An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Yên Bái ra quân truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện
02:51 PM 20/07/2023
(LĐXH)- Ngày 19/7/2023, BHXH tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức dịch vụ thu Bưu điện tỉnh và Viettel Yên Bái tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 01/7 - Truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Với chủ đề “Hãy tham gia BHYT để được chia sẻ gánh nặng khi ốm đau, bệnh tật”, tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức các hoạt động truyền thông hưởng ứng “Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 01/7” trên địa bàn.

Yên Bái phấn đấu trong 2 ngày ra quân đạt 50 người tham gia BHXH tự nguyện; 200 người tham gia BHYT hộ gia đình.
Ngay sau lễ phát động, cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh, nhân viên Tổ chức dịch vụ thu đã chia thành các nhóm nhỏ đến từng hộ gia đình tư vấn trực tiếp cho người dân về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại xã Tân Thịnh và xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái.
Truyền thông vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại nhà người dân (ảnh: báo Yên Bái)

Dịp này, toàn tỉnh sẽ tập trung tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT; những điểm mới của chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; sự cần thiết, ý nghĩa, vai trò, lợi ích, tính nhân văn của chính sách chế độ BHXH; truyền thông ý nghĩa sâu sắc, kết quả thiết thực khi cấp ủy đảng, chính quyền địa phương vào cuộc trực tiếp chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT; công tác phối hợp tổ chức thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH. Cùng với đó tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT; cài đặt ứng dụng VssID, cấp thẻ BHYT liên thông trên Cổng dịch vụ công Quốc gia...
Truyền thông, vận động trực tiếp đối với nhóm chủ thể là nông dân và lao động khu vực phi chính thức, chú trọng đến các nhóm chủ thể tiềm năng, về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, những rủi ro khi không tham gia BHXH, BHYT. Từ đó thay đổi nhận thức, hành động và thói quen của người dân, chủ động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để đảm bảo an sinh, ổn định cuộc sống.
Ông Phạm Công Cường - Phó Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh việc tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT của Đảng và Nhà nước đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT hộ gia đình để được hưởng chế độ chính sách BHXH, BHYT. Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng của cả hệ thống chính trị, sự phối hợp của các Sở, ngành liên quan, Tổ chức dịch vụ thu đối với công tác truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Do vậy số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trên địa bàn tỉnh tăng hàng năm.
Theo báo cáo của BHXH tỉnh, tính đến hết tháng 6/2023, số người tham gia BHXH tự nguyện đạt 24.452 người, tăng 961 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 86,58% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số người tham gia BHYT đạt 755.451 người, đạt 95,58% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, đạt tỷ lệ bao phủ 89,17%.
Thời gian qua, để đẩy mạnh vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHXH tỉnh Yên Bái đã chủ động triển khai đa dạng, linh hoạt nhiều giải pháp phù hợp với tình hình thực tiễn. Qua đó, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Theo đó, BHXH tỉnh Yên Bái đã chủ động, sáng tạo thực hiện mô hình truyền thông trực tiếp, kết hợp với truyền thông trực tuyến và truyền thông theo nhóm nhỏ. Song song với tổ chức hội nghị truyền thông trực tuyến, Phòng Truyền thông và Phát triển đối tượng (BHXH tỉnh) cùng với BHXH các huyện và đại lý thu còn chú trọng truyền thông theo nhóm nhỏ, theo địa bàn cụm dân cư để lan tỏa chính sách BHXH tự nguyện đến người dân.
Ngành BHXH đã không ngừng nỗ lực triển khai nhiều giải pháp và đã đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng như: số người tham gia BHXH, BHYT không ngừng tăng; nhất là số người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT hàng năm.
Để đạt được những kết quả đó, bên cạnh sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh và BHXH Việt Nam; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành và sự nỗ lực, cố gắng của toàn thể công chức, viên chức BHXH tỉnh Yên Bái, còn có sự vào cuộc tích cực, chủ động của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đặc biệt là cấp ủy đảng, chính quyền cấp xã trong công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình./.
Hồng Hà
TAG: bảo hiểm y tế
Tin khác
Trường Cao đẳng Quảng Nam: Phát động đóng góp ủng hộ nhân dân các tỉnh thành phía Bắc khắc phục hậu quả thiên tai
150 xe đạp được trao tặng cho trẻ em ở An Giang
Huyện Đông Giang (Quảng Nam): Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình giảm nghèo
Huyện Bắc Bình (Bình Thuận): Tập trung nguồn lực hỗ trợ người dân giảm nghèo, ổn định cuộc sống
Quảng Nam: Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tiếp xúc đối thoại với cán bộ quy hoạch và được bổ nhiệm
Cùng Enzo FX chung tay khắc phục  hậu quả bão Yagi
Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em mọi miền
Xâm hại tình dục trẻ em – Gia đình phải là lá chắn đầu tiên