khoảng 51.100 người) lực lượng lao động là nông dân và lao động trong khu vực phi chính thức tham gia BHXH tự nguyện.
Cán bộ BHXH tỉnh tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân.
Ban cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh xây dựng và trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025. Từ năm 2022, lấy tháng 5 hằng năm là “Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện”; kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân, địa phương, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác vận động đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
Chỉ đạo nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực BHXH nói chung và BHXH tự nguyện nói riêng. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách về BHXH; kịp thời chấn chỉnh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trục lợi chính sách BHXH. Chỉ đạo các sở, cơ quan, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao tích cực phối hợp với cơ quan BHXH trong triển khai nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
Nâng cao năng lực, tinh thần trách nhiệm của BHXH tỉnh và BHXH các huyện trong phục vụ người dân, doanh nghiệp, tăng mức độ hài lòng của người tham gia BHXH tự nguyện để lan tỏa, thu hút người dân tham gia. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ; đơn giản hóa các quy trình, thủ tục đăng ký, đóng, hưởng BHXH; bảo đảm giải quyết kịp thời, thông thoáng, thuận tiện, đầy đủ chính sách, quyền lợi cho người tham gia BHXH tự nguyện. Tăng cường tính liên thông, chia sẻ dữ liệu với các cơ quan, tổ chức có liên quan trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện cho các đại lý thu trên địa bàn; chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong thực hiện nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Thực hiện giao chỉ tiêu cho các đơn vị liên quan của cơ quan BHXH để tăng trách nhiệm thực thi và có hình thức khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng công tác thông tin, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong xã hội về thực hiện chính sách BHXH tự nguyện. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để cán bộ, đảng viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân hiểu sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng và tính ưu việt, nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện, góp phần nâng cao tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh. Kịp thời phổ biến những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả để nhân rộng; biểu dương, động viên những tập thể, cá nhân thực hiện tốt đồng thời phê phán những hạn chế, yếu kém, vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và thực hiện Chỉ thị này.
Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội tỉnh chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền đến đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân về các chủ trương, chính sách, quy định có liên quan đến BHXH tự nguyện; mục đích, ý nghĩa, lợi ích của BHXH tự nguyện để nhân dân tích cực tham gia. Tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện chính sách BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục duy trì hoạt động của Ban vận động nhân dân tham gia BHYT tại thôn, tổ dân phố để vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện. Đặc biệt chú ý vận động, phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ (rà soát, thống kê, phân loại các hội viên và người dân có thu nhập ổn định để tổ chức tuyên truyền, vận động tham gia BHXH tự nguyện thông qua sinh hoạt chi hội phụ nữ, câu lạc bộ phụ nữ) và hội viên Hội Nông dân (chú trọng vận động nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, lao động trong các làng nghề, trang trại... tham gia BHXH tự nguyện).../.
Minh Cảnh
TAG:
Tin khác
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công
Nâng cao vị thế của phụ nữ và trẻ em gái tỉnh Quảng Ninh