An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Yên Bái hỗ trợ nhà ở cho người có công và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở
10:28 AM 09/09/2020
(LĐXH)- Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công và hộ nghèo đặc biệt khó khăn về nhà ở là giải pháp quan trọng để thực hiện thành công mục tiêu kế hoạch giảm nghèo bền vững của tỉnh Yên Bái năm 2020, giải quyết cơ bản tình trạng hộ gia đình người có công khó khăn về nhà ở.
Thống kê cho thấy, tỉnh Yên Bái hiện đang quản lý, thực hiện chính sách ưu đãi cho trên 11 vạn hồ sơ người có công, người tham gia kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc; hơn 6.200 người và thân thân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; công tác người có công với cách mạng đã được các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền triển khai thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Chính sách về người có công ngày càng được hoàn thiện. Phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được xã hội đồng tình hưởng ứng; đời sống của gia đình người có công với cách mạng không ngừng được cải thiện; nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân người có công đã có ý chí vươn lên, tiếp tục có nhiều đóng góp cho gia đình, xã hội.
Bên cạnh đó, công tác giảm nghèo, trợ giúp xã hội được tỉnh quan tâm triển khai bao phủ đến cộng đồng dân cư. Những đối tượng yếu thế, đặc biệt là hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ vùng cao, dân tộc thiểu số đang được thụ hưởng nhiều chính sách từ Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững.
Yên Bái đẩy nhanh Đề án hỗ trợ nhà ở cho người có công và hộ nghèo
Trong nhiều năm qua, từ các chính sách trợ giúp như: hỗ trợ sản xuất, vốn vay ưu đãi, bảo hiểm y tế, hỗ trợ học tập, học nghề, xuất khẩu lao động, hỗ trợ làm nhà ở… đời sống vật chất và tinh thần của hộ nghèo đang được nâng lên, giúp đồng bào vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng. Kết quả hàng năm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giai đoạn 2016- 2019 giảm bình quân trên 5%/năm, cuối năm 2019 tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn 11,56%.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, thì đời sống của một bộ phận gia đình người có công với cách mạng, hộ nghèo còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là khó khăn về nhà ở. Tính đến đầu năm 2020, toàn tỉnh còn 427 hộ gia đình người có công và 1.159 hộ gia đình nghèo còn khó khăn về nhà ở.
Từ thực tế của tỉnh và căn cứ vào chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy Yên Bái về việc nâng cao mức sống hộ gia đình người có công với cách mạng và hỗ trợ giảm nghèo bền vững trong năm 2020, việc lập Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ gia đình người có công với cách mạng và hộ nghèo đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm 2020 là rất cần thiết.
Yên Bái đặt mục tiêu trong năm 2020, hỗ trợ làm 795 nhà ở cho hộ người có công, hộ nghèo đặc biệt khó khăn có khó khăn về nhà ở (trong đó có 427 nhà của hộ gia đình người có công với cách mạng và 368 căn nhà cho các hộ nghèo đặc biệt khó khăn).
Có thể thấy, Đề án mang tính nhân văn sâu sắc; thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam; sự biết ơn và tri ân của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đối với người có công với cách mạng; có ý nghĩa giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau; góp phần thực hiện mục tiêu Ban Bí thư Trung ương Đảng và Tỉnh ủy Yên Bái đã đề ra: Phấn đấu đến hết năm 2020, 100% hộ gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
Đề án cũng thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Yên Bái  đối với công tác thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng, người nghèo; góp phần thực hiện chính sách công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghè của Đảng và Nhà nước tại địa phương.
Tạo điều kiện nâng cao đời sống cho gia đình người có công, hộ nghèo đặc biệt khó khăn; góp phần làm cho gia đình người có công tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà  nước; yên tâm lao động, công tác, học tập; phấn đấu vượt khó  làm giàu cho gia đình và quê hương./.
Dương Thìn
TAG:
Tin khác
Hà Tĩnh giải quyết mức độ thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản cho người nghèo
Phòng chống bạo lực học đường dưới góc nhìn của các đại biểu Quốc hội trẻ em
Phú Yên tập trung xóa nhà tạm cho người nghèo
Bộ LĐ-TB&XH tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện Hiệp định Việt Nam - Hàn Quốc về BHXH tại TPHCM
100% đại biểu “Quốc hội trẻ em” biểu quyết thống nhất cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng
Huyện Phù Cát: Tập trung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững
Hòn Đất: Cuối năm 2024 dự kiến tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,24%...
Lai Châu: Nhiều hoạt động thăm hỏi và tặng quà trong dịp Trung thu cho trẻ em
'Quốc hội trẻ em' kỳ họp lần thứ 2 chính thức khai mạc