An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Yên Bái tập huấn chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, rối nhiễu tâm trí
03:14 PM 09/09/2021
(LĐXH)- Trong 2 ngày (từ 6 – 7/9/2021), Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái đã tổ chức lớp tập huấn phương pháp chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng năm 2021.
Mục đích của lớp tập huấn nhằm nâng cao hiểu biết của gia đình, người thân của người tâm thần về hệ thống chính sách trợ giúp đối với người tâm thần; hướng dẫn phương pháp quản lý, kỹ năng chăm sóc, phục hồi chức năng cho người tâm thần, người rối nhiễu tâm trí tại gia đình và cộng đồng.
Thành phần tập huấn bao gồm cán bộ phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện trực tiếp phụ trách công tác trợ giúp người khuyết tật; hộ gia đình có người mắc bệnh tâm thần thuộc huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái.
Bệnh nhân tâm thần rất cần được hỗ trợ từ cộng đồng, gia đình
Đợt tập huấn được tổ chức thành 2 lớp với 67 học viên. Trong đó, 56 học viên là thành viên hộ gia đình có người mắc bệnh tâm thần, người rối nhiễu tâm trí (mỗi hộ gia đình 01 người) trên địa bàn huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái; 02 cán bộ trực tiếp phụ trách công tác trợ giúp người khuyết tật thuộc các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái (mỗi đơn vị 01 người).
Tại đây, các học viên được học các chuyên đề về: Phổ biến, hướng dẫn triển khai các văn bản của Trung ương và địa phương về Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 – 2030; các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với người tâm thần, rối nhiễu tâm trí và gia đình; những kiến thức cơ bản về bệnh tâm thần, kỹ năng giao tiếp với người bệnh tâm thần, một số phương pháp, kỹ năng chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh tâm thần tại gia đình và cộng đồng.
Tài liệu tập huấn do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì tổng hợp, biên soạn. Các nội dung về Chương trình trợ giúp người khuyết tật giai đoạn 2021 – 2030; các chính sách hỗ trợ của nhà nước đối với người tâm thần, rối nhiễu tâm trí và gia đình.
Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái biên soạn, cung cấp các nội dung về bệnh tâm thần, một số phương pháp, kỹ năng chăm sóc, phục hồi chức năng cho người bệnh tâm thần tại gia đình và cộng đồng. Giảng viên do lãnh đạo, chuyên viên Phòng Bảo trợ xã hội (thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) và các bác sĩ Bệnh viên Tâm thần tỉnh tham gia giảng dạy.
Được biết, theo “Chương trình Trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ em tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí dựa vào cộng đồng, giai đoạn 2021 – 2030”, Yên Bái nhấn mạnh nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức và cộng tác viên công tác xã hội. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ trợ giúp xã hội, giáo dục và phục hồi chức năng.
Tại một lớp học cho trẻ tự kỷ
Theo đó, đào tạo kỹ năng sàng lọc, phát hiện sớm đối với trẻ tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí; đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ vận hành hệ thống cơ sở dữ liệu về sức khỏe tâm thần, trẻ tự kỷ; khảo sát, đánh giá giữa kỳ, cuối kỳ, chuyên đề về sức khỏe tâm thần.
Tập huấn cho cán bộ, nhân viên, cộng tác viên và gia đình đối tượng về kỹ năng, phương pháp chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí. Khai thác, sử dụng các video dạy các kỹ năng cho gia đình đối tượng để chăm sóc và phục hồi chức năng cho người tâm thần, trẻ tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí tại cộng đồng.
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng định kỳ; tổ chức học tập, trao đổi kinh nghiệm; tập huấn giảng viên nguồn cho địa phương về kỹ năng phòng ngừa nguy cơ đối với trẻ tự kỷ và người rối nhiễu tâm trí./.
Hà Anh
TAG:
Tin khác
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội hỗ trợ hơn 300 triệu đồng cho huyện Mộc Châu, Vân Hồ tỉnh Sơn La
Trung tâm Công tác xã hội Quảng Ninh: Tích cực sàng lọc, trị liệu tâm lý đối với trẻ tự kỷ
Quảng Ninh: Tập trung thực hiện công tác cai nghiện ma tuý và quản lý sau cai
Bắc Giang: Tăng cường các hoạt động công tác xã hội trong chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
Bắc Giang: Đặt mục tiêu đến năm 2025, ít nhất 50% số cơ sở trợ giúp xã hội có cung cấp dịch vụ công tác xã hội
Bắc Giang: Nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội trong chăm sóc sức khỏe người dân
Nhiều hoạt động tri ân thiết thực ở huyện Trực Ninh
Cơ sở Chăm sóc người tâm thần tỉnh Bắc Giang: Nơi gửi gắm niềm tin
Xã Trực Thanh thực hiện tốt chính sách đối với người có công